Tin tức

Thoái hoá hoàng điểm có thể gây mù loà

Ngày 02/07/2015
Bác sĩ Vũ Minh
Hoàng điểm là bộ phận nằm ở vùng trung tâm của võng mạc giúp nhận biết độ sắc nét, màu sắc và độ rõ của hình ảnh.


Hoàng điểm 
là bộ phận nằm ở vùng trung tâm của võng mạc giúp nhận biết độ sắc nét, màu sắc và độ rõ của hình ảnh. Thoái hóa hoàng điểm
 là một bệnh thoái hóa của võng mạc tại vùng hoàng điểm. Bệnh thường tiến triển từ từ và làm mất thị lực không hồi phục. Căn bệnh này là nguyên nhân chính gây mù lòa ở người cao tuổi.

Bệnh thoái hóa hoàng điểm thường tiến triển chậm qua một thời gian dài nên nếu được phát hiện và điều trị sớm có thể làm chậm sự tiến triển của bệnh, cải thiện được thị lực. Sau khi điều trị, người bệnh cần đi khám lại theo định kỳ và có chế độ dinh dưỡng và chăm sóc mắt thích hợp theo sự chỉ dẫn để duy trì thị lực tại mắt bệnh cũng như phòng và phát hiện sớm các biểu hiện của bệnh ở mắt thứ hai.


Chăm sóc mắt và phòng bệnh

Cần bảo vệ mắt tránh ánh sáng mặt trời bằng cách đeo kính râm chống tia cực tím; ngừng hút thuốc lá (hút thuốc lá sẽ làm suy yếu hệ tuần hoàn của cơ thể, làm giảm chức năng của những mạch máu võng mạc); thực hiện chế độ ăn có nhiều rau xanh, trái cây và cá; ít thịt đỏ, nhiều thịt trắng, hạn chế cholesterol, tăng cường các vi chất đặc biệt là kẽm, selen đồng, tập thể dục đều đặn.

Cần đi khám mắt định kỳ mỗi năm một lần. Dù chưa có triệu chứng gì của bệnh, những người từ 50 tuổi trở lên nên đi khám mắt đều đặn để phát hiện bệnh, nhất là khi trong gia đình đã có người bị các bệnh về mạch máu của võng mạc.


Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.