Tin tức

Thoát vị bẹn ở trẻ sơ sinh có thể gây ra những biến chứng gì?

Ngày 04/09/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Thoát vị bẹn ở trẻ sơ sinh là một tình trạng không hiếm gặp. Bệnh có biểu hiện bất thường khiến các bố mẹ rất lo lắng cho sức khỏe của trẻ. Vậy thoát vị bẹn có gây nguy hiểm không và hướng điều trị thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua những thông tin dưới đây.

1. Tại sao lại xảy ra tình trạng thoát vị bẹn?

Thoát vị bẹn ở trẻ em có biểu hiện dễ nhận thấy là vùng bẹn có biểu hiện sưng phồng lên một khối bất thường. Khối sưng này có thể khiến trẻ đau đớn. Thoát vị tái phát nhiều lần nếu không được điều trị dứt điểm làm ảnh hưởng rất lớn đến khả năng vận động của trẻ. Vậy bệnh này từ đâu mà ra? 

Nguyên nhân thoát vị bẹn

Nguyên nhân chủ yếu của bệnh thoát vị bẹn ở trẻ sơ sinh là do bẩm sinh. Nguyên do là bởi ống phúc mạc tinh của trẻ không tự đóng lại ở tháng cuối của thai kỳ. Sau khi trẻ sinh ra sẽ xuất hiện ống thông nhỏ từ ổ bụng đến bẹn. Khi có một lực tác động bất ngờ như bé ho mạnh, hắt xì, là có thể khiến một phần ruột ở ổ bụng chạy xuống bẹn tạo thành khối thoát vị. 

Biểu hiện của thoát bị bẹn ở trẻ sơ sinh

Biểu hiện của bệnh này rất dễ nhận thấy. Vùng bẹn của bé xuất hiện một khối phồng lên rất bất thường. Ban đầu khối phồng này không gây đau đớn và có thể chui trở lại ổ bụng được. Nhưng phần lớn trường hợp khối thoát vị không quay trở lại ổ bụng và thành thoát vị bẹn nghẹt. Lúc này, khối thoát vị sưng phồng lên gây đau đớn, kèm theo hiện tượng chướng bụng, nôn trớ, trẻ quấy khóc khó chịu. 

Thoát vị bẹn ở trẻ sơ sinh là do bẩm sinh

Thoát vị bẹn ở trẻ sơ sinh là do bẩm sinh

2. Bệnh thoát vị bẹn ở trẻ sơ sinh có thể gây ra vấn đề gì cho trẻ?

Thoát bị bẹn là một dạng bệnh lý bất thường cần được xử lý càng sớm càng tốt. Bởi nếu để lâu hoặc không điều trị đúng cách thì tình trạng thoát vị có thể gây nên những biến chứng phức tạp. Bệnh gây nên những hậu quả như sau:

Khiến trẻ bị táo bón

Nhiều trường hợp thoát vị ở trẻ sơ sinh ở mức độ nhẹ, bé nằm nên khối thoát vị không rõ ràng khiến bố mẹ bỏ qua dấu hiệu phát hiện bệnh. Tuy nhiên, bệnh có sẽ khiến bé khó chịu, ảnh hưởng lớn đến chức năng tiêu hóa của trẻ. Thoát vị khiến bé bị táo bón và không đi đại tiện được. 

Hoại tử ruột

Trong những trường hợp thoát vị vẹn và khối thoát vị không chui trở lại ổ bụng dẫn đến thoát vị bẹn nghẹt. Máu không lưu thông được đến khối thoát vị khiến cho một phần ruột bị hoại tử. Khối thoát vị sưng đau, dễ biến phức phức tạp và khó điều trị. Với trẻ sơ sinh thì điều trị thoát vị bẹn biến chứng càng khó khăn hơn. 

Ảnh hưởng đến chức năng sinh sản sau này

Thoát vị bẹn ở trẻ em có thể gây những biến chứng khôn lường mà nếu chủ quan sẽ không lường trước được hậu quả. Trong đó phải kể đến biến chứng gây xoắn tinh hoàn hoặc teo tinh hoàn ở trẻ nam. Ảnh hưởng đến chức năng buồng trứng ở bé gái. Chính vì thế, thoát vị bẹn cần được khám và điều trị sớm ngay từ lần phát hiện thoát vị đầu tiên. Bố mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám và tác động kịp thời, tránh để thoát vị tái phát nhiều lần gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ.

Thoát vị bẹn ở trẻ sơ sinh có thể gây biến chứng khó điều trị

Thoát vị bẹn ở trẻ sơ sinh có thể gây biến chứng khó điều trị

3. Những phương pháp điều trị thoát vị bẹn hiện nay

Thoát vị bẹn là tình trạng bệnh lý không thể tự khỏi và cũng không thể điều trị nội khoa bằng thuốc. Trẻ cần được phẫu thuật tác động ngoại khoa để điều trị căn bệnh này. Hiện nay có những phương pháp phẫu thuật như sau:

Phương pháp mổ hở

Là phương pháp phẫu thuật truyền thống, mổ hở một đường ở bụng để đưa khối thoát vị trở về vị trí cũ. Sau đó khâu lại ống phúc mạc tinh đang bị hở. Ngăn chặn khả năng khối thoát vị lại chui xuống phần bẹn. Đây là phương pháp phẫu thuật truyền thống có xâm lấn. Phương pháp này chứa nhiều rủi ro vì có thể gây nhiễm trùng vết mổ nếu không chăm sóc hậu phẫu đúng cách. 

Hiện nay, nhiều bệnh viện tuyến đầu và các bệnh viện hiện đại không còn áp dụng phương pháp này để phẫu thuật điều trị thoát vị bẹn vì ẩn chứa nhiều rủi ro. Bên cạnh đó, phương pháp mổ hở cũng không đánh giá được nguy cơ thoát vị của bên còn lại và không tác động phẫu thuật để đề phòng bệnh.

Phương pháp mổ hở chữa thoát vị bẹn

Phương pháp mổ hở chữa thoát vị bẹn

Phẫu thuật nội soi

Đây là phương pháp mổ hiện đại hơn. Bác sĩ sử dụng dụng cụ chuyên dụng để đưa vào ổ bụng của bệnh nhân thông qua một lỗ mổ nhỏ trên bụng. Sau đó thực hiện thao tác đưa khối thoát vị về vị trí cũ và khâu ống phúc mạc tinh. Tất cả quá trình đều được thực hiện bởi camera quan sát bé xíu được gắn ở đầu dụng cụ phẫu thuật. 

Tùy theo tình trạng bệnh mà điều kiện gia đình có thể lựa chọn phương pháp phẫu thuật điều trị bệnh vị bẹn ở trẻ sơ sinh  phù hợp nhất. Tuy nhiên, phương pháp mổ nội soi vẫn được khuyên áp dụng hơn cả bởi tính an toàn, không gây nhiều đau đớn, phục hồi nhanh, ít xâm lấn và nhiều ưu điểm khác. 

Phẫu thuật nội soi được ứng dụng phổ biến trong điều trị thoát vị bẹn

Phẫu thuật nội soi được ứng dụng phổ biến trong điều trị thoát vị bẹn

Phương pháp này ứng dụng công nghệ phẫu thuật mới và hiện đại Công nghệ mới giúp giảm đau đớn cho bệnh nhi. Đồng thời đem đến kết quả phẫu thuật khả quan, bé hồi phục nhanh. Cùng với đó, bệnh nhân cần được chăm sóc chu đáo, ân cần nhất là chăm sóc hậu phẫu. 

Nếu bố mẹ phát hiện có dấu hiệu bất thường liên quan đến thoát vị bẹn ở trẻ sơ sinh và các bệnh lý khác, hãy trẻ đến ngay cơ sở y tế uy tín nhất để được xác định tình trạng bệnh. Điều trị thoát bị bẹn ở trẻ sơ sinh cần được ứng dụng phương pháp  phẫu thuật nội soi ít xâm lấn, ít gây đau đớn và giúp bé hồi phục nhanh.

Để được tư vấn kỹ hơn về các dấu hiệu nhận biết hoặc hướng xử lý, bạn đọc hãy liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số 1900 565656. Đây là tổng đài chăm sóc khách hàng, sẵn sàng tư vấn, giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến y tế, sức khỏe, hoạt động 24/7 và hoàn toàn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.