Tin tức

Phân tích ưu điểm của phương pháp nội soi điều trị thoát vị bẹn

Ngày 21/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Phương pháp nội soi điều trị thoát vị bẹn hiện nay có nhiều ưu điểm so với các phương pháp truyền thống, mang lại kết quả tốt. Hãy cùng các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC phân tích cụ thể về những điểm mạnh của phương pháp này qua bài viết dưới đây.

1. Một số triệu chứng của thoát vị bẹn

Thoát vị bẹn là bệnh lý do yếu tố bẩm sinh hoặc mắc phải gây nên. Tình trạng này xuất phát từ ống bẹn và ống phúc tinh mạc không thể bịt kín ngay từ khi chào đời, hay một số nguyên nhân nào đó tác động vào. 

Do đó, khi tăng áp lực ổ bụng, ruột hoặc buồng trứng đối với cơ thể bé gái, chui xuống bìu đối với cơ thể bé trai, tạo thành một khối phồng lên tại vùng bẹn. Nếu tình trạng này không được phát hiện và có những can thiệp kịp thời thì rất dễ dẫn đến nguy cơ hoại tử.

Người bị thoát vị bẹn có một số triệu chứng điển hình sau đây:

  • Xuất hiện những cơn đau đột ngột với mức độ dữ dội ở vùng bẹn, đi kèm là các hiện tượng như sốt cao, mạch đập nhanh. Lúc này, khối phồng sẽ chuyển sang màu đỏ, tím hoặc sẫm.

  • Tình trạng thoát vị kẹt với các triệu chứng như buồn nôn, táo bón,… do khối thoát vị chui ra ngoài mà không thể chui trở lại vị trí ban đầu.

  • Tình trạng thoát vị nghẹt, phần tạng ở trong túi thoát vị bị xoắn lại khiến máu không thể lưu thông, vùng bẹn sưng đỏ, kèm sốt cao.

Minh họa tình trạng thoát vị bẹn ở người lớn

Minh họa tình trạng thoát vị bẹn ở người lớn

2. Tìm hiểu về phương pháp nội soi điều trị thoát vị bẹn

Mổ nội soi thoát vị bẹn là phương pháp được dùng để điều trị khối thoát vị bẹn ở giai đoạn nặng. Tương tự như việc thực hiện mổ nội soi các bệnh lý khác, bác sĩ sẽ thực hiện gây mê toàn thân cho bệnh nhân và tiến hành rạch đường nhỏ ở bụng để có thể đưa các thiết bị chuyên dùng vào. 

Ổ bụng của bệnh nhân sẽ được bơm khí CO2 vào để có thể tạo được khoảng rộng cho bác sĩ tiến hành các thao tác. Trong quá trình thực hiện, bác sĩ sẽ tiến hành phân tích lỗ thoát vị và đặt tấm lưới nhân tạo để bịt kín chỗ thoát vị và củng cố vững chắc thành bụng.

Phẫu thuật trong điều trị thoát vị bẹn

Phẫu thuật trong điều trị thoát vị bẹn

Những ưu điểm vượt trội của phương pháp nội soi điều trị thoát vị bẹn

Như chúng ta đã biết, hiện nay có 2 phương pháp phẫu thuật được áp dụng trong điều trị thoát vị bẹn đó là mổ mở - phương pháp mổ truyền thống và mổ nội soi. Với những ưu điểm vượt trội hơn hẳn, phương pháp mổ nội soi hiện đang được áp dụng rộng rãi và dần thay thế cách điều trị truyền thống. Các ưu điểm cần được kể đến như:

  • Phương pháp này hạn chế được tối đa những tổn thương đến các mô mềm hoặc bộ phận nội tạng không liên quan.

  • Bằng những rạch nhỏ nên phương pháp này đem lại tính thẩm mỹ cao và giảm thiểu sự đau đớn mà người bệnh phải đối mặt.

  • Tránh được những biến chứng sau phẫu thuật điều trị thoát vị bẹn như tắc ống dẫn tinh hoặc teo tinh hoàn. Bởi bác sĩ có thể nhận thấy ống dẫn tinh và mạch máu nuôi tinh hoàn. Có thể khâu lại ống phúc tinh mạc mà không chạm đến ống dẫn tinh, mạch máu có nhiệm vụ nuôi dưỡng tinh hoàn.

  • Cho phép phát hiện khả năng người bệnh bị thoát vị bẹn bên đối diện.

  • Có thể thực hiện những thao tác đóng lại khiến khả năng bị thoát vị ở bên đối diện không còn.

  • Rút ngắn thời gian phẫu thuật còn từ 30 - 60 phút.

  • Sau ca phẫu thuật thành công, người bệnh chỉ cần nằm viện từ 1 - 2 ngày để bác sĩ có thể theo dõi và phần nào ổn định sức khỏe.

phương pháp nội soi điều trị thoát vị bẹn

Phẫu thuật nội soi có những ưu điểm vượt trội hơn hẳn phẫu thuật mổ hở

Với những ưu điểm vượt trội hơn hẳn phương pháp mổ mở thông thường, người bệnh có thể phần nào an tâm để điều trị. 

3. Những lưu ý sau khi mổ nội soi điều trị thoát vị bẹn

Sau ca mổ điều trị bệnh lý thoát vị bẹn bằng phương pháp nội soi, để cơ thể có thể được phục hồi một cách nhanh chóng, người bệnh cần lưu ý một số điều dưới đây:

  • Cần dành nhiều thời gian cho việc nghỉ ngơi để cơ thể có thể lấy lại sức, hạn chế việc vận động mạnh tốn sức lực.

  • Giữ vệ sinh sạch sẽ bằng cách thay băng thường xuyên và lâu vết mổ đúng cách, để giảm thiểu tối đa tình trạng nhiễm trùng vết thương.

  • Bổ sung đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể bằng các món ăn hàng ngày, tăng cường nhiều những thực phẩm giàu chất xơ để hạn chế tối đa tình trạng táo bón.

  • Người bệnh cần chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, tránh ăn quá no trong một thời điểm.

  • Duy trì đủ 2 lít nước mỗi ngày. Hạn chế những chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá.

  • Luyện tập thể dục nhẹ nhàng, cần đảm bảo cẩn thận để không gây ảnh hưởng đến vết mổ.

  • Người bệnh cần tuân thủ lịch tái khám, để có thể kiểm tra tình trạng vết mổ, sức khỏe cũng như những biến chứng có thể gặp phải.

Chế độ dinh dưỡng đảm bảo sẽ giúp người bệnh bình phục tốt hơn

Chế độ dinh dưỡng đảm bảo sẽ giúp người bệnh bình phục tốt hơn

4. Phẫu thuật nội soi thoát vị bẹn có nguy hiểm không

Bất kể một phương pháp phẫu thuật nào cũng có những rủi ro tiềm ẩn nhất định, phẫu thuật nội soi cũng không phải là ngoại lệ. Những điều người bệnh có thể gặp phải sau khi thực hiện phẫu thuật nội soi điều trị thoát vị bẹn như:

  • Phản ứng với thuốc gây tê toàn thân.

  • Tình trạng nhiễm trùng.

  • Những cơn đau kéo dài và dữ dội ở vùng bẹn.

  • ảnh hưởng xấu đến mạch máu.

  • Tổn thương dây thần kinh và những cơ quan lân cận.

Tuy nhiên, những rủi ro này thường gặp hơn đối với những bệnh nhân trên 50 tuổi hoặc đã có những bệnh nền như tim, khó thở.

Phương pháp phẫu thuật nào cũng phải đối mặt với những rủi ro nhất định

Phương pháp phẫu thuật nào cũng phải đối mặt với những rủi ro nhất định

Thông thường trước khi thực hiện phẫu thuật, người bệnh cần phải được tiến hành thăm khám và xét nghiệm để xác định được tình trạng sức khỏe hiện tại có đáp ứng được điều kiện phẫu thuật hay không. Bác sĩ sẽ tư vấn về những rủi ro có thể gặp phải để bệnh nhân hiểu được và chuẩn bị tâm lý.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về phương pháp nội soi điều trị thoát vị bẹn để bạn đọc có thể hiểu, biết được những rủi ro và xây dựng cách chăm sóc sức khỏe sau phẫu thuật. Nếu có bất cứ thắc mắc nào xung quanh vấn đề này, vui lòng liên hệ qua đường dây nóng 1900 56 56 56, các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giải đáp giúp bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.