Tin tức

Thời điểm "vàng" cho trẻ uống vaccine ngừa tiêu chảy virus Rota

Ngày 21/09/2019
Ban biên tập
Virus Rota là nguyên nhân hàng đầu gây tiêu chảy nặng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Biện pháp hiệu quả nhất ngăn ngừa bệnh đó chính là cho trẻ uống vaccine Rota virus. Vậy vaccine ngừa tiêu chảy virus Rota là gì? Thời điểm nào cho trẻ phòng ngừa virus Rota tốt nhất? Mời cha mẹ cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Sự nguy hiểm khi trẻ bị nhiễm virus Rota

Viêm dạ dày ruột do virus Rota chủ yếu xuất hiện ở trẻ nhỏ, đặc biệt trẻ dưới 9 tháng phổ biến hơn cả. Virus Rota có thể lây qua đường hô hấp, tiêu hóa và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như tiêu chảy nặng, mất nước, rối loạn điện giải, suy dinh dưỡng,… nếu không được xử lý kịp thời có thể dẫn tới tử vong.

Uống ngừa Rota virus tại MEDLATEC an toàn, nhanh chóng.

Virus Rota - Mối nguy hại cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Trên thế giới mỗi năm có hơn 453.000 trẻ dưới 5 tuổi bị tử vong do nhiễm virus Rota, riêng tại Việt Nam có khoảng 5.300-6.800 trẻ. Virus Rota hầu hết không bị tiêu diệt bởi các biện pháp vệ sinh thông thường mà chỉ bị tiêu diệt bởi dung dịch sát khuẩn chứa cồn.

Ở miền Bắc, thời tiết bắt đầu chuyển lạnh thêm vào đó là những cơn mưa bất chợt, tạo điều kiện thuận lợi cho virus Rota phát triển gây bùng phát dịch tiêu chảy cấp. Vì vậy, mẹ cần chủ động đưa trẻ uống vaccine Rota virus phòng bệnh tiêu chảy ngay tránh nhiễm dịch.

Thời điểm tốt nhất cho trẻ uống vaccine ngừa tiêu chảy virus Rota

Không ít cha mẹ cho rằng khi nào có dịch bệnh cho trẻ đi tiêm ngừa vẫn kịp, trẻ càng bé càng không nên sử dụng vaccine. Tuy nhiên, một số loại vaccine cần phải cho trẻ uống ngay khi còn nhỏ để ngăn ngừa bệnh tốt nhất, trong đó có vaccine Rota virus. Nếu uống sai thời điểm, khả năng tiêu diệt mầm bệnh của vaccine suy giảm hoặc mất hẳn.

Uống ngừa Rota virus tại MEDLATEC an toàn, nhanh chóng.

Thời điểm tốt nhất cho trẻ uống vaccine Rota virus từ 2-6 tháng tuổi

Do trẻ nhỏ chưa nhận thức được vệ sinh cá nhân, thích cầm nắm đồ chơi bỏ vào miệng nhưng cơ thể bé chưa sản sinh ra nhiều kháng thể, do đó rất dễ nhiễm virus gây bệnh.

Cha mẹ lưu ý, thời điểm hiệu quả nhất cho trẻ uống vaccine Rota virus ngừa tiêu chảy liều đầu tiên là khi trẻ được 2 tháng và liều cuối cùng là 6 tháng tuổi,

2 loại vaccine phòng Rotavirus

Vaccine Rotateq

Vaccine Rotated là sản phẩm của hãng Merck - Mỹ, được sử dụng uống 3 liều, mỗi liều 2ml:

- Liều đầu tiên: uống vào khoảng từ 7,5 - 12 tuần tuổi;

- Liều thứ 2 và thứ 3 cách liều trước tối thiểu 1 tháng;

- Cần uống đủ 3 liều trước khi trẻ được 8 tháng tuổi.

Vaccine Rotarix

Đây là vaccine của hãng Glaxo Smith Kline - Bỉ, cũng là loại vaccine sống giảm động lực, tuy nhiên loại vaccine này có nguồn gốc từ 1 chủng virus Rota người là G1P8.

Vaccine Rotarix được sử dụng uống 2 liều, mỗi liều 1,5 ml:

- Liều đầu tiên: có thể chỉ định từ lúc trẻ 6 tuần tuổi;

- Liều thứ 2 uống cách liều đầu tiên ít nhất 4 tuần.;

- Cần uống đủ 2 liều trước khi trẻ được 6 tháng tuổi.

Một số tác dụng phụ khi uống vaccine ngừa tiêu chảy virus Rota

Uống ngừa Rota virus tại MEDLATEC an toàn, nhanh chóng.

Vaccine Rota virus – Biện pháp hiệu quả giúp trẻ tránh xa tiêu chảy cấp

Trong một số trường hợp, trẻ uống vaccine ngừa tiêu chảy virus Rota có thể gặp tác dụng phụ như sốt nhẹ, tiêu chảy,… Đây là những phản ứng sau dùng vaccine mẹ cần theo dõi con trog 72 giờ. Thông thường các triệu chứng sẽ hết sau 1-2 ngày.

Cho trẻ uống vaccine ngừa tiêu chảy virus Rota ở đâu?

Là cha mẹ, ai cũng mong con mình lớn lên có sức khỏe thật tốt - hành trang vững chắc cho con bước vào cuộc sống mới. Tuy nhiên, để trẻ có cơ thể khỏe mạnh trước sự “rình rập” của virus gây bệnh, tiêm vaccine là việc làm không thể thiếu, đặc biệt trong những năm tháng đầu đời, trẻ cần được tiêm chủng ngừa virus Rota ngăn ngừa bệnh tiêu chảy cấp.

Hiện nay có rất nhiều địa chỉ tiêm chủng ngừa vaccine nhưng cha mẹ cần chọn nơi uy tín nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho con. Tại Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tiêm chủng tin cậy của hàng ngàn cha mẹ có con nhỏ, bởi các lý do sau:

- Bệnh viện hội tụ các chuyên gia, bác sĩ giỏi tham gia khám sàng lọc trước tiêm cũng như tư vấn, theo dõi sức khỏe bé sau tiêm và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh để đảm bảo an toàn cho trẻ.

- Bảo đảm vaccine có nguồn gốc rõ ràng và bảo quản theo đúng quy chuẩn của Bộ Y tế.

- Đáp ứng đa dạng các loại tiêm vaccine khác như Rota virus, thủy đậu, sởi-quai bị-rubella, viêm não Nhật Bản, viêm gan B,…

- Cha mẹ dễ dàng sắp xếp, tranh thủ thời gian đưa con tiêm, vì Bệnh viện làm việc tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7 và chủ nhật.

- Chi phí dịch vụ hợp lý.

- Quy trình đặt lịch, tiêm được tổ chức chuyên nghiệp, khép kín.

Uống ngừa Rota virus tại MEDLATEC an toàn, nhanh chóng.

Tiêm vaccine - Vì lợi ích cho trẻ thơ, gia đình và đất nước.

Vì sức khỏe của con yêu, cha mẹ hãy hãy lưu tâm cho con uống vaccine đúng thời điểm để phòng bệnh tốt nhất.

Để đặt lịch tiêm vaccine, mẹ chỉ cần thực hiện các bước vô cùng đơn giản: Nhấc ngay điện thoại gọi tới tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.