Tin tức

Thời gian ủ bệnh lậu và cách phát hiện bệnh hiệu quả

Ngày 21/07/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Bệnh lậu - một căn bệnh khá nhạy cảm, tác động xấu tới sức khỏe và tinh thần của người bệnh. Việc phát hiện và điều trị bệnh trong giai đoạn đầu vô cùng quan trọng, giúp rút ngắn thời gian chữa trị cũng như hạn chế được sự lây lan của bệnh. Tuy nhiên, sau khi vi khuẩn xâm nhập sẽ phát triển âm thầm. Vậy thời gian ủ bệnh lậu trong bao lâu? Cách phát hiện bệnh hiệu quả nhất?

1. Bệnh lậu - căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm

Lậu được biết đến là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, lây lan qua đường tình dục. Bệnh lậu có thể gặp phải ở mọi đối tượng không phân biệt giới tính và tuổi tác.

Với các đối tượng có lối sống quan hệ tình dục thiếu lành mạnh, thường quan hệ với nhiều người hoặc gái mại dâm không sử dụng biện pháp bảo vệ sẽ có tỷ lệ nhiễm bệnh vô cùng cao. Chính vì vậy, bệnh lậu rất dễ gặp ở cả nam và nữ giới đang trong độ tuổi sinh sản.

Ngoài ra, những người khỏe mạnh khi vô tình tiếp xúc với vết thương hở, chất dịch nhầy hoặc dùng chung bơm kim tiêm, đồ dùng vệ sinh cá nhân của người bệnh cũng có thể bị nhiễm vi khuẩn lậu cầu. Bởi trong các chất dịch hay máu của người bệnh là môi trường sinh sống và phát triển của vi khuẩn lậu cầu.

Trong trường hợp phụ nữ mang thai, vi khuẩn cũng có thể lây nhiễm từ mẹ sang con. Đối với trẻ sơ sinh, khi mắc bệnh sẽ gây ra rất nhiều ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng.

Vi khuẩn sau khi xâm nhập sẽ bắt đầu thời gian ủ bệnh lậu. Chỉ đến khi có dấu hiệu thì hầu như bệnh đã bước sang giai đoạn nặng. Điều này khiến cho bệnh lậu rất khó điều trị dứt điểm. Chính vì vậy, khi nghi ngờ bản thân nhiễm bệnh, mọi người cần đến cơ sở y tế uy tín và chất lượng để được tiến hành kiểm tra bệnh sớm nhất.

thời gian ủ bệnh lậu

Bệnh lậu có nguy cơ truyền nhiễm cao

2. Thời gian ủ bệnh lậu khi lây nhiễm vào cơ thể

Không giống các bệnh lý cơ thể khác, vi khuẩn lậu cầu khi xâm nhập vào cơ thể sẽ bước vào giai đoạn ủ bệnh. Thời gian ủ bệnh lậu còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Trong một vài trường hợp, bệnh lậu có thể xuất hiện triệu chứng sau khoảng 2 đến 5 ngày nhiễm bệnh. Tuy nhiên, thời gian ủ bệnh cũng có thể kéo dài hơn. Đôi khi thời gian ủ bệnh kéo dài tận 14 ngày.

Những yếu tố có thể tác động tới thời gian ủ bệnh như sức khỏe của người nhiễm. Với những người nhiễm bệnh có sức khỏe yếu, thường xuyên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá thì thời gian ủ bệnh sẽ ngắn hơn người khỏe mạnh. Hoặc trong trường hợp, người bệnh sử dụng thuốc kháng sinh, thời gian phát bệnh sẽ được kéo dài hơn. Dưới tác dụng của kháng sinh sẽ giúp ức chế sự phát triển và lây lan của vi khuẩn lậu cầu trong cơ thể.

Ngoài ra, với người bị bệnh lậu cấp tính thì thời gian các triệu chứng đặc trưng của bệnh xuất hiện cũng lâu hơn so với người bị bệnh mạn tính.

thời gian ủ bệnh lậu

Thời gian ủ bệnh lậu thường 3 đến 5 ngày

3. Cách phát hiện bệnh lậu

Hiện nay, khoa học kỹ thuật ngày càng hiện đại kéo theo sự phát triển vượt bậc của ngành y học. Các biện pháp giúp phát hiện và điều trị bệnh truyền nhiễm cũng dễ dàng và hiệu quả hơn rất nhiều. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được biết đến là cơ sở y tế tư nhân đầu tiên được phép tiến hành xét nghiệm và điều trị các bệnh truyền nhiễm như lậu, HIV, giang mai,... trên cả nước ta hiện nay.

Với độ uy tín và chất lượng của mình, nơi đây đang trở thành điểm đến đáng tin cậy của rất nhiều người. Tại đây, bệnh viện đang có các phương pháp giúp xét nghiệm phát hiện bệnh lậu phổ biến như: xét nghiệm nhuộm soi, xét nghiệm nuôi cấy, xét nghiệm PCR. Đặc biệt, tại bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn tổ chức xét nghiệm Chlamydia.

Chlamydia được biết đến là bệnh truyền nhiễm phổ biến và chủ yếu thông qua đường tình dục. Khi nhiễm vi khuẩn này, người bệnh cũng có khả năng rất cao nhiễm các bệnh truyền nhiễm khác như lậu, Giang mai hay HIV. Chính vì vậy, việc xét nghiệm Chlamydia khi nghi ngờ mình bị nhiễm vi khuẩn này là điều vô cùng cần thiết.

Trong thời gian ủ bệnh lậu,việc tiến hành các xét nghiệm vẫn sẽ cho các kết quả chính xác. Ngoài ra, xét nghiệm nuôi cấy còn giúp bác sĩ chẩn đoán được tình hình bệnh và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

thời gian ủ bệnh lậu

Tiến hành xét nghiệm là phương pháp giúp phát hiện bệnh lậu

4. Những lưu ý trong quá trình xét nghiệm

Để quá trình xét nghiệm đạt kết quả chính xác cao nhất ngay cả trong thời gian ủ bệnh lậu, đối tượng xét nghiệm cần tuân thủ một số yêu cầu như sau:

  • Trước khi tiến hành xét nghiệm, mọi người cần tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích, đồ uống chứa cồn như rượu, bia, thuốc lá, nước ngọt có gas. Ngoài ra, nên hạn chế việc ăn các thức ăn ngọt, chứa nhiều đường và tinh bột, chất béo,...

  • Đối với những người đang sử dụng thuốc kháng sinh cần gặp và hỏi thăm bác sĩ. Đồng thời tuân thủ các hướng dẫn cũng như kiến nghị, yêu cầu của bác sĩ.

  • Khuyến khích mọi người trước khi xét nghiệm uống nhiều nước lọc, luôn giữ tinh thần thoải mái và nghỉ ngơi, giữ sức khỏe thật tốt.

thời gian ủ bệnh lậu

Tuân thủ lời khuyên của bác sĩ

5. Cách phòng tránh bệnh lậu hiệu quả, an toàn

Hiện nay, tỷ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm ngày càng gia tăng, đặc biệt là bệnh lậu. Chính vì vậy, việc phòng tránh bệnh lây lan là điều rất cần thiết. Để phòng tránh bệnh lậu, mọi người nên tuân thủ các vấn đề như:

  • Chung thủy 1 vợ 1 chồng hoặc chỉ có quan hệ với 1 bạn tình. Trong trường hợp quan hệ với nhiều người, cần sử dụng các biện pháp bảo vệ an toàn như bao cao su.

  • Nếu nghi ngờ bản thân mắc bệnh, cần tiến hành đi xét nghiệm để khẳng định cũng như có phương pháp điều trị sớm nhất.

  • Thực hiện lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống khoa học để có sức đề kháng tốt. Điều này sẽ giúp mọi người có sức đề kháng tốt hơn. Trong trường hợp nếu không may tiếp xúc với máu của người bệnh cũng có thể gia tăng khả năng nhiễm vi khuẩn.

6. Nên điều trị bệnh lậu ở đâu uy tín?

thời gian ủ bệnh lậu

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nơi chữa bệnh uy tín chất lượng

Thời gian ủ bệnh lậu thường kéo dài ít nhất 3 đến 5 ngày sau khi lây nhiễm. Khi nghi ngờ bản thân đã nhiễm bệnh, bạn cần đến cơ sở y tế để thực hiện xét nghiệm. Nếu mọi người đang phân vân và lo lắng không biết nên lựa chọn đơn vị nào, hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

  • Với hơn 24 năm kinh nghiệm, bệnh viện đã trở thành cái tên quen thuộc và đáng tin cậy của rất nhiều người khi khám và chữa bệnh. Mọi người khi đến với nơi đây đều sẽ cảm nhận được sự thân thiện, chuyên nghiệm của từng nhân viên, đội ngũ y bác sĩ. Chúng tôi luôn không ngừng nỗ lực nhằm mang đến cho mọi người môi trường khám và chữa bệnh tốt nhất trên cả nước.

  • Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn Quốc tế ISO 15189:2012. Đi cùng với đó là hệ thống trang thiết bị hiện đại. Đây chính là những hỗ trợ rất lớn cho bác sĩ trong quá trình kiểm tra và điều trị bệnh. Với các bệnh truyền nhiễm, bệnh viện có thể tiến hành xét nghiệm ngay tại nhà. Vừa đảm bảo được sự tiện lợi vừa bảo vệ thông tin người bệnh một cách tuyệt mật nhất.

  • Đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao.

  • Bệnh viện có nhiều chính sách ưu đãi. Mọi người có thể đăng ký khám bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc PKĐK MEDLATEC Tây Hồ, 99 Trích Sài, Tây Hồ.

Như vậy, thời gian ủ bệnh lậu ngắn hay dài còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố tác động. Tuy nhiên, chỉ cần nghi ngờ mình nhiễm bệnh, bạn nên đến ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được xét nghiệm sớm nhất. Với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh, mọi người có thể hoàn toàn yên tâm với mức chi phí. Để biết thêm thông tin, mọi người có thể liên hệ với chúng tôi qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.