Tin tức

Thông tin nên biết về thuốc điều trị hội chứng ruột kích thích

Ngày 19/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hội chứng ruột kích thích rất dễ tái đi tái lại gây nên các triệu chứng ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc của người bệnh. Vì thế, rất nhiều người muốn biết thuốc điều trị hội chứng ruột kích thích là gì, sử dụng ra sao cho hiệu quả và bài viết sau sẽ giúp bạn có được câu trả lời.

1. Hội chứng ruột kích thích - cái nhìn tổng quát

Người bị hội chứng ruột kích thích thường hay đau bụng, tiêu chảy hoặc táo bón

Người bị hội chứng ruột kích thích thường hay đau bụng, tiêu chảy hoặc táo bón

Hội chứng ruột kích thích là dạng rối loạn chức năng đường tiêu hóa mạn tính chưa xác định được nguyên nhân chính xác. Nhiều nghiên cứu cho thấy stress, nhiễm trùng ruột, ăn uống không điều độ,... góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Người bị hội chứng này thường bị: đau bụng tối thiểu 1 ngày/tuần trong suốt 3 tháng, tần suất đại tiện tăng lên, hình dạng phân thay đổi, rối loạn vị giác, đau ngực, chóng mặt, đau đầu, tiêu chảy, táo bón, mất ngủ,...

2. Thông tin về thuốc điều trị hội chứng ruột kích thích

2.1. Khi nào nên gặp bác sĩ để biết về loại thuốc điều trị hội chứng ruột kích thích?

Có một điều rất đáng quan ngại là mặc dù tỷ lệ bệnh nhân bị hội chứng ruột kích thích khá cao nhưng lại có rất ít người đến gặp bác sĩ thăm khám và điều trị. Đây cũng là lý do khiến cho bệnh trở nặng và gây nên những ảnh hưởng không nhỏ cho sức khỏe.

Để tránh rơi vào tình trạng ấy, bạn nên đi khám khi:

- Trong vòng 3 tháng liên tiếp xuất hiện triệu chứng của hội chứng này ít nhất 3 lần/tháng.

- Trong vòng 6 tháng gần đây bắt đầu có những triệu chứng đầu tiên của bệnh.

Những trường hợp này nên đến khám bác sĩ tiêu hóa ngay lập tức để biết được chính xác tình trạng của mình và được bác sĩ chỉ định thuốc điều trị hội chứng ruột kích thích (nếu cần).

2.2. Các loại thuốc điều trị hội chứng ruột kích thích

Hầu hết các trường hợp mắc phải hội chứng này không thể điều trị khỏi hoàn toàn. Các biện pháp điều trị hiện nay đều hướng đến làm thuyên giảm triệu chứng do bệnh gây ra để không gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh. Tùy từng triệu chứng bệnh nhân gặp phải mà bác sĩ sẽ cho biết ruột kích thích uống thuốc gì phù hợp. 

Người bệnh nên khám bác sĩ tiêu hóa để biết được loại thuốc điều trị hội chứng ruột kích thích phù hợp với tình trạng của mình
Người bệnh nên khám bác sĩ tiêu hóa để biết được loại thuốc điều trị hội chứng ruột kích thích phù hợp với tình trạng của mình

Với những trường hợp cần điều trị bằng thuốc, bác sĩ sẽ cân nhắc sử dụng các loại thuốc sau:

- Thuốc chữa tiêu chảy

Tác dụng của loại thuốc điều trị hội chứng ruột kích thích này là làm tăng độ đặc của phân, tăng tốc tiêu hóa để làm giảm tiết dịch tiêu hóa đồng thời làm tăng trương lực co thắt của hậu môn. Có thể kể ra một số loại thuốc điển hình như: Loperamid (inodium), Diphenoxylate (diarsed),...

- Thuốc chữa táo bón

Những người có triệu chứng táo bón do hội chứng ruột kích thích sẽ được bác sĩ yêu cầu dùng loại thuốc này để bổ sung chất xơ, thẩm thấu vào đường ruột để giúp cho việc đại tiện trở nên dễ dàng. Các loại thuốc trị ruột kích thích gây táo bón gồm: Forlax, Cisapride,...

- Thuốc giảm đau

Với các trường hợp bị hội chứng ruột kích thích với triệu chứng đau nổi trội, bác sĩ sẽ dùng thuốc kháng cholinergic, thuốc giảm đau, thuốc an thần, thuốc chống trầm cảm, thuốc điều chỉnh ngưỡng đau, thuốc ức chế kênh calci.

- Thuốc chữa đầy hơi

Ở bệnh nhân có triệu chứng đầy hơi, khó tiêu, đau bụng, bác sĩ có thể sẽ chỉ định thuốc chữa đầy hơi để giúp di chuyển hơi của ống tiêu hóa nhờ đó mà giảm tình trạng đầy bụng, đem lại cảm giác dễ chịu cho người bệnh.

- Thuốc chữa trầm cảm

Đây là nhóm thuốc điều trị hội chứng ruột kích thích có tác dụng ức chế hoạt động của tế bào thần kinh gây lo lắng, căng thẳng, đau đớn cho người bệnh. Những người bị trầm cảm do triệu chứng của bệnh gây ra sẽ được bác sĩ kê nhóm thuốc này. Với trường hợp không bị trầm cảm, nếu thấy cần thiết, bác sĩ sẽ kê thuốc này với liều lượng thấp hơn. 

2.3. Bệnh nhân cần lưu ý

Như chúng tôi đã chia sẻ ở trên, rất khó để điều trị khỏi hội chứng ruột kích thích. Vì thế, người bệnh nên gặp bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa thăm khám để biết được chính xác về tình trạng của mình và được chỉ định hội chứng ruột kích thích nên uống thuốc gì, tránh tự tìm hiểu và tự mua thuốc dùng tại nhà.

Kết hợp việc dùng thuốc với điều chỉnh chế độ ăn giúp điều trị hội chứng ruột kích thích đạt hiệu quả tối ưu

Kết hợp việc dùng thuốc với điều chỉnh chế độ ăn giúp điều trị hội chứng ruột kích thích đạt hiệu quả tối ưu

Muốn điều trị hiệu quả hội chứng này và giảm thiểu tối đa nguy cơ tái phát, người bệnh cần tuân thủ đúng phác đồ điều trị thuốc của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý dừng hay thay đổi loại thuốc chữa bệnh mà không có sự đồng ý từ phía bác sĩ. Trường hợp đã dùng thuốc đúng chỉ định mà không cải thiện triệu chứng thì cần liên hệ với bác sĩ điều trị ngay.

Các loại thuốc điều trị hội chứng ruột kích thích chủ yếu điều trị triệu chứng nổi bật ở từng bệnh nhân. Một số loại thuốc có thể gây ra tác dụng phụ với hệ tiêu hóa với các mức độ khác nhau. Người bệnh không nên tự ý thay đổi loại thuốc điều trị khi gặp phải tác dụng phụ vì nó có thể gây nên các tác dụng phụ khác. Thay vào đó, người bệnh nên tham vấn bác sĩ để tìm hướng xử trí hiệu quả.

Thời gian đáp ứng với thuốc điều trị hội chứng ruột kích thích phụ thuộc nhiều vào thể trạng của bệnh nhân cũng như mức độ nghiêm trọng của triệu chứng mà họ mắc phải. Người bệnh nên theo dõi diễn tiến sức khỏe trong suốt quá trình điều trị để kịp thời phát hiện bất thường, trao đổi với bác sĩ để đánh giá đáp ứng với thuốc hoặc thay đổi loại thuốc (nếu cần).

Bên cạnh việc dùng thuốc đúng chỉ định, người bệnh cũng nên sắp xếp thay đổi chế độ ăn và sinh hoạt để việc điều trị đạt hiệu quả tốt hơn và ngăn ngừa nguy cơ bị tái phát. Về chế độ ăn hàng ngày, người bệnh nên lên danh sách các loại thực phẩm nên ăn, không nên ăn để nhanh chóng cải thiện các triệu chứng mà mình mắc phải. Thực hiện tốt điều này, đảm bảo hội chứng ruột kích thích sẽ không còn là vấn đề đáng lo ngại.

Qua những chia sẻ về thuốc điều trị hội chứng ruột kích thích trên đây, hy vọng bạn đọc đã tháo gỡ được băn khoăn của mình. Nếu cần tư vấn thêm, bạn đọc có thể liên hệ với chuyên gia y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để được chia sẻ những thông tin chi tiết và phù hợp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.