Tin tức

Thông tin tổng quan về bệnh polyp thanh quản

Ngày 18/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Polyp thanh quản là một bệnh lành tính xảy ra ở thanh quản, nhưng lại gây ảnh hưởng xấu đến giọng nói và giao tiếp hằng ngày của người mắc. Bệnh phổ biến hơn ở người lớn so với trẻ em. Để hiểu rõ hơn về tình trạng này, mời bạn cùng MEDLATEC tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu về Polyp thanh quản

Polyp thanh quản là một căn bệnh lành tính đặc trưng bởi sự hình thành những khối u lành ở mặt trên hoặc bờ trong của thanh quản. Các khối u này là u lành, có cấu tạo vi thể đơn giản và kích thước khoảng bằng thóc, hạt đậu. Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh nhưng lại ảnh hưởng đến giọng nói, có thể gây khản tiếng, mất tiếng và bất lợi trong giao tiếp với mọi người.

Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng trẻ em thường ít gặp hơn người lớn. Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ gây nên polyp ở thanh quản như: những người làm nghề phải sử dụng giọng nói nhiều như MC, giáo viên, ca sĩ, hướng dẫn viên du lịch, phát thanh viên,… hoặc những người lạm dụng thuốc lá, bia rượu gây tổn thương vùng thanh quản, hầu họng.

Polyp thanh quản có thể gây mất tiếng, khản tiếng

Polyp thanh quản có thể gây mất tiếng, khản tiếng

2. Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh

Nguyên nhân:

  • Sử dụng giọng nói quá nhiều trong thời gian dài, liên tục, thường xuyên la hét,… khiến thanh quản bị kích thích và dễ tổn thương, dây thanh quản bị căng, các mạch máu dễ vỡ. Lặp lại nhiều lần sẽ dễ gây nên polyp thanh quản.

  • Các tác động cơ học, vật lý, hóa học, sinh học gây tổn thương thanh quản, dẫn đến sự biến đổi cấu trúc, quá sản tổ chức biểu mô, niêm mạc vùng thanh quản.

  • Cảm lạnh, viêm họng, viêm thanh quản kéo dài, mạn tính và không được điều trị triệt để sẽ có xu hướng hình thành các khối, hạt polyp ở thanh quản.

  • Thường xuyên sử dụng thuốc lá, rượu bia, chất kích thích cũng là nguyên nhân dẫn đến tổn thương thanh quản, thúc đẩy hình thành khối u ở thanh quản.

  • Theo nghiên cứu, bệnh lý suy giáp, trào ngược dạ dày cũng có thể dẫn đến bệnh polyp ở thanh quản nếu không được điều trị đúng cách.

  • Sự thay đổi nội tiết tố: ở phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt có thể bị xuất huyết thanh quản nhẹ do sự mất cân bằng nội tiết, nếu trong thời kỳ này tác động cơ học nhiều vào thanh quản cũng có thể dẫn đến polyp thanh quản.

Triệu chứng:

Người bệnh thường có các triệu chứng sau:

  • Khản tiếng, mất tiếng: Đây là dấu hiệu phổ biến ở người mắc polyp thanh quản. Các tổn thương và hình thành khối u ở dây thanh sẽ khiến chúng dao động không đều, không khép kín được. Nếu khối u càng lớn sẽ khản tiếng càng nặng, có thể bị mất tiếng.

  • Cảm giác nghẹn cổ họng: Khi khối polyp lớn sẽ gây chèn ép vùng hầu họng gây cảm giác nghẹn như có vật mắc trong cổ. Nếu khối polyp có cuống, nó có thể di động khi bệnh nhân nói khiến cảm giác nghẹn càng rõ hơn. Bệnh nhân không nên khạc nhổ nhiều vì sẽ khiến khối polyp sưng viêm to hơn, càng nghẹn cổ và khản tiếng hơn.

  • Các triệu chứng khác như: Nói hụt hơi, ho khan kéo dài, giọng nói thay đổi, bị thô và có âm rít, đau vùng cổ họng, đau mang tai, cơ thể mệt mỏi,…

Người bệnh có thể bị đau họng, khản tiếng, mất tiếng

Người bệnh có thể bị đau họng, khản tiếng, mất tiếng

3. Điều trị bệnh polyp thanh quản như thế nào?

Nguyên tắc điều trị :

Không điều trị nếu bệnh chưa xuất hiện triệu chứng:

Nếu bệnh nhân vô tình phát hiện mình bị bệnh nhờ thăm khám tai mũi họng, trong khi vẫn chưa thấy có dấu hiệu nào bất thường thì có thể chưa cần can thiệp điều trị bằng y tế. Lúc này chỉ cần thực hiện một số biện pháp sau để hồi phục sức khỏe, ngăn cản sự phát triển của bệnh:

  • Súc miệng sâu, súc họng bằng các dung dịch súc miệng, nước muối.

  • Hạn chế nói nhiều, nói to trong thời gian dài để bớt tác động đến dây thanh.

  • Đánh răng thường xuyên mỗi sáng và tối, giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

Khi xuất hiện triệu chứng nhẹ thì tiến hành điều trị nội khoa:

Khi bệnh nhân bắt đầu xuất hiện triệu chứng như: khản tiếng nhẹ, nói hụt hơi thì cần tiến hành điều trị nội khoa, cụ thể: 

  • Sử dụng các thuốc kháng viêm, chống phù nề kết hợp với kháng sinh phù hợp.

  • Hạn chế hoặc tạm ngưng các hoạt động cần bắt buộc phải nói cường độ mạnh. 

  • Theo dõi tiến triển của bệnh tại các chuyên khoa tai mũi họng.

Điều trị nội khoa không có hiệu quả thì phải điều trị ngoại khoa:

Trong trường hợp bệnh tiến triển ngày càng nặng mà điều trị bằng thuốc không khỏi thì bệnh nhân cần được tiến hành phẫu thuật ngoại khoa. Phẫu thuật cắt bỏ khối polyp là một biện pháp hiện đại được áp dụng để điều trị triệt để căn bệnh này. Có nhiều phương pháp phẫu thuật cắt polyp ở thanh quản như: nội soi thanh quản gián tiếp cắt polyp bằng kìm Frankel, nội soi thanh quản trực tiếp cắt bỏ polyp bằng dụng cụ vi phẫu, nội soi thanh quản treo,…

Điều trị polyp thanh quản bằng phẫu thuật nội soi

Điều trị polyp thanh quản bằng phẫu thuật nội soi

Khi thực hiện phẫu thuật cắt polyp ở thanh quản, bệnh nhân cần lựa chọn những cơ sở uy tín để đảm bảo an toàn, hạn chế các biến chứng xảy ra. Chi phí cho phẫu thuật tùy thuộc vào số lượng và kích thước polyp cần cắt, các xét nghiệm liên quan, mỗi cơ sở khác nhau sẽ có chi phí chênh lệch nhau. Bạn có thể liên hệ với MEDLATEC để biết thông tin về gói phẫu thuật polyp thanh quản của chúng tôi.

Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân phải có một khoảng thời gian theo dõi sức khỏe và sử dụng thuốc. Các thuốc được sử dụng là kháng sinh và kháng viêm để ngăn ngừa sự viêm nhiễm sau phẫu thuật.

4. Các biện pháp phòng bệnh

Để phòng ngừa mắc polyp thanh quản, bạn nên thực hiện các biện pháp sau đây:

  • Giữ ấm cổ họng khi thời tiết trở lạnh, gió lùa, thay đổi thời tiết đột ngột.

  • Hạn chế các thức ăn kích thích cổ họng như đồ lạnh, đồ chua, cay, nóng.

  • Đeo khẩu trang để bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh đường hô hấp. 

  • Không lạm dụng giọng nói, nói to, nói nhiều, la hét trong thời gian dài.

  • Thường xuyên vệ sinh tai, mũi, họng, đặc biệt là sau khi tiếp xúc nhiều với bụi bẩn.

  • Có thói quen ăn uống, sinh hoạt lành mạnh để tăng cường sức đề kháng cho bản thân.

Giữ ấm cổ họng khi thời tiết lạnh để phòng ngừa bệnh polyp ở thanh quản

Giữ ấm cổ họng khi thời tiết lạnh để phòng ngừa bệnh polyp ở thanh quản

Có thể thấy rằng polyp thanh quản tuy lành tính nhưng lại dễ gây nhiều ảnh hưởng xấu đến giọng nói, chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vì thế việc biết thêm các thông tin để phòng và điều trị bệnh là hết sức cần thiết. Hãy gọi ngay cho MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 nếu bạn có vấn đề thắc mắc về sức khỏe nhé.

Từ khoá: polyp thanh quản

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.