Tin tức

Thông tin y khoa cần biết về hội chứng ống cổ chân

Ngày 17/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hội chứng ống cổ chân là một trong những tình trạng bệnh lý ít gặp ở dây thần kinh ngoại biên. Bệnh xảy ra chủ yếu đối với người trưởng thành nhưng đôi khi trẻ em cũng có thể mắc phải. Bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ chia sẻ những thông tin liên quan đến tình trạng để mọi người cũng tham khảo và phòng tránh.

1. Tổng quan về hội chứng ống cổ chân

Hội chứng ống cổ chân hay hội chứng đường hầm cổ chân là tình trạng dây thần kinh chày sau đi qua những chỗ chật hẹp và bị chèn ép do một lực tác động liên tục. Tình trạng này tương tự như hội chứng chèn ép thần kinh giữa cổ tay, tuy nhiên, ít gặp hơn. 

Hội chứng đường hầm cổ chân là tình trạng bệnh lý hiếm gặp xảy ra do chèn ép dưới một lực tác động liên tục

Hội chứng đường hầm cổ chân là tình trạng bệnh lý hiếm gặp xảy ra do chèn ép dưới một lực tác động liên tục

Dây thần kinh chày sau hay thần kinh giữa ống cổ chân chạy qua khoảng không gian tạo bởi xương và mô mềm. Chúng giữ vai trò nhận cảm và kiểm soát vận động ở chân. Sự chèn ép liên tục có thể dẫn đến tổn thương, gây ra những cơn đau nhức, nóng rát và cảm giảm châm chích, tê liệt, ngứa ran chạy dọc xuống lòng bàn chân. Các triệu chứng có thể xuất hiện một cách đột ngột hay tiến triển dần tùy từng bệnh nhân.

2. Nguyên nhân và đối tượng nguy cơ 

Nguyên nhân 

Bệnh xuất phát từ sự chèn ép của dây thần kinh giữa cổ chân hay các nhánh chạy dọc từ mắt cá đến lòng bàn chân. Những áp lực gây chèn ép này có thể bắt nguồn từ những lý do như sau: 

  • Những chấn thương ở chân như gãy xương, bong gân,... gây tác động đến dây thần kinh.

  • Chân bị bẹt nặng khiến cho các dây thần kinh căng ra. 

  • Giãn tĩnh mạch chân ở vị trí xung quanh hoặc gần dây thần kinh chày sau.

  • Một số bệnh lý như viêm khớp, viêm bao gân, viêm sưng cổ chân,... 

  • Sự hình thành khối u hay mỡ tích lũy gần dây thần kinh. 

  • Ngoài ra, người bị bệnh tiểu đường, béo phì tăng nguy cơ dẫn đến những tổn thương do sự chèn ép thần kinh chày sau.

Những người hoạt động chân nhiều với cường độ cao sẽ có nguy cơ dẫn đến bệnh lý

Những người hoạt động chân nhiều với cường độ cao sẽ có nguy cơ dẫn đến bệnh lý 

Đối tượng nguy cơ cao mắc hội chứng ống cổ chân

Các đối tượng mắc hội chứng ống cổ chân phổ biến hiện nay thường rơi vào các trường hợp như sau: 

  • Những vận động viên thể thao, nhất là các môn hoạt động chân nhiều và dễ bị chấn thương như điền kinh, nhảy cao, nhảy xa, cầu thủ bóng đá,...

  • Người thường xuyên làm việc nặng nhọc trong thời gian dài như bốc vác,... 

  • Người mang giày nhiều, nhất là những trường hợp mang giày quá chật, giày cao gót.

  • Các trường hợp từng bị chấn thương ở cổ chân hoặc mắc các bệnh lý xương khớp.

  • Những bệnh nhân bị tiểu đường, béo phì hay có khối u ở chân.

3. Chẩn đoán và điều trị hội chứng ống cổ chân

Chẩn đoán 

Việc chẩn đoán tình trạng bệnh lý, bác sĩ cần tiến hành các kiểm tra lâm sàng kết hợp với những biểu hiện bất thường trên cơ thể bệnh nhân. Phương pháp kiểm tra Tinel Test được áp dụng để đánh giá phản xạ của chân.

Đồng thời, nhằm có kết luận chính xác về mức độ tổn thương, vị trí chèn ép, bác sĩ có thể cho chỉ định thực hiện các phương pháp kiểm tra chuyên sâu hơn. Chụp X - quang, siêu âm hay chụp cộng hưởng từ  hay điện chấn thần kinh có ý nghĩa trong chẩn đoán khẳng định hội chứng ống cổ chân.

Điều trị 

Điều trị bảo tồn

Việc điều trị hội chứng ống cổ chân còn tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, vị trí và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra cách chữa an toàn và hiệu quả nhất. Các phương pháp phổ biến được áp dụng với bệnh nhân mắc hội chứng này trong y khó hiện nay bao gồm:   

  • Sử dụng các loại thuốc nhằm mục đích khắc phục triệu chứng như giảm đau, kháng viêm không Steroid hay các loại thuốc giãn cơ có thể áp dụng trong trường hợp bệnh chưa gây ra tổn thương. 

  • Các loại thuốc giảm triệu chứng không có tác dụng giảm áp lực lên chân. Do vậy, bạn có thể kết hợp sử dụng miếng lót giày y khoa. Miếng lót giày chuyên dụng này sẽ phân tán trọng lực và ngăn ngừa lực tác động đến dây thần kinh ở cổ chân.

Tùy vào từng trường hợp khác nhau mà bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị hội chứng ống cổ chân

Tùy vào từng trường hợp khác nhau mà bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả và an toàn cho bệnh nhân

Điều trị ngoại khoa

Tuy nhiên, nếu các phương pháp điều trị bảo tồn nói trên không mang lại hiệu quả như mong muốn thì bệnh nhân cần phải tiến hành phẫu thuật. Việc phẫu thuật nhằm làm giảm lực tác động đến dây thần kinh chày sau, có thể áp dụng với trường hợp bệnh xuất hiện tổn thương. 

Mặc dù vậy, quá trình phẫu thuật đòi hỏi bác sĩ phải có trình độ chuyên môn để khắc phục tối đa những rủi ro có thể xảy ra sau mổ. Phương pháp này không có tác dụng giảm đau và có khả năng tái phát sau một thời gian điều trị. Hơn nữa, nếu có xảy ra bất cứ sai sót kỹ thuật nào sẽ dễ dẫn đến những tổn thương không hồi phục và gây biến chứng nặng nề. 

Do vậy mà trước khi thực hiện, bác sĩ chuyên khoa cần phải có sự cân nhắc kỹ lượng giữa lợi và hại cũng như vào sức khỏe bệnh nhân mà đưa ra quyết định.

4. Những lưu ý khi bị hội chứng ống cổ chân 

Để nhanh chóng cải thiện các triệu chứng cũng như tình trạng bệnh lý do hội chứng ống cổ chân gây ra, bạn cần phải chú ý một số vấn đề như sau: 

  • Thay đổi thói quen sinh hoạt, vận động hợp lý để tránh các tác động liên tục đến chân. 

  • Không chơi hoặc luyện tập những môn thể thao cường độ mạng vì có thể khiến cho bệnh ngày càng trở nên nặng hơn.

  • Nếu tính chất công việc cần đến hoạt động của chân nhiều thì tốt nhất nên cân nhắc về thời gian làm việc và nghỉ ngơi để chân được thư giãn.

  • Loại bỏ những đôi giày quá chật, có thể tháo giày cao gót mỗi khi không thật sự cần thiết.

  • Ngâm nước ấm kết hợp với thảo mộc là cách hữu hiệu để thư giãn và phòng nhiều bệnh khác nhau.

  • Massage, châm cứu, bấm nguyệt là những phương pháp an toàn nhưng giảm triệu chứng hiệu quả nhờ hỗ trợ quá trình lưu thông dễ dàng của máu.

Xoa bóp sẽ giúp chân thư giãn và giảm đau nhức hiệu quả

Xoa bóp sẽ giúp chân thư giãn và giảm đau nhức hiệu quả 

Hy vọng với những thông tin về hội chứng ống cổ chân nói trên đã phần nào giúp ích cho mọi người trong việc phòng và điều trị bệnh. Tuy nhiên, cách tốt nhất để bạn chăm sóc sức khỏe cho chính mình là đến gặp bác sĩ chuyên khoa ở những cơ sở chất lượng để được khám và kiểm tra. 

Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên chọn đâu thì có thể liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua hotline: 1900.56.56.56, bác sĩ chuyên khoa của chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn bất cứ khi nào.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.