Tin tức

Thử ngay 5 cách trị thâm mụn cấp tốc sau 1 đêm

Ngày 16/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các nốt mụn trên da nếu không được điều trị và chăm sóc đúng cách sẽ gây ra nhiều biến chứng, trong đó, thâm mụn là nỗi ám ảnh của không ít chị em. Dưới đây là những cách trị thâm mụn cấp tốc sau 1 đêm, bạn hãy cùng tham khảo và áp dụng ngay để cải thiện tình trạng da.

1. Tổng quan về thâm mụn

Thâm mụn là những mảng da có màu sắc sẫm hơn những vùng da xung quanh và chỉ hình thành sau khi những nốt mụn biến mất. Theo đó, khi da bị nổi mụn mà bạn không điều trị hoặc điều trị không đúng cách khiến mụn bị tổn thương, sau khi lành sẽ để lại vết thâm. Mụn thâm thường xuất hiện ở mặt, đặc biệt là vùng má.

Các nguyên nhân gây mụn thâm bao gồm: 

  • Dùng tay cạy, nặn mụn khiến mụn bị sưng viêm, các mạch máu dưới da bị vỡ, dẫn đến bầm tím và thâm. 
  • Mụn bị viêm nhiễm trong quá trình điều trị, cụ thể là trong khi lấy nhân mụn.
  • Mụn không được điều trị sớm hoặc điều trị không dứt điểm, tái đi tái lại liên tục.
  • Lạm dụng mỹ phẩm chăm sóc da, sử dụng mỹ phẩm không phù hợp với tình trạng da.
  • Không bảo vệ da (che chắn, đeo kính râm, thoa kem chống nắng) khi đi dưới trời nắng.

 Mụn không được điều trị đúng cách sẽ để lại vết thâm xấu xí trên mặt

Mụn không được điều trị đúng cách sẽ để lại vết thâm xấu xí trên mặt

2. 5 cách trị thâm mụn cấp tốc sau 1 đêm

Có nhiều cách trị thâm mụn cấp tốc sau 1 đêm, trong đó, 5 cách dưới đây được nhiều người áp dụng.

Dùng quả chanh tươi

Chúng ta đều biết trong quả chanh tươi chứa rất nhiều vitamin C, có tác dụng sát khuẩn, kháng viêm hiệu quả. Do đó, để trị thâm mụn, bạn chỉ cần rửa sạch quả chanh, cắt thành từng lát mỏng và chà xát nhẹ nhàng lên vùng da có mụn. Sau đó, để da khô tự nhiên trong 10 - 15 phút rồi dùng nước ấm để rửa mặt.

Dùng tinh bột nghệ

Trong nghệ chứa hoạt chất curcumin có tác dụng như một chất chống oxy hóa, giảm tình trạng viêm nhiễm và ức chế hình thành sắc tố melanin. Bạn chỉ cần trộn 2 thìa cà phê tinh bột nghệ với 100ml nước thành hỗn hợp sền sệt rồi thoa lên mặt và nằm thư giãn trong 10 phút, sau đó rửa mặt sạch với nước. Cách này giúp trị thâm mụn hiệu quả, giúp da trắng sáng từng ngày.

Dùng sữa tươi 

Một trong những cách trị thâm mụn cấp tốc sau 1 đêm đơn giản mà hiệu quả là đắp mặt nạ sữa tươi (lý tưởng nhất là sữa tươi không đường). Trong sữa tươi chứa nhiều vitamin và khoáng chất, đặc biệt là hàm lượng acid lactic dồi dào, không chỉ có tác dụng trị thâm mụn mà còn giúp da trắng mịn. Với sữa tươi, bạn hãy dùng bông tẩy trang để thấm sữa tươi và thoa đều lên mặt. Liên tục thoa nhiều lần trong 15 - 20 phút, sau đó rửa mặt sạch là được. 

Sữa tươi không chỉ trị thâm mụn mà còn giúp da mịn màng

Sữa tươi không chỉ trị thâm mụn mà còn giúp da mịn màng 

Dùng nha đam

Nha đam mang đến nhiều lợi ích cho làn da, nổi bật trong đó là công dụng trị mụn thâm nhờ đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm. Bên cạnh đó, nha đam còn mang đến cảm giác dễ chịu, nhất là khi da bị mụn bọc, sưng tấy, đau nhức. Với nha đam, bạn chỉ cần rửa sạch, bỏ vỏ, lấy phần ruột bên trong đắp trực tiếp lên mặt hoặc xay nhuyễn rồi bôi lên mặt. Sau 20 phút, rửa mặt với nước lạnh.

Dùng kem đặc trị

Song song với sử dụng các nguyên liệu tự nhiên, bạn hãy dùng các loại kem trị mụn thâm. Những loại kem này trong thành phần chứa vitamin C, axit hyaluronic, niacinamide,… có tác dụng trị mụn, giảm thâm, giúp da đều màu và trắng sáng. Nhưng để an toàn và hiệu quả, trước khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào, bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ và chuyên gia da liễu.

3. Lưu ý khi trị mụn thâm tại nhà

Thực tế, các cách trị thâm mụn cấp tốc sau 1 đêm nói trên có hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào tình trạng da mụn. Cụ thể, nếu da chỉ có một vài nốt mụn thâm, bạn có thể áp dụng và cảm nhận được tính hiệu quả. Nhưng nếu da có nhiều mụn thâm và mụn thâm “tồn tại” trong thời gian dài thì việc “biến mất” sau 1 đêm là không thể. Đây chính là một trong những lưu ý đầu tiên khi bạn thực hiện trị mụn thâm tại nhà.

Các cách trị thâm mụn cấp tốc sau 1 đêm chỉ phù hợp với mụn thâm nhẹ

Các cách trị thâm mụn cấp tốc sau 1 đêm chỉ phù hợp với mụn thâm nhẹ


Bên cạnh đó, để trị mụn thâm hiệu quả, an toàn, bạn đừng bỏ qua những hướng dẫn sau.

  • Trước khi trị thâm, cần trị mụn cho lành hẳn. Chỉ khi nào mụn lành thì mới có thể “xử lý” tốt các vết thâm, không lo bị nhiễm trùng.
  • Tuyệt đối không dùng tay cạy, nặn, bóc mụn để tránh làm da tổn thương, mụn bị viêm nhiễm và tình trạng thâm mụn càng nghiêm trọng, khó điều trị.
  • Trong thời gian trị mụn thâm, cần tạm ngưng trang điểm để đảm bảo hiệu quả điều trị. 
  • Chăm sóc da mỗi ngày bằng cách tẩy trang, rửa mặt với sữa rửa mặt, dưỡng ẩm và chống nắng. Việc này giúp tăng cường sản xuất và tái tạo các tế bào da, phòng ngừa hình thành sắc tố melanin, nhờ đó da được trẻ hóa và trắng sáng.
  • Sử dụng sản phẩm chăm sóc da dịu nhẹ, lành tính, chứa các thành phần tự nhiên để tránh làm da kích ứng. Tốt nhất là thử nghiệm các sản phẩm này trên vùng da nhỏ, nếu không có bất thường thì an tâm sử dụng cho cả vùng mặt.
  • Luôn che chắn, bảo vệ da khi ra ngoài bằng cách thoa kem chống nắng, đội mũ rộng vành, đeo kính râm, mang khẩu trang
  • Ăn uống khoa học, tăng cường bổ sung rau xanh, trái cây và uống nhiều nước.
  • Sinh hoạt điều độ, tránh thức khuya, thiếu ngủ hay luôn trong tình trạng căng thẳng. Đặc biệt, chú ý tập luyện, vận động thể chất mỗi ngày để tăng cường miễn dịch.
  • Dọn dẹp nhà cửa thường xuyên, tránh để bụi bẩn, vi khuẩn tích tụ khiến da bị dị ứng, nổi mụn. 

Riêng đối với các trường hợp bị mụn thâm lâu ngày, việc điều trị tại nhà không mang lại hiệu quả, không thể áp dụng các cách trị thâm mụn cấp tốc sau 1 đêm nói trên, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu. Bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng da và đề xuất phương án điều trị phù hợp. 

Với mụn thâm lâu ngày khó điều trị, bạn cần đi khám

Với mụn thâm lâu ngày khó điều trị, bạn cần đi khám

Chuyên khoa Da liễu của Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ bạn có thể an tâm đến khám và điều trị những vấn đề về da. Để đặt lịch khám trước, quý khách hãy gọi ngay hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.