Tin tức

Thụ thai là gì và những điều nên biết về quá trình thụ thai

Ngày 26/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sự có mặt của thai nhi bên trong tử cung người mẹ là kết quả của quá trình thụ thai thành công. Vậy thụ thai là gì và quá trình thụ thai diễn ra như thế nào, bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu hơn về những vấn đề này.

1. Thụ thai là gì và diễn biến của quá trình thụ thai

1.1. Như thế nào là thụ thai?

Mỗi cặp đôi nếu muốn có được trái ngọt là sự xuất hiện của thiên thần bé nhỏ thì cần phải có sự thành công của quá trình thụ thai. Tuy nhiên, thụ thai là gì thì không phải ai cũng biết.

Thụ thai chính là quá trình tính từ lúc tinh trùng di chuyển qua âm đạo đi vào tử cung để bắt đầu quá trình thụ tinh cùng với trứng trong ống dẫn trứng. Kết quả của quá trình thụ thai thành công chính là người phụ nữ đã mang thai.

Để diễn ra quá trình thụ thai cần có sự gặp gỡ giữa trứng với tinh trùng

Để diễn ra quá trình thụ thai cần có sự gặp gỡ giữa trứng với tinh trùng

Sự thụ thai xảy ra khi có hiện tượng rụng trứng. Vào thời kỳ rụng trứng sẽ xảy ra hiện tượng giải phóng trứng ở một trong hai buồng trứng. Trứng được giải phóng đi xuống ống dẫn trứng và tại đây nếu gặp tinh trùng thì có thể xảy ra quá trình thụ tinh.

Thời gian để trứng thụ tinh được với tinh trùng là khoảng 12 - 24 giờ nhưng tinh trùng khỏe mạnh lại có thể sống tối đa tới 5 ngày trong cơ thể nữ giới. Vì thế, khi trứng được giải phóng thì tinh trùng có từ quá trình giao hợp của vài ngày trước đó vẫn có thể thụ tinh với trứng. Ngoài ra, khi phụ nữ quan hệ vào thời gian trứng rụng thì trứng vừa rụng vẫn có thể thụ tinh với tinh trùng.

1.2. Điều kiện để quá trình thụ thai diễn ra là gì?

Một quá trình thụ thai muốn diễn ra thì cần đảm bảo sự có mặt của cả hai yếu tố:

- Tế bào trứng

Vào mỗi kỳ kinh buồng trứng sẽ giải phóng 1 - 3 quả trứng. Khi trứng rụng sẽ phải đi qua loa vòi để vào ống dẫn trứng và sau khi rụng nó chỉ có thể tồn tại được khoảng 24 - 30 giờ nên muốn thụ thai thành công thì nó cần thụ tinh được với tinh trùng vào khoảng thời gian này. Nếu quá thời gian trên mà quá trình thụ tinh không diễn ra thì trứng sẽ tự thoái triển và được đưa ra ngoài cùng với máu kinh của kỳ kinh tiếp sau.

- Tinh trùng

Tinh trùng của nam giới sản xuất liên tục nhưng cần tới 2 - 3 tháng mới hình thành tế bào tinh trùng mới. Những tế bào tinh trùng mới được hình thành này có thể sống tới vài tuần trong cơ thể nam giới. Khi họ xuất tinh có thể phóng thích tới 40 - 300 triệu tinh trùng nhưng chỉ 1 tinh trùng là có khả năng thụ tinh với trứng. Khi đi vào cơ thể nữ giới, tinh trùng có thể sống tối đa 5 ngày trong ống dẫn trứng và nếu gặp trứng trong thời gian này thì quá trình thụ tinh sẽ diễn ra.

1.3. Quá trình thụ thai được diễn ra như thế nào?

Bên cạnh việc tìm hiểu thụ thai là gì các cặp đôi cũng nên biết quá trình thụ thai diễn ra như thế nào để chủ động biết cách giúp cho nó đạt được kết quả như mong muốn. Một quá trình thụ thai thành công sẽ gồm 2 giai đoạn:

Mô tả về quá trình thụ thai

Mô tả về quá trình thụ thai

- Giai đoạn 1: tinh trùng và trứng gặp nhau

Khi quan hệ tình dục đạt cực khoái, nam giới sẽ xuất tinh và kết quả của nó chính là tinh trùng được đẩy vào tử cung. Lúc này, cổ tử cung của nữ giới cũng sẽ co thắt để cho tinh trùng dễ di chuyển.

Trên đường đi của mình, tinh trùng gặp trở ngại đầu tiên là chất nhầy ở cổ tử cung. Chất nhầy này có xu hướng đặc và dẻo vào trước và sau khi rụng trứng. Những ngày quanh thời điểm trứng rụng thì nó lại trơn, lỏng và mịn nên tinh trùng dễ dàng bơi qua.

Đại đa số tinh trùng bị mắc kẹt vì bị chết ở trên đường đi của mình hoặc không di chuyển vào trong ống dẫn trứng. Rất ít tinh trùng có thể đến được ống dẫn trứng để tiếp cận với trứng. Khi đã vào được đây các tinh trùng lại phải tìm cách xâm nhập qua lớp vỏ bên ngoài trứng thì mới vào được bên trong trứng. Chỉ cần có một tinh trùng xâm nhập được vào trong trứng thì quá trình thụ thai sẽ diễn ra và lớp vỏ ngoài của trứng sẽ ngăn chặn mọi sự xâm nhập của các tinh trùng khác.

- Giai đoạn 2: diễn ra quá trình thụ thai

Trứng và tinh trùng đã thụ tinh thành công sẽ di chuyển theo ống dẫn trứng rồi phân chia thành hai, bốn và nhiều tế bào hơn nữa nếu tiếp tục diễn ra quá trình phân chia.

Khoảng một tuần sau khi quá trình thụ tinh thành công, trứng đã được thụ tinh sẽ đi đến tử cung và thành một cụm với khoảng 100 tế bào gọi là phôi nang. Phôi nang này sẽ bám vào nội mạc tử cung. Nhờ có sự giải phóng progesterone và estrogen mà lớp nội mạc tử cung dày lên và phôi nang có chất dinh dưỡng để phát triển và hình thành thai nhi.

Bác sĩ giải thích thụ thai là gì và tư vấn các yếu tố thuận lợi để thụ thai thành công cho cặp đôi mong muốn mang thai

Bác sĩ giải thích thụ thai là gì và tư vấn các yếu tố thuận lợi để thụ thai thành công cho cặp đôi mong muốn mang thai

Khi quá trình phân chia của các tế bào tiếp tục diễn ra thì một số phát triển thành thai nhi còn một số khác hình thành nhau thai để cung cấp oxy và nuôi dưỡng thai. Lúc này, các hormone sẽ được tiết ra để báo hiệu cho cơ thể biết về sự có mặt của thai nhi trong tử cung để tử cung không bong niêm mạc ra nữa. Kết quả là bắt đầu từ tháng quá trình thụ thai thành công, nữ giới sẽ không có kinh nguyệt nữa.

2. Dấu hiệu thụ thai thành công là gì?

Vậy dấu hiệu cho thấy sự thành công của quá trình thụ thai là gì? Cơ thể người phụ nữ sẽ có những thay đổi nhất định khi đã có sự xuất hiện của thai nhi bên trong tử cung và bộc lộ tín hiệu nhận biết gồm:

- Nhũ hoa chuyển màu sậm và ngực trở nên căng tức

Do tinh trùng và trứng đã thụ tinh thành công nên lượng hormone trong cơ thể sẽ thay đổi. Kết quả sinh ra từ đó là tăng lượng máu tuần hoàn đến ngực và ngực bị căng tức, màu sắc nhũ hoa sẫm hơn bình thường.

- Bị mất kinh

Đây là dấu hiệu thụ thai thành công rất dễ nhận biết vì như đã giải thích ở trên, khi trứng và tinh trùng đã thụ tinh thì niêm mạc tử cung không bong ra nữa, kết quả là trong suốt thai kỳ, nữ giới sẽ không có kinh.

- Ra máu bất thường ở âm đạo

Nếu chưa biết dấu hiệu thụ thai là gì thì nữ giới hãy quan sát kỳ kinh tiếp theo. Nếu chưa đến thời điểm hành kinh mà đã thấy có máu ở âm đạo thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy đã hình thành quá trình thụ thai. Điều này được lý giải bởi khi trứng thụ tinh bám vào nội mạc tử cung để làm tổ có thể làm bong một vài mảnh niêm mạc và gây nên hiện tượng này.

Qua những chia sẻ trên đây hy vọng bạn đọc đã hiểu rõ thụ thai là gì cũng như cách thức quá trình thụ thai diễn ra để biết cách giúp cho quá trình này trở nên suôn sẻ nếu như đang có hy vọng chào đón thiên thần nhỏ. Nếu còn băn khoăn gì về vấn đề mang thai, bạn đọc có thể gọi tới số điện thoại 1900 56 56 56 chia sẻ với Tổng đài viên của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để nhận được những tư vấn hữu ích.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.