Tin tức

Thuốc Acyclovir hỗ trợ điều trị các bệnh do virus gây nên

Ngày 15/05/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Thuốc là sản phẩm không thể thiếu đối với chúng ta, chúng có tác dụng ngăn ngừa và điều trị bệnh cực kỳ hiệu quả. Một trong những loại thuốc thường dùng trong việc ngăn ngừa và điều trị các bệnh do vi rút gây ra đó là Acyclovir. Bài viết này sẽ giúp bạn biết cách sử dụng thuốc đúng liều lượng và đem lại hiệu quả cao.

1. Tìm hiểu chung về thuốc Acyclovir

Thuốc Acyclovir là thuốc chống virus trực tiếp. Acyclovir là một dẫn chất purin nucleoside tổng hợp với hoạt tính ức chế in vitro và in vivo virus Herpes simplex typ 1 (HSV-1), typ 2 (HSV-2) và virus Varicella zoster (VZV). Nên thuốc chỉ dùng cho các bệnh lí có nguyên nhân từ 2 loại virus này gây ra.

Chắc hẳn rất nhiều bạn đang thắc mắc không biết thuốc có những dạng như thế nào? Trên thực tế loại thuốc này có dạng uống, dạng bôi hoặc dạng bột dùng để tiêm khá đa dạng. Ở mỗi dạng khác nhau thuốc được điều chế với liều lượng phù hợp mục đích sử dụng.

Acyclovir

Thuốc Acyclovir có nhiều dạng khác nhau như viên nén, thuốc bôi,…

Một số dạng mà chúng ta sử dụng để uống như: viên nén 200mg, 400mg hoặc 800mg, hỗn hợp uống với dung tích 5g/125ml và 4g/50ml, bên cạnh đó bạn còn dùng được dạng viên nang 200mg.

Đối với dạng bôi ngoài, người bệnh có thể tham khảo các tuýp thuốc mỡ trọng lượng 3g hoặc 15g dùng bôi ngoài da hoặc tuýp kem trọng lượng 2g, 10g,… Dạng tuýp mỡ tra mắt thường có trọng lượng 4,5g.

Ngoài ra, người ta cũng chế thuốc ở dạng bột với trọng lượng khoảng 1g, 500mg hoặc 250mg. Chúng được dùng để pha và tiêm cho người bệnh. Tùy vào từng loại bệnh, các mức độ bệnh khác nhau, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân dùng loại phù hợp nhất.

2. Công dụng của thuốc Acyclovir

Chắc hẳn trước khi dùng bất cứ một loại thuốc nào, chúng ta cũng quan tâm đến công dụng chính của chúng. Vậy thuốc Acyclovir thường được sử dụng để điều trị những bệnh nào?

Như đã phân tích ở trên, thuốc có công dụng chính đó là kháng vi rút, có nghĩa vi rút giảm khả năng sinh sôi, phát triển nhưng không thể loại bỏ hoàn toàn chúng ra khỏi cơ thể người bệnh. Vì thế thuốc không thể chữa khỏi bệnh do vi rút gây ra.

2.1. Điều trị nhiễm virus HSV và VZV

Acyclovir

Thuốc có tác dụng điều trị bệnh thủy đậu rất tốt.

Khi mắc một số bệnh sau bạn sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc Acyclovir: bệnh zona, bệnh thủy đậu và tình trạng lở loét quanh miệng. Đây đều là những bệnh nhiễm trùng thường gặp, chúng hình thành do sự tấn công của vi rút vào cơ thể chúng ta.

Sau một thời gian sử dụng, bệnh nhân sẽ cảm thấy tình trạng ngứa ngáy ngoài da hoặc chỗ đau giảm đi đáng kể. Bên cạnh đó, vết loét quanh miệng do vi rút herpes simplex không lan rộng, thay vào đó chúng đỡ hơn nhiều và đang trong thời gian lành lại.

2.2. Giảm tình trạng tái phát của bệnh

Bệnh nhân bị herpes sinh dục thường xuyên bị tái phát bệnh sau khi vừa điều trị khỏi, điều này khiến họ cảm thấy khó chịu và ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống hàng ngày. Để điều trị và giảm bớt tình trạng tái phát của bệnh, các bác sĩ khuyên bệnh nhân sử dụng thuốc Acyclovir. Nhờ vậy người bệnh không còn thấy khó chịu và mệt mỏi liên tục.

3. Thuốc Acyclovir có những tác dụng phụ như thế nào?

Acyclovir

Trước khi dùng, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của thuốc.

Thông thường, khi sử dụng một số loại thuốc, chúng ta sẽ gặp những tác dụng phụ không mong muốn. Vì vậy trước khi sử dụng, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tác dụng phụ có thể gặp phải. Như vậy, chúng ta sẽ biết những hiện tượng lạ mình đang gặp có phải do thuốc gây ra hay không?

Một số triệu chứng bạn có thể gặp khi sử dụng thuốc ví dụ là: buồn nôn, ăn không ngon và có hiện tượng đau bụng. Bên cạnh đó, các bạn cũng có thể bị sưng ở bàn tay hoặc bàn chân, cảm thấy đau nhức đầu. Nếu gặp tình trạng kể trên, chúng ta nên ngưng sử dụng và hỏi ý kiến bác sĩ ngay nhé!

Nghiêm trọng hơn, người dùng cũng có nguy cơ gặp các triệu chứng sau đây: cơ thể mệt mỏi và sức khỏe yếu hơn so với bình thường, có cảm giác bị đau phần lưng phía dưới.

Trong thời gian sử dụng thuốc, bạn thấy cơ thể khá nhạy cảm, chỉ cần va chạm nhẹ cũng xuất hiện vết bầm tím hoặc bị chảy máu. Tình huống này, người dùng phải đi khám ngay để được bác sĩ kiểm tra, điều trị.

Ngoài ra, số ít người dùng còn có triệu chứng dị ứng với thuốc đang sử dụng, họ có nhiều nốt phát ban ngoài da, cảm thấy khó thở. Với những triệu chứng này, bạn phải được đưa đến bệnh viện ngay lập tức để cấp cứu, tránh hậu quả khôn lường.

Acyclovir

Nếu thấy tình trạng khó thở người bệnh nên đến các cơ sở y tế để kiểm tra.

Tuy nhiên những tác dụng phụ nghiêm trọng trên rất hiếm khi xảy ra, vì thế chúng ta có thể yên tâm và sử dụng thuốc Acyclovir để điều trị bệnh nhé!

4. Một số lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc

Khi sử dụng thuốc điều trị bệnh, bạn cần lưu ý một số vấn đề để việc điều trị bệnh đạt hiệu quả cao nhất và đảm bảo an toàn sức khỏe.

Đầu tiên, chúng ta phải sử dụng thuốc theo chỉ định và đơn thuốc của bác sĩ, tùy vào tình trạng bệnh mà bạn sẽ dùng thuốc Acyclovir qua đường uống, đường bôi hoặc tiêm. Liều lượng và cách sử dụng thuốc là điều cực kỳ quan trọng, bệnh nhân phải tuân thủ tuyệt đối yêu cầu của bác sĩ.

Tốt nhất, bạn không nên sử dụng thuốc cho những vùng da có vết thương hở, có vết lở loét nghiêm trọng. Nếu sử dụng thuốc bôi, bạn phải lưu ý tránh các vùng da nhạy cảm, dễ bị tổn thương, ví dụ như khoang miệng.

Trong khi sử dụng thuốc để điều trị bệnh herpes sinh dục, các bác sĩ khuyên người bệnh không quan hệ tình dục. Như vậy, bạn sẽ hạn chế được nguy cơ bị viêm nhiễm cơ quan sinh dục, việc điều trị bớt khó khăn hơn.

Những đối tượng cần phải cân nhắc trước khi dùng thuốc đó là phụ nữ mang thai và cho con bú, họ chỉ nên sử dụng thuốc khi cần thiết. Ngoài ra, bệnh nhân mắc bệnh suy thận, bệnh liên quan đến hệ thần kinh phải được sự cho phép của bác sĩ mới được dùng.

Acyclovir

Người bệnh phải tuân thủ chỉ định của bác sĩ để đạt hiệu quả cao nhất.

Như vậy khi sử dụng thuốc Acyclovir, chúng ta phải thực hiện theo chỉ định của bác sĩ mới thu được hiệu quả cao. Nếu thấy bất kỳ triệu chứng lạ, bạn hãy liên hệ với bác sĩ điều trị để được xử lý kịp thời nhé! Hy vọng rằng bài viết này đã đem tới cho bạn kiến thức bổ ích về loại thuốc này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.