Tin tức

Thuốc đau bụng berberin: công dụng và cách dùng hiệu quả

Ngày 17/06/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thuốc đau bụng Berberin được dùng nhiều trong các trường hợp bị đau bụng, tiêu chảy,... vì hiệu quả cải thiện triệu chứng tốt mà thuốc đem lại. Thực chất đây là loại thuốc có thành phần như thế nào, sử dụng ra sao, có gặp tác dụng phụ nào không,... Thông tin trong bài viết dưới đây sẽ tìm hiểu chi tiết về những vấn đề này.

1. Thành phần và công dụng của thuốc đau bụng Berberin

1.1. Thuốc đau bụng Berberin là thuốc gì?

Berberin là thuốc có thành phần chính từ cây Vàng đằng, Hoàng liên, Hoàng bá,... được bào chế theo các dạng với hàm lượng khác nhau. Các dạng bào chế phổ biến nhất của loại thuốc này là: viên nén, viên nang, thuốc nhỏ mắt,...

Thuốc đau bụng berberin

Thuốc đau bụng Berberin dùng đường uống, giúp cải thiện các triệu chứng tiêu chảy, đau bụng, rối loạn tiêu hóa

1.2. Công dụng của thuốc đau bụng Berberin

Thuốc Berberin có tác dụng hỗ trợ điều trị nhiều loại bệnh lý đường tiêu hóa nhưng phổ biến nhất là cải thiện triệu chứng tiêu chảy có căn nguyên do vi khuẩn hoặc các loại ký sinh trùng đường ruột. Loại thuốc này còn được dùng để ngăn ngừa bội nhiễm nấm, chống lại vi khuẩn E.Coli và vi khuẩn tả.

Không phải ngẫu nhiên nhiều người gọi đây là thuốc đau bụng Berberin. Thực tế đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng Berberin có tác dụng tốt trong hỗ trợ điều trị nhiễm trùng đường ruột, tiêu chảy mà không làm hại vi khuẩn có lợi. Đặc biệt, kết hợp dùng Berberin với các loại thuốc kháng sinh cũng chưa tìm thấy bằng chứng làm giảm tác dụng phụ của thuốc kháng sinh ở hệ tiêu hóa.

Thuốc đau bụng Berberin chủ yếu được chỉ định điều trị các trường hợp: tiêu chảy, đau bụng đi ngoài, viêm đường ruột, viêm ống mật, bệnh trực khuẩn,... Đối với những người bị đau bụng đi ngoài tiêu chảy thì thuốc Berberin sẽ cứu nguy cực nhanh.

2. Tác dụng phụ và trường hợp chống chỉ định Berberin

2.1. Tác dụng phụ có thể gặp khi dùng thuốc đau bụng Berberin

Để điều trị các rối loạn đường tiêu hóa thì thuốc Berberin tương đối lành tính vì nó không làm mất cân bằng môi trường vi khuẩn của hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu dùng quá liều Berberin thì có thể gặp phải các tác dụng phụ như:

- Buồn nôn.

- Đau bụng.

- Căng thẳng.

- Mệt mỏi.

- Hạ huyết áp, giảm nhịp tim.

- Co giật.

- Tử vong.

2.2. Đối tượng chống chỉ định đối với thuốc Berberin

Những trường hợp sau không nên dùng thuốc đau bụng Berberin:

Thuốc đau bụng berberin

Người bị huyết áp thấp không nên uống thuốc Berberin

- Người mẫn cảm với những thành phần làm nên thuốc Berberin.

- Trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh không nên uống Berberin vì thành phần của thuốc sau khi vào dạ dày sẽ theo các mạch máu phân tán đến mọi cơ quan của cơ thể và thông qua đường tiểu tiện để bài tiết ra ngoài. Trẻ em và trẻ sơ sinh chưa phát triển hoàn thiện chức năng gan thận nên dễ bị dư thừa thuốc và tích tụ tại đây khiến cho bộ phận này gặp nguy hiểm.

- Người mắc các bệnh lý: tiểu đường, huyết áp thấp hay trẻ có nồng độ bilirubin trong máu cao,… không nên uống thuốc Berberin.

- Để tránh ảnh hưởng bất lợi cho con thì người đang cho con bú cũng được khuyến cáo là không nên dùng thuốc Berberin.

- Thai phụ không nên dùng Berberin để tráng bị co thắt tử cung gây sảy thai.

3. Liều lượng sử dụng và cách dùng thuốc Berberin

3.1. Liều lượng sử dụng

Thuốc đau bụng Berberin thường dùng có các hàm lượng: 10mg, 50mg, 100mg và 500mg. Liều lượng sử dụng đường uống theo từng độ tuổi như sau:

- Trẻ em trên 15 tuổi và người lớn: 12 - 15 viên 10mg/lần, mỗi ngày 2 lần.

- Trẻ em 2 - 4 tuổi: 2 viên 10mg/lần, mỗi ngày 2 lần.

- Trẻ em 5 - 7 tuổi: 5 viên 10mg/lần, mỗi ngày 2 lần.

- Trẻ em 8 - 15 tuổi: 10 viên 10mg/lần, mỗi ngày 2 lần.

3.2. Cách dùng thuốc

Thuốc đau bụng Berberin dùng thích hợp nhất vào buổi sáng và buổi tối, uống sau khi ăn no để tránh gây ảnh hưởng cho dạ dày. Trường hợp khẩn cấp có thể uống thuốc Berberin ngay khi bị đau bụng đi ngoài.

Thuốc đau bụng berberin

Trước khi dùng thuốc đau bụng Berberin cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất

Cụ thể mỗi trường hợp cần dùng thuốc sẽ có cách dùng khác nhau:

- Bị đau bụng đi ngoài: 2 - 4 viên 500g mỗi ngày 2 hoặc uống Berberin sulfate liều 400mg. Tuyệt đối không kết hợp thuốc Berberin với các loại thuốc khác mà nên cách xa nhau 1 - 2 giờ để tránh tương tác thuốc.

- Người dưới 18 tuổi: cần tham khảo ý kiến chuyên gia hoặc dược sĩ để được hướng dẫn cách dùng phù hợp.

4. Một số lưu ý khi dùng thuốc đau bụng Berberin

Để tránh được tác dụng phụ và tăng hiệu quả chữa trị của thuốc đau bụng Berberin thì khi dùng thuốc cần lưu ý:

- Dùng đúng liều lượng đã được tham khảo từ bác sĩ.

- Nếu đang dùng bất cứ loại thuốc nào mà vẫn cần dùng thuốc đau bụng Berberin thì nên đảm bảo các loại thuốc được uống cách nhau 1 - 2 giờ.

- Không dùng thuốc Berberin cho trẻ sơ sinh để tránh tổn thương não (rất hiếm).

- Những trường hợp đang dùng các loại thuốc: cyclosporine, lovastatin, indinavir, clarithromycin, triazolam, sildenafil,… không dùng chung với Berberin để tránh gặp phải tác dụng phụ do tương tác thuốc ảnh hưởng đến khả năng đào thải của gan và các vấn đề sức khỏe khác.

- Không dùng thuốc đau bụng Berberin khi đang uống bia rượu, hút thuốc lá,...

Về cơ bản, thuốc đau bụng Berberin có tác dụng cải thiện tương đối tốt các triệu chứng tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, nếu được dùng đúng cách trong thời gian ngắn nhưng ngược lại sẽ có nguy cơ gặp phải rủi ro cho sức khỏe.

Thuốc Berberin được sử dụng khá thông dụng nên dễ dàng tìm mua tại các quầy thuốc lớn nhỏ trên cả nước. Tuy nhiên, khi mua để sử dụng loại thuốc này tốt nhất nên đến nhà thuốc uy tín để mua được thuốc đảm bảo chất lượng.

Việc dùng thuốc Berberin cải thiện các vấn đề tiêu chảy chỉ nên dùng trong thời gian ngắn, nếu sau 2 ngày dùng thuốc mà không thấy triệu chứng cải thiện thì nên khám bác sĩ tiêu hóa để tìm cách xử lý tối ưu hơn. Trong thời gian dùng Berberin nên bổ sung lợi khuẩn, nhất là lợi khuẩn sống từ men tiêu hóa để giúp đường ruột sớm phục hồi.

Những thông tin trên đây hy vọng sẽ trở thành nguồn tham khảo hữu ích đối với bạn đọc trong quá trình tìm hiểu và sử dụng thuốc đau bụng Berberin. Để tránh những hệ lụy không đáng có do việc dùng thuốc sai cách gây ra, hãy nhớ tham khảo ý kiến dược sĩ, chuyên gia y tế.

Từ khoá: berberin

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.