Tin tức

Thuốc Fucidin trong điều trị viêm da - cách dùng và bảo quản

Ngày 22/04/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Viêm da khiến người bệnh luôn trong tình trạng ngứa ngáy, khó chịu và bất tiện, tự ti trong giao tiếp. Việc sử dụng thuốc bôi ngoài da, trong đó có thuốc Fucidin sẽ giúp cải thiện tình trạng.

1. Tổng quan về thuốc Fucidin

Thuốc Fucidin được sản xuất bởi công ty Dược phẩm Leo Pharmaceutical - Tập đoàn đa quốc gia của Đan Mạch. Thuốc bào chế dạng kem bôi, đóng gói trong tuýp 15g, mỗi hộp một tuýp.

Thành phần

Thành phần chính trong thuốc Fucidin là là kháng sinh acid fucidin 20mg/g có đặc tính kháng khuẩn, ức chế và tiêu diệt vi khuẩn gây viêm nhiễm, trong đó có vi khuẩn nhạy cảm như tụ cầu khuẩn. 

Ngoài Acid Fucidin thì trong thuốc Fucidin còn có các thành phần khác như chất chống oxy hóa (E320), chất nhũ hóa (cetyl alcohol) và chất bảo quản (potassium sorbate).

Fucidin dạng kem bôi ngoài da, thành phần chính là acid fucidin 20mg/ g

Fucidin dạng kem bôi ngoài da, thành phần chính là acid fucidin 20mg/ g

Tác dụng

Với thành phần chính là kháng sinh nên Fucidin là thuốc được sử dụng để điều trị các vấn đề, bệnh lý ngoài da do nhiễm khuẩn như: 

  • Da bị chốc lở, rỉ dịch mủ và sưng tấy, đóng vảy. 
  • Tình trạng viêm da do nhiễm trùng.
  • Tình trạng viêm da do dị ứng, viêm da tiếp xúc.

2. Cách sử dụng thuốc Fucidin

Vì là thuốc dùng ngoài da có chứa kháng sinh nên bạn cần tuân thủ liều dùng và cách dùng. 

Liều dùng

Tùy vào tình trạng viêm da mà bác sĩ có chỉ định liều dùng phù hợp. Nhưng thường thì bạn sẽ bôi một lượng vừa đủ lên vùng da bị tổn thương, mỗi ngày có thể bôi từ 2 - 4 lần. Và mỗi đợt dùng như vậy thường không quá 2 tuần. 

Cách dùng

Fucidin là thuốc dùng ngoài da, tuyệt đối không dùng qua đường uống và không bôi lên vết thương hở. Trước khi bôi thuốc thì bạn cần rửa tay sạch sẽ và vệ sinh vùng da cần điều trị bằng nước muối loãng, sau đó mới thoa một lớp thuốc mỏng lên da. Cuối cùng là rửa tay lại một lần nữa để tránh thuốc còn sót lại trên tay và chẳng may dính vào mắt, mũi, miệng.

Chỉ bôi thuốc ngoài da, không đưa vào trong cơ thể bằng đường uống

Chỉ bôi thuốc ngoài da, không đưa vào trong cơ thể bằng đường uống 

3. Những lưu ý khi sử dụng thuốc Fucidin

Ngoài sử dụng theo tờ hướng dẫn trong hộp thuốc hoặc theo chỉ định của bác sĩ, bạn tuyệt đối không bỏ qua những lưu ý sau khi bôi Fucidin.

Tác dụng phụ 

Một số thành phần trong thuốc Fucidin có thể gây ra một vài tác dụng phụ như: Kích ứng da tại chỗ với triệu chứng thường gặp là ngứa ngáy, nóng đỏ, xuất hiện mụn mủ. Ngoài ra, một số người còn bị nổi mề đay, phù mạch. Trường hợp hiếm gặp hơn là dị ứng nặng và kích ứng kết mạc.

Tương tác thuốc

Vẫn chưa có nghiên cứu hay báo cáo nào cho thấy Fucidin tương tác với các loại thuốc khác. Tuy nhiên, tốt nhất vẫn là thông báo, trao đổi với bác sĩ nếu bạn sử dụng loại thuốc điều trị nào đó.

Đối tượng sử dụng đặc biệt

Nếu bạn thuộc trong các trường hợp dưới đây thì nên thận trọng hoặc không sử dụng thuốc Fucidin. Nếu có ý định dùng, luôn tham khảo ý kiến của bác sĩ trước.

  • Người mẫn cảm với thành phần có trong thuốc.
  • Người bị viêm da và nhiễm trùng da do nấm, virus.
  • Các vấn đề về da nghi ngờ do bệnh lao hay giang mai. 
  • Tình trạng viêm da xảy ra quanh miệng, mắt hay do mụn trứng cá đỏ.

Da bị mụn trứng cá đỏ không được dùng Fucidin để điều trị

Da bị mụn trứng cá đỏ không được dùng Fucidin để điều trị 

Xử trí khi quên liều hoặc quá liều

Để đảm bảo hiệu quả điều trị và tránh tác dụng phụ, bạn nên cố gắng sử dụng đúng liều lượng hướng dẫn. Nếu quên liều thì tạm thời bỏ qua liều đó và tiếp tục sử dụng liều kế tiếp. 

Nếu quá liều, đặc biệt là trong thời gian dài, hơn 3 tuần thì có thể gây tiến triển hội chứng Cushing và suy thượng thận. Ngoài ra là một số vấn đề tiềm ẩn khác, bạn có thể nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được kiểm tra, xử trí.

Bảo quản thuốc

Sau mỗi lần sử dụng, cần đậy kín nắp tuýp thuốc Fucidin và bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, nhiệt độ dưới 30 độ C, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp và tránh xa tầm tay của trẻ em.

Những lưu ý khác

Ngoài những lưu ý quan trọng nói trên thì còn một số lưu ý khác trong khi sử dụng thuốc Fucidin.

  • Luôn kiểm tra bao bì và hạn sử dụng của thuốc. Không sử dụng thuốc hết hạn hoặc có dấu hiệu hư hỏng.
  • Sử dụng Fucidin trong thời gian dài với liều lượng cao làm tăng nguy cơ gặp tác dụng phụ cũng như dễ gặp phải tình trạng kháng thuốc.
  • Nếu gặp phải các tác dụng phụ nghiêm trọng như nổi ban, sưng mặt, đau họng, khó thở,… thì bạn cần nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất.
  • Thường thì sau vài ngày dùng Fucidin, vấn đề về da sẽ được cải thiện. Nhưng nếu sau 7 ngày mà tình trạng bệnh không thuyên giảm thì bạn cần thông báo với bác sĩ để được chỉ định phù hợp. Vì thuốc chỉ được dùng tối đa trong 2 tuần, không nên dùng lâu hơn.
  • Chưa có báo cáo cho thấy Fucidin có ảnh hưởng đến phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú. Nhưng để an toàn thì luôn tham vấn ý kiến của bác sĩ trước khi dùng. 
  • Trong khi sử dụng thuốc thì không nên uống rượu bia để tránh làm giảm tác dụng của thuốc. Đồng thời, cũng tránh tiếp xúc với các yếu tố làm tăng nguy cơ dị ứng như mỹ phẩm, phấn hoa, lông thú nuôi,… 
  • Song song với dùng thuốc, có thể kết hợp với bôi kem dưỡng ẩm mỗi ngày 2 - 3 lần, bôi sau khi tắm xong để cấp ẩm cho da, giúp da không bị khô nứt, đóng vảy. 
  • Nên tắm bằng nước ấm hoặc nước mát, tránh tắm bằng nước nóng sẽ khiến da bị tổn thương nghiêm trọng và tình trạng viêm da càng tồi tệ. 
  • Uống nhiều nước và tăng cường bổ sung thực phẩm giàu vitamin A, B, C, E vì nhóm thực phẩm này vừa giúp tăng cường miễn dịch, tái tạo tế bào da, vừa giàu chất chống oxy hóa, tăng khả năng kháng viêm và kháng khuẩn.

Uống nhiều nước cũng là cách giúp cải thiện các vấn đề về da do viêm nhiễm

Uống nhiều nước cũng là cách giúp cải thiện các vấn đề về da do viêm nhiễm

Trên đây là những chia sẻ về tác dụng và cách dùng thuốc bôi ngoài da Fucidin. Thông tin về thuốc chỉ mang tính chất tham khảo, tất cả mọi loại thuốc, bạn cần xin tư vấn bác sĩ kê đơn trước khi quyết định sử dụng.

Nếu có nhu cầu khám và điều trị các bệnh lý về da hay bệnh lý khác, bạn có thể an tâm lựa chọn Hệ thống Y tế MEDLATEC. Ngoài ra, quý khách cũng dễ dàng đặt lịch trước qua hotline 1900 56 56 56 để tiết kiệm thời gian sử dụng dịch vụ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.