Tin tức

Thuốc huyết áp “đá” thuốc kháng viêm

Ngày 03/01/2013
T.NGHĨA (Theo Allodocteur)
Tương tác thuốc giữa thuốc chống tăng huyết áp và thuốc kháng viêm không phải steroid (NSAID) có thể dẫn tới phản ứng thuốc độc hại (ADR).

Ảnh minh họa: Internet

Đây là hiện tượng thường thấy ở người lớn tuổi mang nhiều thứ bệnh trong người nên phải uống nhiều loại thuốc cùng một lúc nhưng bỏ qua hoặc quên lời cảnh báo của bác sĩ chuyên khoa.

Theo nghiên cứu mới nhất của Viện nghiên cứu y học Pháp (Inserm), những người tăng huyết áp sẽ bị phản ứng thuốc nghiêm trọng như suy thận và tăng nguy cơ bệnh tim mạch nếu dùng thuốc chống tăng huyết áp cùng với thuốc aspirine và thuốc ibuprofen là hai thứ thông dụng thuộc nhóm thuốc NSAID.

Các nhà khoa học ở khoa Y trường đại học Paul Sabatier, Toulouse, Pháp, thuộc Inserm đã đi tới kết luận trên sau khi phân tích 11.442 thông báo về ADR của các chuyên gia y tế được ghi nhận trong vòng ba năm (2008 đến 2010) liên quan đến bệnh nhân bị chứng tăng huyết áp.

Mục đích cùa các nhà khoa học là đánh giá tác dụng của các loại thuốc nhóm NSAID ở bệnh nhân đang được điều trị bằng thuốc chống tăng huyết áp. Kết quả cho thấy, trong số 517 bệnh nhân mà phần lớn là phụ nữ vừa dùng thuốc chống tăng huyết áp vừa dùng thuốc aspirine hoặc ibuprofen, phản ứng do tương tác thuốc thể hiện khá rõ.

Thuốc chống tăng huyết áp được đề cập ở đây thuộc nhóm ức chế men chuyển đổi angiotensin như captopril, enalapril, perindopril (Coversyl), lisinopril (Zestril)… Có đến 95% trường hợp bị suy thận cấp, tăng huyết áp cấp tính hoặc suy tim nghiêm trọng phải đưa đi cấp cứu ở bệnh viện.

Nghiên cứu nói trên nhấn mạnh rằng, tuy rủi ro tương tác thuốc giữa thuốc chống tăng huyết áp và thuốc kháng viêm không phải steroid đã được nghiên cứu và kết luận rõ ràng, giới chuyên môn đều biết, nhưng đa số người sử dụng lại ít được biết đến. Nguy cơ này càng tai hại hơn nếu bệnh nhân tự ý dùng thuốc mà không hỏi bác sĩ chuyên khoa.

Do đó các nhà khoa học ở Inserm đề nghị các chuyên gia y tế cần phải thông tin rộng rải hơn sự nguy hiểm của tương tác thuốc, nhất là đối với những người đang uống thuốc chống tăng huyết áp có thói quen tự ý uống thuốc giảm đau.

Nguồn: phunuonline.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.