Tin tức

Thuốc nhỏ mắt đỏ - Những sai lầm cần tránh khi sử dụng

Ngày 09/07/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi bị đau mắt đỏ, chúng ta thường có xu hướng sử dụng thuốc nhỏ mắt để cải thiện triệu chứng bệnh. Nhưng sử dụng thuốc nhỏ mắt đỏ sao cho hiệu quả, hạn chế tác dụng phụ thì không phải ai cũng biết.

1. Tìm hiểu bệnh đau mắt đỏ

Để sử dụng thuốc nhỏ mắt trong điều trị đau mắt đỏ hiệu quả, chúng ta cùng tìm hiểu sơ lược về bệnh đau mắt đỏ. Đây là một bệnh lý về mắt rất phổ biến, bất cứ ai cũng có thể mắc phải. Bệnh đặc biệt dễ lây lan trong cộng đồng thành dịch nên việc phòng ngừa, điều trị và chăm sóc là cực kỳ quan trọng.

Triệu chứng 

Khi bị đau mắt đỏ, mắt của người bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng sau:

  • Mắt nổi gân đỏ rất dễ nhìn thấy ở khóe mắt và lòng trắng mắt.
  • Mắt ngứa, rát, cảm giác cộm xốn như có hạt sạn, cát, bụi,… trong mắt.
  • Mắt có nhiều ghèn, gỉ mắt, nhất là sau khi ngủ dậy.
  • Chảy nước mắt có thể kèm theo dịch.
  • Mí mắt sưng phù.
  • Một vài trường hợp bị sốt, ho, nổi hạch trước tai, giảm thị lực,…

Nguyên nhân

Đau mắt đỏ chủ yếu do nhiễm virus, vi khuẩn. Ngoài ra, các tác nhân gây dị ứng, dị vật bám trong mắt, sử dụng kính áp tròng không đúng cách,… cũng có thể làm bạn bị đau mắt đỏ. Xác định được nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp việc lựa chọn và sử dụng thuốc nhỏ mắt đỏ được hiệu quả.

Đau mắt đỏ là tên gọi khác của bệnh lý viêm kết mạc

Đau mắt đỏ là tên gọi khác của bệnh lý viêm kết mạc

2. Thắc mắc thường gặp về thuốc nhỏ mắt đỏ

Thuốc nhỏ mắt đỏ rất quen thuộc với chúng ta và có thể dễ dàng tìm mua tại các quầy thuốc. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả điều trị như mong muốn và phòng tránh tác dụng phụ thì bạn cần tuân thủ chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ trước khi sử dụng.

Có những loại thuốc nhỏ mắt đỏ nào?

Để điều trị đau mắt đỏ thì bạn có thể dùng thuốc nhỏ mắt thông thường chứa nước muối sinh lý, thuốc nhỏ mắt chứa histamin (giảm tình trạng viêm ngứa mắt do tác nhân môi trường), thuốc nhỏ mắt chứa corticoid (giảm viêm nhiễm kèm chảy nước mắt, chảy dịch,…), thuốc nhỏ mắt chứa kháng sinh (điều trị đau mắt đỏ do nhiễm vi khuẩn hoặc có nguy cơ bội nhiễm), nước mắt nhân tạo (giảm tình trạng khô, ngứa rát, cộm mắt). 

Bạn không được tự ý mua và sử dụng vì có một số loại thuốc phải sử dụng đúng liều, sau đó giảm liều theo chỉ định của bác sĩ. Việc ngưng đột ngột hoặc dùng kéo dài sẽ tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. 

Có nhiều loại thuốc nhỏ mắt đỏ, khác nhau về công dụng, cách dùng

Có nhiều loại thuốc nhỏ mắt đỏ, khác nhau về công dụng, cách dùng

Sử dụng thuốc nhỏ mắt đỏ sao cho đúng?

Dù bạn sử dụng thuốc nhỏ mắt đỏ nào thì nguyên tắc chung khi sử dụng là:

  • Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng và lau khô tay trước khi dùng thuốc.
  • Lắc nhẹ chai thuốc rồi mới mở nắp chai.
  • Ngồi thẳng, ngửa đầu ra sau rồi dùng tay kéo nhẹ mí mắt dưới xuống.
  • Bóp nhẹ chai thuốc rồi nhỏ đủ giọt thuốc vào mắt. Không thể miệng chai thuốc dính vào mắt hay tay.
  • Nhắm nhẹ mắt để thuốc được thẩm thấu vào mắt, không bị chảy ra ngoài.
  • Dùng khăn sạch hoặc khăn giấy lau phần thuốc chảy ra ngoài nếu có.
  • Đậy kín nắp chai thuốc vào bảo quản nơi mát mẻ, sạch sẽ.

3. Sai lầm cần tránh khi sử dụng thuốc nhỏ mắt đỏ

Nhiều người chủ quan khi sử dụng thuốc nhỏ mắt đỏ dẫn đến các sai lầm sau làm giảm hiệu quả điều trị và gia tăng biến chứng. 

Không để ý hạn dùng của thuốc

Nếu chưa mở nắp thì thuốc nhỏ mắt đỏ có thời hạn sử dụng rất lâu, lên đến vài năm. Tuy nhiên, nếu đã mở nắp thì hạn dùng chỉ từ 15 - 30 ngày, quá thời hạn này, thuốc sẽ giảm chất lượng, đồng thời, gây tác dụng phụ. Đó là lý do bạn không nên tiếp tục sử dụng thuốc nếu đã mở nắp chai thuốc hơn 1 tháng. 

Cần lưu ý đến thời hạn sử dụng thuốc nhỏ mắt để đảm bảo an toàn

Cần lưu ý đến thời hạn sử dụng thuốc nhỏ mắt để đảm bảo an toàn 

Không lưu ý khoảng cách giữa các lần nhỏ thuốc

Nhiều người có thói quen ngứa mắt, đau mắt, khó chịu mắt lúc nào thì nhỏ thuốc lúc đó. Đây là một sai lầm nghiêm trọng có thể làm tăng nguy cơ kháng thuốc và tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ khác. 

Mỗi loại thuốc nhỏ mắt đỏ có chứa thành phần khác nhau, công dụng khác nhau và khoảng cách giữa các lần nhỏ cũng không giống nhau. Bạn cần phải tuân thủ số lần nhỏ trong ngày và đảm bảo khoảng cách giữa các lần nhỏ theo chỉ định của bác sĩ điều trị để mang lại hiệu quả cao nhất.

Nhỏ nhiều loại thuốc cùng một lúc

Có trường hợp bác sĩ sẽ kê nhiều loại thuốc nhỏ mắt khác nhau và hướng dẫn người bệnh thời gian nhỏ từng loại thuốc. Tuy nhiên, một số người lại không lưu ý điều này hoặc muốn tiết kiệm thời gian mà nhỏ nhiều loại thuốc cùng lúc. Điều này dẫn đến thuốc bị chảy ra ngoài khi chưa kịp thẩm thấu hay nghiêm trọng hơn là xảy ra tình trạng tương tác thuốc. 

Nhỏ thuốc không đúng vị trí

Rất nhiều người mắc sai lầm là nhỏ thuốc vào lòng đen của mắt với hy vọng thuốc sẽ mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, khi nhỏ thuốc vào lòng đen thì mắt của bạn sẽ rất khó chịu, dẫn đến phản ứng là chớp mắt liên tục làm thuốc bị chảy ra ngoài. 

Để tránh tình trạng này thì bạn cần kéo nhẹ mí mắt dưới tạo thành một đường rãnh rồi nhỏ thuốc vào. Hoặc bạn cũng có thể nhỏ vào vị trí góc mắt gần mũi. Nhỏ xong thì nhắm nhẹ mắt rồi day nhẹ vị trí này để thuốc được thẩm thấu tốt hơn. 

Không nhỏ thuốc vào lòng đen mà nên nhỏ vào khóe mắt hoặc mí mắt dưới

Không nhỏ thuốc vào lòng đen mà nên nhỏ vào khóe mắt hoặc mí mắt dưới

Dùng chung thuốc nhỏ mắt đỏ với người khác

Nguyên nhân gây đau mắt đỏ là rất nhiều, và tình trạng bệnh của mỗi người là khác nhau nên việc dùng chung thuốc nhỏ mắt với người khác sẽ không mang lại hiệu quả. Đó là chưa kể bệnh đau mắt đỏ rất dễ lây lan, việc dùng chung thuốc nhỏ mắt sẽ làm tăng nguy cơ lây lan và nhiễm trùng chéo.

Trên đây là những điều bạn cần lưu ý khi sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt đỏ. Quan trọng nhất vẫn là đi khám để có những chỉ định phù hợp. Nếu đang phân vân trong việc lựa chọn địa chỉ khám, bạn có thể đến Chuyên khoa Mắt của Hệ thống Y tế MEDLATEC. 

Quý khách cũng có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn dịch vụ và hỗ trợ đặt lịch khám trước. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.