Tin tức

Thuốc nhỏ mắt Sanlein: thành phần, công dụng và cách dùng

Ngày 02/02/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Thuốc nhỏ mắt Sanlein là một loại thuốc được bào chế dưới dạng dung dịch nhỏ mắt chứa trong lọ. Việc tìm hiểu các thông tin liên quan đến loại thuốc này có thể giúp bạn đảm bảo hơn về độ an toàn và hiệu quả trong quá trình dùng thuốc.

1. Thành phần và những tác dụng 

Thuốc nhỏ mắt Sanlein được bào chế dưới dạng dung dịch dùng để nhỏ mắt với thành phần chính là Natri hyaluronate, một hoạt chất tự nhiên có trong nước mắt cũng như nhiều nơi trong cơ thể. Thuốc được chỉ định sử dụng cho những đối tượng là: 

- Người bị khô mắt, cảm giác khó chịu, nguy cơ mắt bị tổn thương.

- Người bị loạn biểu mô giác mạc hoặc kết mạc gây ra bởi những bệnh lý như hội chứng Steven-Johnson, hội chứng Sjogren, hội chứng Sicca,...

- Người bị tổn thương giác mạc hay kết mạc bởi các nguyên nhân đến từ việc sử dụng thuốc, phẫu thuật, chấn thương hoặc tổn thương do đeo kính áp tròng. 

Người bị khô mắt là một trong các đối tượng sử dụng thuốc nhỏ mắt Sanlein

Người bị khô mắt là một trong các đối tượng sử dụng thuốc nhỏ mắt Sanlein

2. Liều dùng và hướng dẫn sử dụng của thuốc nhỏ mắt Sanlein 

Về liều dùng 

Về liều dùng của thuốc nhỏ mắt Sanlein, mỗi lần sẽ nhỏ mắt 1 giọt với tần suất sử dụng là từ 5 - 6 lần mỗi ngày. Tùy thuộc vào các triệu chứng người bệnh gặp phải mà liều dùng này có thể được điều chỉnh hợp lý. 

Về cách sử dụng thuốc

Về cách sử dụng thuốc, thực hiện theo các bước sau:

- Dùng tay tháo lắp lọ thuốc ra. Trước khi sử dụng thuốc phải tiến hành rửa tay sạch sẽ bằng nước và xà phòng. 

- Hơi ngửa đầu ra phía sau, đồng thời sử dụng tay kéo mí dưới của mắt xuống. 

- Đưa lọ thuốc giữ ở tư thế lộn ngược ở gần mắt, tránh không chạm đầu lọ thuốc vào mắt hay lông mi.

- Thực hiện thao tác bóp lọ thuốc để giọt thuốc có thể rơi vào trong mắt sao cho liều lượng đúng với chỉ định về số giọt. Trong trường hợp giọt thứ nhất bị tràn ra ngoài thì mới dùng giọt thứ hai để thay thế.

- Nhắm mắt lại sau khi nhỏ mắt trong khoảng thời gian từ 1-2 phút và không chớp mắt. Đồng thời, lấy tay ấn nhẹ vào một bên mũi nơi khoé mắt chạm vào mũi để giữ giọt thuốc không chảy ra ngoài.

- Sau đó, tiếp tục thực hiện theo các bước tương tự như trên với bên mắt còn lại nếu cần. Cần đóng nắp lọ thuốc lại một cách cẩn thận sau khi sử dụng xong, rồi đem cất ở nơi bảo quản phù hợp. 

3. Các tác dụng phụ 

Cụ thể, thuốc nhỏ mắt Sanlein có thể gây ra một số tác dụng phụ như: 

- Gây viêm bờ mi, viêm da mí mắt.

- Mắt có hiện tượng bị ngứa và kích ứng.

- Viêm kết mạc, rối loạn giác mạc, hay xung huyết ở kết mạc. 

- Xuất hiện cảm giác cộm ở mắt.

- Dịch mắt có hiện tượng tăng tiết, có tình trạng đau mắt. Tuy nhiên, đây là triệu chứng hiếm khi xảy ra.

Khi gặp phải các tác dụng phụ này, người bệnh nên ngừng việc sử dụng thuốc và liên hệ với bác sĩ để được tư vấn chi tiết, khắc phục kịp thời.

Thuốc nhỏ mắt Sanlein có thể gây tác dụng phụ là viêm bờ mi khi sử dụng

Thuốc nhỏ mắt Sanlein có thể gây tác dụng phụ là viêm bờ mi khi sử dụng

4. Một số điều nên lưu ý khi sử dụng thuốc

Để việc dùng thuốc nhỏ mắt Sanlein được an toàn và đem lại hiệu quả, bạn nên lưu ý một số điều sau: 

- Trước khi sử dụng thuốc, nên thông báo cho bác sĩ biết về tình trạng sức khỏe của bạn để được hướng dẫn chi tiết. Bên cạnh đó, các trường hợp từng gặp bất cứ phản ứng dị ứng như bị ngứa hay phát ban khi sử dụng bất cứ loại thuốc nào khác, hoặc đang đeo kính áp tròng cũng cần trao đổi với bác sĩ các thông tin này trước khi dùng thuốc. 

- Ngoài ra, trước khi sử dụng thuốc nhỏ mắt Sanlein, bạn cũng nên cho bác sĩ được biết về các loại thuốc hoặc thực phẩm chức năng đang sử dụng nếu có để được tư vấn.

Tham khảo tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc nhỏ mắt Sanlein

Tham khảo tư vấn của bác sĩ trước khi sử dụng thuốc nhỏ mắt Sanlein 

- Trong quá trình điều trị, bạn cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ về việc dùng thuốc, không tự ý tăng hay giảm liều lượng thuốc khi chưa được sự đồng ý của bác sĩ. 

- Không dùng thuốc trong các trường hợp là:

  • Người có tiền sử mẫn cảm với Natri hyaluronate hoặc với bất kỳ thành phần nào hiện diện trong thuốc. 
  • Người đang đeo kính sát tròng mềm. 
  • Thuốc đã quá hạn sử dụng, xuất hiện dấu hiệu của việc bị hư hỏng như có hiện tượng chảy nước, đổi màu thuốc,...

- Việc dùng thuốc nên thực hiện cùng một thời điểm nhất định trong ngày. Nếu quên liều, thì hãy nhỏ thuốc ngay khi nhớ ra. Ngược lại, trường hợp dùng quá liều không gây ra tình trạng nguy hiểm. 

- Thao tác khi dùng thuốc phải thực hiện cẩn thận, tránh chạm trực tiếp đầu lọ thuốc vào mắt vì có thể gây nhiễm bẩn thuốc hoặc làm mắt bị tổn thương. 

Tránh chạm trực tiếp đầu lọ thuốc nhỏ mắt vào mắt khi sử dụng

Tránh chạm trực tiếp đầu lọ thuốc nhỏ mắt vào mắt khi sử dụng 

- Thuốc cần được bảo quản ở các vị trí thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào cũng như nơi độ ẩm cao, và để xa tầm tay của trẻ em.

Bài viết trên đây đã giúp bạn đọc tìm hiểu về thuốc nhỏ mắt Sanlein. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, bạn cần xin tư vấn từ bác sĩ. Đồng thời, đừng quên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc trước khi dùng để đảm bảo an toàn và đem lại hiệu quả điều trị như mong muốn.

Nếu đang cần điều trị các vấn đề bệnh lý về mắt, quý khách hàng có thể đến khám trực tiếp tại Chuyên khoa Mắt của Hệ thống Y tế MEDLATEC. MEDLATEC quy tụ các chuyên gia, y bác sĩ giàu kinh nghiệm, tận tâm với nghề, cùng với đó MEDLATEC cũng chú trọng đầu tư vào hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ cho quá trình thăm khám trở nên chuyên nghiệp, nhanh chóng cũng như đảm bảo kết quả chẩn đoán chính xác, đưa ra phương án điều trị tối ưu cho từng trường hợp khách hàng.

Quý khách hàng có nhu cầu đặt lịch khám tại MEDLATEC vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56. Các tổng đài viên của bệnh viện sẵn sàng tư vấn, và hỗ trợ quý khách đặt lịch khám 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.