Tin tức

Thuốc tăng cường trí nhớ: Những ai nên và không nên sử dụng?

Ngày 25/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Không chỉ người cao tuổi, bệnh nhân mà một số người khỏe mạnh cũng đang dùng thuốc tăng cường trí nhớ. Vậy loại thuốc này có hiệu quả không, thuốc phù hợp với những ai và cần lưu ý điều gì?

1. Thuốc tăng cường trí nhớ có tác dụng gì? Những ai nên dùng?

Phần lớn những loại thuốc tăng cường trí nhớ đều là thuốc giúp cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ và thường được áp dụng với những bệnh nhân mắc các bệnh lý về não. Các loại thuốc giúp tăng cường trí nhớ thường là nhóm thuốc bổ thần kinh, các loại vitamin, thuốc hỗ trợ điều trị suy thoái thần kinh, hoạt hóa não,... 

Người già thường bị suy giảm trí nhớ

Người già thường bị suy giảm trí nhớ

Thông thường, bác sĩ chỉ kê đơn thuốc với những bệnh nhân bị suy giảm trí nhớ vì nhiều nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn như: 

- Người già: Não bộ cũng sẽ xảy ra hiện tượng lão hóa theo thời gian, do đó, người già sẽ có nguy cơ bị suy giảm trí nhớ. Nếu không điều trị sớm, bệnh sẽ ngày càng tiến triển. Đó là lý do khiến người già hay quên quên, nhớ nhớ, đôi khi không thể nhớ tên của chính mình và những người thân thuộc xung quanh. Do đó, đối tượng này nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc dùng thuốc tăng cường trí nhớ. 

- Người có vấn đề ở não bộ chẳng hạn như bị chấn thương, đột quỵ, bị nhiễm khuẩn não,... cũng có nguy cơ bị suy giảm trí nhớ và được khuyến khích dùng thuốc để cải thiện khả năng ghi nhớ. 

- Người hay uống bia rượu, lạm dụng thuốc an thần: Những chất độc hại trong rượu bia hay tác dụng phụ khi dùng thuốc an thần bừa bãi có thể tác động xấu đến khả năng ghi nhớ của não bộ. Vì thế, những đối tượng này cũng có thể tham khảo ý kiến chuyên gia về việc dùng thuốc tăng cường trí nhớ. 

2. Người khỏe có cần dùng thuốc tăng cường trí nhớ không?

Dù bạn là người bệnh hay người khỏe mạnh, trước khi dùng bất cứ loại thuốc nào bạn cũng cần phải tìm hiểu thật kỹ, tham khảo ý kiến bác sĩ để tránh tình trạng tiền mất, tật mang. 

Người khỏe mạnh không cần dùng thuốc tăng cường trí nhớ

Người khỏe mạnh không cần dùng thuốc tăng cường trí nhớ

Những loại thuốc giúp tăng cường trí nhớ thường không mang lại nhiều tác dụng đối với người bình thường. Nếu lạm dụng thuốc, bạn có thể phải đối mặt với những tác dụng phụ nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. 

Chẳng hạn, nhiều người khỏe mạnh dùng thuốc có chứa modafinil với mong muốn cải thiện khả năng ghi nhớ của mình. Tuy nhiên, khi dùng thuốc, họ không đạt được hiệu quả như mong đợi mà còn phải đối mặt với rất nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng, chẳng hạn như buồn nôn hay đau nhức đầu. Sử dụng trong thời gian dài khi chưa có sự cho phép của bác sĩ, có thể làm giảm chất lượng giấc ngủ và nhiều phản ứng có hại của thuốc. 

3. Phải làm sao để tăng cường trí nhớ? 

- Đối với những trường hợp bị suy giảm trí nhớ do tuổi tác, đây là quy trình lão hóa tự nhiên và không có loại thuốc nào có thể điều trị triệt để. Tùy theo từng thể trạng sức khỏe của bệnh nhân, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp. 

Bên cạnh đó, người cao tuổi cũng nên nghỉ ngơi và sinh hoạt khoa học, ăn uống điều độ, tránh uống bia rượu, tích cực hoạt động thể chất và tham gia nhiều hoạt động xã hội để khắc phục khả năng ghi nhớ. Người già rất hay quên, nên khi dùng thuốc cần có sự nhắc nhở từ người nhà để đảm bảo liều lượng cũng như thời gian dùng thuốc. 

Nên dùng đúng liều lượng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ

Nên dùng đúng liều lượng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ

- Người mắc bệnh lý gây suy giảm trí nhớ thì cần dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, thăm khám sức khỏe định kỳ. 

- Người khỏe mạnh không nên dùng thuốc tăng cường trí nhớ để tránh gặp phải những hậu quả nghiêm trọng. Để cải thiện khả năng ghi nhớ, bạn nên: 

+ Thường xuyên tập thể dục để làm chậm sự lão hóa của não bộ và tăng lưu thông máu lên não, từ đó nâng cao khả năng ghi nhớ. 

+ Tập thiền mỗi ngày. 

+ Ngủ đủ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày. 

+ Giảm tiêu thụ đường, hạn chế nạp nhiều calories. 

+ Bổ sung những thực phẩm giúp tăng cường khả năng ghi nhớ chẳng hạn như sô cô la đen, trứng, cá béo, việt quất, trà xanh, bí ngô,...

+ Tránh căng thẳng, luôn giữ tinh thần vui tươi, lạc quan cũng là cách giúp bạn tăng cường trí nhớ. 

+ Không lệ thuộc vào thiết bị điện tử: Những thiết bị điện tử hiện đại giúp cuộc sống của chúng ta trở nên thuận tiện hơn nhưng lại khiến con người lười suy nghĩ hơn. Điều này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiếp nhận thông tin và ghi nhớ thông tin của não bộ. Do đó, bạn nên hạn chế việc lệ thuộc vào các thiết bị này để tăng cường hoạt động và khả năng ghi nhớ của não bộ. Chỉ nên sử dụng chúng khi cần được hỗ trợ trong công việc hay học tập,...

+ Học nhạc cụ và học ngôn ngữ cũng là cách giúp tăng cường trí nhớ rất hiệu quả. Hãy lựa chọn loại nhạc cụ hay loại ngôn ngữ mà bạn yêu thích và rèn luyện mỗi ngày.

+ Chơi trò chơi trí tuệ chẳng hạn như đoán chữ cái, chơi cờ vua, chơi lego,... cũng sẽ giúp bạn rèn luyện và tăng cường trí nhớ.

+ Giao tiếp xã hội nhiều hơn không chỉ giúp bạn gần gũi với mọi người, có thêm những mối quan hệ mới mà còn kích thích những hoạt động nhận thức, bảo vệ tế bào não và giúp bạn ghi nhớ tốt hơn. 

Như vậy, không phải ai cũng nên dùng thuốc tăng cường trí nhớ. Nếu có ý định dùng thuốc, bạn hãy đi kiểm tra sức khỏe và nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ. Ngoài việc dùng thuốc, bạn có thể cải thiện khả năng ghi nhớ bằng nhiều cách khác nhau. Không nên dùng thuốc bừa bãi để phòng ngừa những hậu quả sức khỏe nghiêm trọng. 

Nên đi khám nếu có biểu hiện bất thường

Nên đi khám nếu có biểu hiện bất thường

Hiện nay, Chuyên khoa Thần kinh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC đang là địa chỉ y tế đáng tin cậy mà bạn có thể yên tâm khi đến thăm khám. MEDLATEC đã có gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế và là nơi quy tụ những chuyên gia, bác sĩ đầu ngành cùng với hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại. 

Nếu có những biểu hiện bất thường và có nhu cầu đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.