Tin tức

Thuốc thường dùng khi tiêu chảy

Ngày 05/02/2013
Dược sĩ Hoàng Thu Thủy
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tiêu chảy như: nhiễm vi khuẩn, virut, ký sinh trùng, thuốc men và rối loạn đường ruột… nhất là trong dịp Tết, ăn thức ăn, thực phẩm lưu cữu dễ bị nhiễm khuẩn gây tiêu chảy.

 

Thuốc uống bù nước và điện giải oresol (ORS)

 

Thành phần một gói bột (ORS của Unicef) bao gồm: Natri clorid: 3,5g; Kali clorid: 1,5g; Natribicarbonat: 2,5g; Glucose: 20,0g. Dùng 1 gói oresol này hòa tan trong 1 lít nước. Dung dịch oresol được dùng phòng và điều trị mất nước và điện giải mức độ nhẹ và vừa cả người lớn và trẻ em. Không được dùng trong các trường hợp giảm niệu hoặc vô niệu do giảm chức năng thận; Mất nước nặng (phải truyền tĩnh mạch dung dịch Ringer lactate tại cơ sở y tế); Nôn nhiều và kéo dài, tắc ruột, liệt ruột.

 

Dùng thuốc oresol điều trị tiêu chảy phải theo đúng hướng dẫn.

 

Trường hợp mất nước nhẹ, uống 50 ml/kg trong 4 - 6 giờ đầu. Mất nước vừa: uống 100 ml/ kg trong 4 - 6 giờ đầu. Sau đó điều chỉnh theo mức độ khát và đáp ứng với điều trị. Cần tiếp tục cho trẻ bú mẹ hoặc ăn uống bình thường. Có thể cho uống nước trắng giữa các lần uống ORS để tránh tăng natri máu.

 

Tuy nhiên khi dùng một số người có thể gặp các tác dụng phụ không mong muốn như  nôn nhẹ, tăng natri máu, suy tim do bù nước quá mức.

 

Các chất hấp phụ, bao phủ niêm mạc ruột

 

Nằm trong nhóm này gồm các thuốc như atapulgit, smecta… Các thuốc này có khả năng gắn với protein của niêm mạc đường tiêu hóa, tạo thành một lớp mỏng bao phủ, bảo vệ niêm mạc. Không dùng thuốc trong điều trị tiêu chảy cấp ở trẻ em. Atapulgit ngoài tác dụng tạo màng bảo vệ niêm mạc ruột, thuốc còn hấp phụ các độc tố của vi khuẩn, các khí trong ruột, có tác dụng cầm máu tại chỗ.

 

Thuốc làm giảm tiết dịch, giảm nhu động ruột loperamid

 

Loperamid làm giảm nhu động ruột, kéo dài thời gian vận chuyển qua ruột, giảm tiết dịch đường tiêu hóa, tăng vận chuyển nước và chất điện giải từ lòng ruột vào máu, tăng trương lực cơ thắt hậu môn. Thuốc được dùng điều trị triệu chứng tiêu chảy cấp không có biến chứng hoặc tiêu chảy mạn ở người lớn. Không dùng thuốc cho người mẫn cảm với thuốc, khi cần tránh ức chế nhu động ruột, viêm đại tràng nặng, tổn thương gan, hội chứng lỵ, trướng bụng. Thuốc cũng có thể gây buồn nôn, táo bón, đau bụng, trướng bụng, chóng mặt, nhức đầu, dị ứng. Đối với trẻ em, không dùng thường qui trong tiêu chảy cấp. Chỉ dùng cho trẻ em trên 6 tuổi khi thật cần thiết. Ngừng thuốc nếu thấy không có kết quả sau 48 giờ.

 

Men chứa vi khuẩn antibio

 

Thuốc có tác dụng lập lại thăng bằng vi khuẩn cộng sinh trong ruột, kích thích vi khuẩn huỷ saccharose phát triển, kích thích miễn dịch không đặc hiệu của niêm mạc ruột và diệt khuẩn, được dùng trong các trường hợp tiêu chảy do loạn khuẩn ở ruột.

 

Nguồn: http://suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.