Tin tức

Thuốc tránh thai làm tăng nhãn áp

Ngày 07/12/2013
Nguyễn Niệm (Theo Medicinenet)
Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ phát hiện: những phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai hơn ba năm có thể đối diện với nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp.

Ảnh minh họa: internet


Kết quả nghiên cứu được trình bày tại cuộc họp thường niên của Học viện Nhãn khoa Mỹ ở New Orleans (Mỹ) ngày 18/11/2013, cho thấy, những phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai trong khoảng thời gian lâu hơn ba năm được chẩn đoán tăng gấp đôi nguy cơ bị bệnh tăng nhãn áp.


Phát hiện trên được rút ra từ một cuộc điều tra liên quan đến hơn 3.400 phụ nữ, có độ tuổi từ 40 trở lên, đã tham gia trong cuộc khảo sát kiểm tra dinh dưỡng và sức khỏe quốc gia Mỹ từ năm 2005 đến năm 2008.
 

Tiến sĩ Shan Lin, giáo sư nhãn khoa lâm sàng tại Trường ĐH California, San Francisco (Mỹ), người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: "Tại thời điểm trên, những phụ nữ đã trải qua thời gian dùng thuốc tránh thai từ ba năm trở lên được tầm soát bệnh tăng nhãn áp và theo dõi chặt chẽ bởi các bác sĩ nhãn khoa, đặc biệt đối với những người có các yếu tố nguy cơ cao liên quan đến bệnh tăng nhãn áp".
 

Các nhà nghiên cứu cho biết, lý do tại sao thuốc tránh thai có thể làm tăng nguy cơ bệnh tăng nhãn áp không được kiểm tra, nhưng các nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng, nội tiết tố sinh dục nữ estrogen chứa trong thuốc tránh thai dường như đóng vai trò quan trọng trong việc làm phát triển bệnh tăng nhãn áp ở người sử dụng.
 

Qua kết quả trên, các nhà nghiên cứu khuyến cáo, các bác sĩ nên quan tâm đến các bệnh về mắt của những phụ nữ đã sử dụng thuốc tránh thai thời gian dài. Các yếu tố nguy cơ khác gây bệnh tăng nhãn áp bao gồm người da đen, người có tiền sử gia đình bị bệnh tăng nhãn áp và người mắc các khuyết tật về thị lực.
 

Theo ước tính của Học viện Nhãn khoa Mỹ, bệnh tăng nhãn áp ảnh hưởng đến gần 60 triệu người trên toàn thế giới và là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa.

Nguồn: suckhodoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.