Tin tức

Thuốc trị lác đồng tiền gồm những loại nào?

Ngày 08/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Lác đồng tiền còn có tên gọi khác là hắc lào - một bệnh lý da liễu do nhiễm phải  vi nấm gây nên. Phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng do bệnh gây ra, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân sử dụng thuốc trị lác đồng tiền phù hợp. Vậy thuốc này có mấy loại và cách dùng thuốc ra sao? Hãy cùng tìm hiểu thông tin trong bài phân tích dưới đây.

1. Thuốc trị lác đồng tiền dạng bôi được dùng nhiều nhất hiện nay

Lác đồng tiền (hắc lào) là một bệnh lý nhiễm nấm da, do sự xâm nhập của vi nấm. Bệnh đặc trưng bởi sự hiện diện của những tổn thương da hình đồng tiền khiến người bệnh bị ngứa dữ dội. Bất kỳ vùng da nào cũng có thể bị ảnh hưởng bởi các vết hắc lào. Thường gặp nhất là vùng da chảy nhiều mồ hôi, nơi có nếp gấp như nếp lằn mông, vùng nách hoặc vùng bẹn.

Thuốc trị lác đồng tiền bao gồm dạng thuốc uống và thuốc bôi. Trong đó loại thuốc bôi là loại được chỉ định nhiều bởi tính tiện dụng và có khả năng tiêu diệt vi nấm nhanh chóng, giúp kiểm soát hiệu quả triệu chứng bệnh. Sau đây là một số loại thuốc trị lác đồng tiền phổ biến hiện nay:

1.1. Thuốc Kedermfa Cream

Loại thuốc này có khả năng kháng vi khuẩn, chống lại sự sinh sôi của nấm và ký sinh trùng. Thành phần chính chứa trong Kedermfa Cream đó là mỡ trăn, Neomycin và Ketoconazole. Không chỉ giúp khắc phục bệnh hắc lào, Kedermfa Cream còn phát huy hiệu quả trong việc điều trị bệnh viêm da tiếp xúc, viêm da dị ứng và cả bệnh chàm, giúp giảm tình trạng ngứa ngáy do côn trùng đốt hoặc dị ứng.

Người bệnh nên dùng ngày 2 lần sáng tối. Thời gian dùng thuốc là trong khoảng 2 tuần.

Thuốc trị lác đồng tiền có thể được bào chế theo dạng kem bôi tại chỗ

Thuốc trị lác đồng tiền có thể được bào chế theo dạng kem bôi tại chỗ

1.2. Thuốc Ketoconazole

Ketoconazole là thuốc trị lác đồng tiền được sản xuất tại Thái Lan. Thuốc có tác dụng kháng nấm phổ rộng không những được chỉ định để điều trị bệnh hắc lào mà còn dùng để cải thiện các bệnh lý da liễu khác do nấm gây ra.

Cơ chế tác động của thuốc là giúp ức chế enzyme alfa demethylase (loại enzyme hỗ trợ tổng hợp lipid và ergosterol cấu tạo màng tế bào nấm). Đặc biệt nếu dùng với liều thấp thuốc sẽ giúp hạn chế hoạt động của vi nấm, nếu dùng với liều cao thì công dụng của thuốc là tiêu diệt vi nấm.

Liều dùng Ketoconazole là bôi từ 1 - 2 lần/ngày lên vùng da bị hắc lào. Điều trị kéo dài trong 2 - 4 tuần, thậm chí là 6 tuần đối với trường hợp nặng.

1.3. Thuốc trị lác đồng tiền Econazole

Thuốc hoạt động dựa theo cơ chế ngăn cản sự hoạt động của ergosterol cũng như các sterol khác để phá hủy cấu trúc màng tế bào nấm. Thuốc có thể ngấm sâu vào tầng biểu bì và trung bì. Mỗi ngày hãy bôi thuốc lên dùng da bị bệnh 1 lần và dùng thuốc liên tục trong 2 tuần.

1.4. Thuốc trị lác đồng tiền Miconazole Cream

Thành phần chính của thuốc Miconazole Cream là Miconazole có tác dụng chống nấm imidazole. Đây là hoạt chất có khả năng thay đổi thành phần cấu tạo màng tế bào nấm để phá vỡ cấu trúc này. Ngoài khả năng chống nấm hiệu quả, Miconazole còn dùng để tiêu diệt một số loại vi khuẩn Gram dương (tụ cầu, liên cầu) nên thuốc phát huy hiệu quả trên vùng da bị hắc lào phát sinh bội nhiễm.

Người bệnh hãy bôi thuốc khoảng 2 lần/ngày lên vùng da bị hắc lào trong 2 - 5 tuần.

2. Các loại thuốc trị lác đồng tiền dạng uống

Nếu người bệnh bị hắc lào nặng, các tổn thương da lan tỏa trên phạm vi rộng thì việc bôi thuốc có thể không đem lại hiệu quả tối ưu. Khi đó người bệnh cần được kê thêm thuốc trị lác đồng tiền dạng uống để nhanh chóng kiểm soát bệnh, ngăn ngừa tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn và gây bội nhiễm. Sau đây là các thuốc đường uống thường được dùng để chữa lác đồng tiền thể nặng:

1.2. Thuốc kháng nấm

Dưới sự hoạt động mạnh mẽ của vi nấm, tổn thương da sẽ trở nên ngày càng nghiêm trọng và thuốc dạng bôi sẽ không đủ để đáp ứng điều trị. Lúc này bác sĩ có thể chỉ định thêm một số thuốc kháng nấm dùng theo đường uống để người bệnh kết hợp sử dụng, ví dụ như:

  • Terbinafine: loại thuốc này tác động đến các sterol của vi nấm, khiến màng tế bào vi nấm bị suy yếu và phá hủy, giảm khả năng gây hại cho da;

  • Griseofulvin: công dụng chính của thuốc là ức chế các loại nấm da như Trichophyton, Mycrosporum và Epidermophyton floccosum phát triển. Thuốc sẽ tạo ra các đoạn ADN khiếm khuyết không thể sao chép, đồng thời ức chế vi nấm sinh sôi;

  • Itraconazole: chỉ với liều thuốc thông thường, Itraconazole có thể ngăn cản quá trình phát triển của nhiều loại vi nấm gây bệnh. Các hoạt chất chứa trong thuốc có tác dụng ngăn cản bào tử nấm tổng hợp ergosterol giúp hạn chế sự phát triển của chúng.

Ngoài dạng kem bôi, thuốc trị lác đồng tiền còn được sản xuất theo đường uống

Ngoài dạng kem bôi, thuốc trị lác đồng tiền còn được sản xuất theo đường uống

2.2. Thuốc kháng Histamine trị lác đồng tiền

Trong trường hợp lác đồng tiền có chiều hướng lan rộng và khiến bệnh nhân phải chịu đựng những cơn ngứa dữ dội thì thuốc kháng Histamine sẽ được vận dụng để cải thiện tình trạng này. Thuốc không những giúp ngăn ngừa tổn thương da mà còn giúp khắc phục nhiều biểu hiện khó chịu cho người bệnh. Một số thuốc thuộc nhóm này bao gồm: Acrivastin, Brompheniramin maleat, Clorpheniramine, Cetirizin hydroclorid, Loratadin, Promethazin hydroclorid, Fexofenadin,...

Các chuyên gia Da liễu đánh giá những loại thuốc kháng Histamine nêu trên khá an toàn, có thể áp dụng cho nhiều trường hợp nhưng thuốc vẫn tồn tại một số tác dụng phụ là gây buồn ngủ, giảm sự tập trung. Vì vậy người bệnh không nên dùng thuốc khi làm việc, vận hành máy móc hoặc điều khiển phương tiện giao thông,...

2.3. Thuốc giảm đau và kháng viêm

Các loại thuốc này thường ít khi được chỉ định trong những trường hợp bị lác đồng tiền. Tuy nhiên nếu bệnh gây ra các tổn thương nặng nề, gây đau nhiều cho bệnh nhân thì bác sĩ có thể sẽ chỉ định dùng thêm các thuốc giảm đau, kháng viêm trong đơn thuốc. Điển hình nhất là thuốc Paracetamol với công dụng hạ sốt nhanh chóng, giải quyết hiệu quả các cơn đau từ nhẹ tới trung bình.

Đối với loại thuốc kháng viêm thì được dùng phổ biến nhất là thuốc kháng viêm không steroid, bao gồm Naproxen, Diclofenac và Meloxicam. Các thuốc này cho hiệu quả điều trị đối với những trường hợp bị hắc lào có tổn thương sưng viêm nặng, phù nề.

Phụ thuộc vào mức độ bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc trị lác đồng tiền phù hợp

Phụ thuộc vào mức độ bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc trị lác đồng tiền phù hợp

Trên đây là gợi ý một số loại thuốc trị lác đồng tiền thường được chỉ định phổ biến. Việc sử dụng thuốc cần được thực hiện dưới hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Người bệnh không được tự ý mua thuốc sử dụng vì có thể dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn và giảm hiệu quả điều trị.

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng này hoặc các vấn đề về da liễu khác, hãy đến khám ngay tại Chuyên khoa Da liễu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được khám và tư vấn điều trị.

Mọi thông tin chi tiết xin quý khách hàng vui lòng liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để được tổng đài viên giải đáp và hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.