Tin tức

Thuốc trị rạn da tuổi dậy thì: hiệu quả và lưu ý khi sử dụng

Ngày 27/10/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tuổi dậy thì là giai đoạn cơ thể có nhiều thay đổi rõ rệt và cũng dễ bị tăng cân quá mức. Những yếu tố này dễ tác động gây nên rạn da. Để hỗ trợ khắc phục hiện tượng này, nhiều người đã lựa chọn dùng thuốc trị rạn da tuổi dậy thì. Vậy hiệu quả đạt được, cách dùng loại thuốc này như thế nào, thông tin chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn đọc tìm được lời giải đáp.

1. Nguyên nhân và đặc điểm rạn da tuổi dậy thì

1.1. Tại sao bị rạn da tuổi dậy thì?

Rạn da tuổi dậy thì xảy ra khi các mô bên dưới da bị kéo căng quá mức nên làm gián đoạn quá trình sản xuất collagen ở hạ bì và sinh ra các đường hoặc vết loang như sẹo trên bề mặt da.

Tăng cân đột ngột là một trong các nguyên nhân gây rạn da tuổi dậy thì

Tăng cân đột ngột là một trong các nguyên nhân gây rạn da tuổi dậy thì

Tình trạng rạn da ở độ tuổi dậy thì (10 - 18 tuổi) thường là do:

- Tốc độ tăng trưởng nhanh và đột ngột.

- Cân nặng tăng quá mức khiến cho mỡ tích tụ nhiều trong cơ thể.

- Vận động thể chất, nhất là tập tạ để phát triển cơ bắp.

1.2. Đặc điểm rạn da tuổi dậy thì

Quá trình rạn da thường phát triển qua 3 giai đoạn với các đặc điểm:

- Giai đoạn 1: da có các vết rạn nhỏ màu đỏ hoặc hồng.

- Giai đoạn 2: vết rạn da chuyển màu xanh tím hoặc xanh đen, có khi bị thâm đen.

- Giai đoạn 3: vết rạn đã ổn định về màu sắc và kích thước, chuyển sang màu trắng.

2. Một số loại thuốc trị rạn da tuổi dậy thì và lưu ý khi sử dụng

2.1. Hiệu quả và lưu ý sử dụng thuốc trị rạn da tuổi dậy thì

Hiện trên thị trường có nhiều loại kem, thuốc trị rạn da tuổi dậy thì do các thương hiệu khác nhau cung cấp. Thành phần chính của các sản phẩm này thường chứa tinh chất dưỡng da giúp kích thích sản sinh và nuôi dưỡng collagen, elastin. Việc sử dụng các sản phẩm trị rạn da sẽ tác động trực tiếp lên bề mặt da để thông qua các sợi collagen làm mờ vết rạn và phục hồi vùng da bị tổn thương, cấp ẩm và tăng sức đàn hồi da.

Trước khi dùng thuốc trị rạn da tuổi dậy thì nên bôi lên da tay để kiểm tra phản ứng dị ứng

Trước khi dùng thuốc trị rạn da tuổi dậy thì nên bôi lên da tay để kiểm tra phản ứng dị ứng

Tuy nhiên, khi sử dụng các sản phẩm trị rạn da tuổi dậy thì, nên lưu ý:

- Sử dụng đúng liều lượng được khuyến cáo từ nhà sản xuất.

- Sau khi bôi nên nhẹ nhàng massage theo chuyển động tròn, lưu lại trên da 5 phút sau đó rửa sạch.

- Các sản phẩm trị rạn da trước khi dùng nên tham khảo ý kiến bác sĩ da liễu để chọn được sản phẩm phù hợp.

- Chỉ lựa chọn sử dụng các sản phẩm rõ ràng về xuất xứ, thành phần, cung cấp bởi nhà sản xuất uy tín.

- Trước khi sử dụng nên thoa một ít lên da tay để thử phản ứng kích ứng da. 

- Trong thời gian dùng thuốc trị rạn da nên tránh để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, nếu đi ra ngoài cần che chắn cẩn thận để bảo vệ da.

- Trước khi các vết rạn được kiểm soát tốt nhất nên hạn chế mặc đồ quá bó sát cơ thể để tránh làm hằn vết rạn, khiến cho vết rạn lâu mờ.

- Giữ cân nặng ổn định trong quá trình dùng thuốc trị rạn da tuổi dậy thì vì sự tăng cân đột ngột rất dễ gây rạn da.

- Bổ sung đủ nước và chất dinh dưỡng cho cơ thể kết hợp vận động thể dục mỗi ngày để cải thiện sự săn chắc của các cơ, tăng khả năng đàn hồi để da không bị chảy xệ.

- Không lạm dụng dùng thuốc hay kem trị rạn da trong thời gian dài, trường hợp đã dùng đều trong 1 tháng mà không thấy hiệu quả hoặc hiệu quả quá ít thì nên dừng lại để tìm cách khắc phục tối ưu.

2.2. Tìm hiểu một số loại thuốc rạn da tuổi dậy thì trên thị trường

- Thuốc Stranix

Đây là dòng thuốc trị rạn da tuổi dậy thì của Pháp, có tác dụng nuôi dưỡng và trị rạn da từ bên trong nên làm mờ vết rạn hiệu quả. Thuốc có 2 loại dành cho 2 loại rạn da: đỏ và trắng.

Thuốc trị rạn da Stranix khá được ưa chuộng trên thị trường

Thuốc trị rạn da Stranix khá được ưa chuộng trên thị trường

Việc dùng thuốc sẽ giảm cảm giác ngứa ngáy do rạn da ở giai đoạn đầu, giúp làm mờ vết rạn mà không gây bết dính trên da. Thuốc có thành phần tự nhiên, có thể sử dụng cho mọi độ tuổi, nhất là tuổi dậy thì.

- Thuốc Stratamark

Thuốc được nhập khẩu từ Thụy Sĩ, có công dụng tạo lớp màng giúp da được bảo vệ và làm mờ vết rạn trên da. Ngoài ra, thuốc có tính dưỡng ẩm tự nhiên cao nên giúp giảm ngứa da do rạn, ngăn ngừa hình thành vết rạn mới. 

Đây là loại thuốc trị rạn da tuổi dậy thì được nhiều người lựa chọn vì không thấm qua tế bào sừng của da nên không hấp thụ vào máu, không paraben, không cồn, không mùi, trong suốt nên dễ dàng sử dụng.

Thuốc trị rạn da Stratamark phù hợp với nhiều đối tượng trong đó có độ tuổi dậy thì

Thuốc trị rạn da Stratamark phù hợp với nhiều đối tượng trong đó có độ tuổi dậy thì

- Kem Aleva Stretch Mark 

Dòng kem trị rạn da này của Nhật chứa nhiều thành phần tự nhiên tốt cho da như: tinh dầu Argan, dầu hạnh nhân ngọt, bơ ca cao, bơ mỡ,... Công dụng của kem Aleva Stretch Mark giúp duy trì độ ẩm, tăng đàn hồi và làm mờ vết rạn da.

- Kem Bio Oil

Thành phần chính của kem trị rạn da Bio Oil (Nhật Bản) gồm: dầu cây vàng, hoa oải hương, cây hương thảo, chiết xuất cây cúc, vitamin A và E,... giúp giảm vết rạn da tuổi dậy thì do sự tăng trọng lượng đột ngột.

- Kem Pigeon

Đây là dòng kem trị rạn da tuổi dậy thì của Nhật Bản chứa các thành phần: Cocoa Butter, vitamin E, Elastin, Collagen,... giúp bổ sung độ ẩm để da không bị khô nứt và xuất hiện vết rạn. Có thể dùng kem để bôi trên nhiều vùng da của cơ thể mà không gây kích ứng da.

Tình trạng rạn da không chỉ xảy ra ở độ tuổi dậy thì mà còn gặp ở bà bầu, người bị tăng cân quá nhanh,... Các loại thuốc và kem trị rạn da trên đây tuy phù hợp để dùng cho nhiều trường hợp rạn da xuất phát từ những nguyên nhân khác nhau nhưng hiệu quả sử dụng sẽ không giống nhau. 

Tham khảo ý kiến chuyên gia da liễu trước khi dùng là cách tốt nhất để giúp bạn chọn được loại thuốc trị rạn da tuổi dậy thì hiệu quả. Khi đã chọn được loại thuốc phù hợp, hãy sử dụng kiên trì đúng chỉ dẫn và theo dõi phản ứng da xem có bất thường nào không. Trường hợp không có tín hiệu cải thiện hay có phản ứng dị ứng da thì nên dừng lại để tìm loại thuốc khác hoặc phương pháp trị rạn da tối ưu hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.