Tin tức

Cách làm kem trị rạn da sau sinh bằng nguyên liệu thiên nhiên tại nhà

Ngày 23/07/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rạn da là tình trạng phổ biến xảy ra với rất nhiều phụ nữ khi mang thai. Làn da lúc này sẽ trở nên xấu xí khiến các chị em mặc cảm, tự ti. Các loại kem trị rạn da hiệu quả mà vẫn an toàn vì thế được nhiều mẹ sau sinh quan tâm, tìm kiếm. Bài viết dưới đây MEDLATEC sẽ hướng dẫn cho các mẹ bỉm cách tự làm kem trị rạn da sau sinh an toàn từ các nguyên liệu sẵn có trong bếp nhé.

1. Tìm hiểu về tình trạng rạn da ở phụ nữ mang thai 

Mang thai là một thiên chức cao quý mà tạo hóa mang đến cho người phụ nữ nhưng bên cạnh đó, mẹ bầu cũng phải đối mặt với rất nhiều vấn đề về da, tóc và sức khỏe. Đặc biệt, khi mang thai, trên làn da của các mẹ bầu khó tránh khỏi sự xuất hiện của những vết rạn xấu xí. 

Những thay đổi nội tiết tố cùng với sự phát triển từng ngày của thai nhi khiến da hình thành các vết rạn. Làn da của mẹ bắt buộc phải giãn ra, các sợi collagen đứt gãy khi bụng lớn lên mỗi ngày gây ra tình trạng tổn thương da, rạn da. Vết rạn thường xuất hiện ở các vị trí như bụng, ngực, mông, đùi, bắp chân,… 

Hầu hết các chị em đều gặp phải tình trạng rạn da khi mang thai

Hầu hết các chị em đều gặp phải tình trạng rạn da khi mang thai

Với mỗi mẹ bầu, tình trạng rạn da không giống nhau. Rạn da có thể xuất hiện ở nhiều nơi trên cơ thể, hoặc chỉ xuất hiện ở bụng hay một số vị trí khác. Có người khi mới mang thai đã bắt đầu có dấu hiệu rạn da nhưng cũng có người xuất hiện vào giai đoạn muộn. Một số ít mẹ bầu may mắn không bị tình trạng rạn da “ghé thăm”. 

Mặc dù hiện tượng rạn da không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ bầu và em bé nhưng lại khiến nhiều chị em tự ti, mặc cảm với làn da chảy xệ, chằng chịt vết rạn. Cũng vì thế mà nhiều chị em có nhu cầu tìm đến các loại kem trị rạn da sau sinh nhằm nhanh chóng lấy lại làn da bình thường. 

2. Nên sử dụng kem trị rạn da ở thời điểm nào? 

Nhiều mẹ bầu cho rằng việc sử dụng các loại mỹ phẩm, kể cả kem trị rạn da ở thời điểm đang mang thai sẽ làm ảnh hưởng đến em bé trong bụng. Vì vậy mà hầu hết các chị em chỉ bắt đầu sử dụng kem trị rạn da ở thời điểm sau sinh. Điều này đôi khi lại khiến cho vết rạn xuất hiện nhiều và sâu hơn, dẫn đến việc điều trị kéo dài và khó khăn hơn. 

Mẹ bầu có thể sử dụng kem trị rạn da ngay từ tháng thứ 3 của thai kỳ

Mẹ bầu có thể sử dụng kem trị rạn da ngay từ tháng thứ 3 của thai kỳ

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu hoàn toàn có thể sử dụng các loại kem trị rạn là những sản phẩm an toàn, lành tính. Thông thường, giai đoạn tháng thứ 5 - 6, vết rạn bắt đầu xuất hiện và tăng dần theo sự phát triển của thai nhi. Lúc này, mẹ có thể sử dụng các loại kem trị rạn để duy trì vẻ đẹp của làn da. Đối với những sản phẩm lành tính được Bộ Y tế cấp phép lưu hành và có thể sử dụng cho bà bầu, mẹ có thể dùng ngay từ khi thai được 3 tháng tuổi để ngăn ngừa vết rạn hình thành. 

3. Cách làm kem trị rạn da sau sinh tại nhà 

Nếu các mẹ không yên tâm với những sản phẩm kem trị rạn da sau sinh được bán trên thị trường thì có thể sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên an toàn cho da để khắc phục các vết rạn. Để lấy lại làn da căng mịn, chắc khoẻ, các chị em có thể áp dụng cách làm kem trị rạn ngay tại nhà như sau: 

Bột nghệ và sữa chua 

Nghệ là nguyên liệu được các chị em sử dụng kết hợp với sữa chua để làm kem trị rạn da sau sinh. Nghệ có chứa thành phần curcumin giúp tăng cường sức đề kháng cho da, chống viêm, thúc đẩy quá trình tái tạo da, làm lành các tổn thương nhanh chóng.

  • Rửa sạch phần da bị rạn. 
  • Trộn nghệ với sữa chua không được để tạo thành một hỗn hợp kem sền sệt rồi thoa lên vùng da bị rạn. 
  • Massage liên tục từ 15 - 20 phút. 
  • Rửa lại bằng nước sạch. 

Bạn có thể áp dụng phương pháp này từ 3 - 4 lần/tuần. Bên cạnh đó cũng có thể kết hợp bột nghệ với mật ong cũng sẽ có tác dụng tốt trong việc cải thiện vết rạn da sau sinh.

Có thể kết hợp nghệ với sữa chua để làm kem trị rạn da sau sinh

Có thể kết hợp nghệ với sữa chua để làm kem trị rạn da sau sinh

Lòng trắng trứng gà, chanh và mật ong 

Lòng trắng trứng gà có tác dụng tái tạo collagen cho hiệu quả tốt trong việc điều trị rạn da ở phụ nữ sau sinh. Bạn có thể sử dụng 2 quả trứng gà, tách lấy lòng trắng. Sau đó cho 1 thìa nước cốt chanh và 1 thìa mật ong vào khuấy đều. Thoa hỗn hợp lên phần da bị rạn và massage từ 3 - 5 phút sau đó rửa lại bằng nước sạch. Sử dụng đều đặn 3 lần/tuần sẽ làm mờ dần các vết rạn.

Bã cà phê và lô hội 

Bã cà phê và lô hội đều là những nguyên liệu được nhiều chị em sử dụng để làm đẹp nhưng ít ai biết sự kết hợp 2 thành phần này sẽ tạo ra một sản phẩm kem trị rạn da sau sinh tuyệt vời.

  • Bã cà phê có tác dụng tẩy tế bào chết, loại bỏ những phần da hư tổn. 
  • Lô hội có công dụng cấp ẩm, tăng độ đàn hồi cho da.

Để trị rạn da, bạn cho một ít nước nóng vào bát có chứa bã cà phê trộn đều để tạo thành sản phẩm sền sệt. Cho phần chất nhớt của lô hội thu được vào hỗn hợp, trộn đều. Vệ sinh sạch sẽ phần da rạn rồi thoa đều hỗn hợp lên những vị trí bị rạn. Massage trong khoảng 30 phút để các dưỡng chất thẩm thấu vào da sau đó rửa lại bằng nước sạch. Bạn có thể áp dụng cách trị rạn này 2 - 3 lần trong tuần.

Bã cà phê và lô hội cũng có tác dụng chữa rạn da sau sinh cho chị em

Bã cà phê và lô hội cũng có tác dụng chữa rạn da sau sinh cho chị em

Ngoài những phương pháp tự nhiên kể trên, bạn cũng có thể tìm hiểu những sản phẩm kem trị rạn da sau sinh trên thị trường với thành phần thiên nhiên, lành tính đến từ những thương hiệu uy tín. Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng hợp lý đồng thời bổ sung thêm vitamin E theo liều lượng và hướng dẫn của bác sĩ vừa góp phần cải thiện tình trạng rạn da hiệu quả vừa mang lại một sức khoẻ tốt cho các chị em sau khi sinh.

Nếu bạn đang gặp những vấn đề với làn da, có thể tìm đến các bác sĩ chuyên khoa tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ. Mọi vấn đề thắc mắc, các chị em vui lòng gọi đến tổng đài của MEDLATEC: 1900 56 56 56 sẽ có nhân viên tư vấn cụ thể.

Từ khoá: mật ong

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.