Tin tức

Thượng mã phong là gì và dấu hiệu nhận biết

Ngày 20/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi nhắc đến các vấn đề sức khỏe tình dục, mọi người thường quan tâm đến các bệnh sinh dục hay vấn đề sinh lý, ít người biết đến tình trạng thượng mã phong. Thượng mã phong có thể gây tử vong cho nam giới nếu không được xử trí đúng cách và kịp thời. Vậy thượng mã phong là gì và dấu hiệu nhận biết.

1. Thượng mã phong là gì?

Thượng mã phong là tình trạng đột quỵ xảy ra trong quá trình quan hệ tình dục, chủ yếu xảy ra với nam giới. Tình trạng này còn được gọi bởi nhiều tên khác nhau như trúng phòng, phạm phòng hay trúng phong,... Vì ít gặp nên ít người nắm được thông tin về thượng mã phong, đây là tình trạng rất nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng người bệnh cần được xử trí sớm.

Thượng mã phong là chứng đột quỵ xảy ra khi quan hệ tình dục

Thượng mã phong là chứng đột quỵ xảy ra khi quan hệ tình dục

Theo y học hiện đại, thượng mã phong xảy ra là do cơ chế tự bảo vệ cơ thể của nam giới khi hoạt động tình dục gắng sức trong khi cơ thể mệt mỏi, suy nhược, stress kéo dài hoặc quan hệ một cách miễn cưỡng. Trong Đông Y, nguyên nhân dẫn đến chứng thượng mã phong là do chứng thoát khí dương, nghĩa là cơ thể nam giới yếu nhưng cố tình quan hệ dẫn đến biến chứng này.

Thực tế, quan hệ tình dục là một trong những giải pháp được nhiều nam giới tìm đến để giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi hoặc áp lực cuộc sống. Tuy nhiên, khi quan hệ, hệ thần kinh bị hưng phấn và kích thích quá mức trong khi thể trạng yếu, khiến não bộ tiết ra chất kìm hãm sự hưng phấn này để tránh gây sốc cho cơ thể. Khi đó, chất này sẽ gây ức chế thần kinh, thậm chí dừng mọi hoạt động và khiến nam giới bất tỉnh.

Chứng thượng mã phong thường xuất hiện ngẫu nhiên, không thể dự báo trước, hơn nữa thời gian xảy ra thường rất ngắn, diễn biến nhanh chóng nên người bệnh khi gặp phải tình trạng này cần được sơ cứu đúng cách khẩn cấp. Rất nhiều trường hợp do không xử lý tốt dẫn đến nguy hiểm tính mạng hoặc biến chứng thần kinh sau thượng mã phong.

Nam giới là đối tượng thường bị thượng mã phong

Nam giới là đối tượng thường bị thượng mã phong

Nữ giới rất hiếm gặp tình trạng thượng mã phong, các chuyên gia cho biết, các đối tượng nam giới sau có nguy cơ mắc cao hơn:

  • Nam giới ở độ tuổi từ 35 - 50 tuổi.

  • Nam giới có sử dụng rượu bia, chất kích thích thần kinh hoặc chất làm tăng ham muốn tình dục trước khi quan hệ.

  • Người có tiền sử rối loạn nhịp tim hoặc đang mắc bệnh tim mạch.

  • Người mắc bệnh về hệ thần kinh, rối loạn tuần hoàn máu.

  • Người thường xuyên lạm dụng hoặc điều trị sử dụng thuốc ngủ, thuốc an thần,...

  • Người vừa phẫu thuật hoặc vừa điều trị bệnh nặng, đang trong thời gian hồi phục sức khỏe.

 Nam giới có sức khỏe yếu có nguy cơ bị thượng mã phong cao

 Nam giới có sức khỏe yếu có nguy cơ bị thượng mã phong cao

Bên cạnh đó, các cặp vợ chồng có xu hướng quan hệ mạnh bạo, tần suất quan hệ nhiều hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm khi quan hệ tình dục cũng có thể bị thượng mã phong.

2. Nhận biết dấu hiệu của chứng thượng mã phong

Triệu chứng thượng mã phong có thể xuất hiện vào bất cứ thời điểm nào trong cuộc yêu, phổ biến nhất là khi nam giới lên cơn cực khoái hoặc sau khi xuất tinh. Nguyên nhân là do đây là thời điểm hệ thần kinh bị kích thích mạnh nhất trong khi sức khỏe thể chất không đảm bảo nên triệu chứng thượng mã phong xuất hiện rất nhanh.

Các dấu hiệu để nhận biết nam giới bị thượng mã phong bao gồm:

  • Bị ngất sau khi xuất tinh, kiểm tra thấy cơ thể lạnh, đổ nhiều mồ hôi, chân tay tím tái do thiếu oxy, có thể co giật, các trường hợp có triệu chứng này thường khá nặng, nguy cơ tử vong cao.

  • Cảm thấy khó thở, tức ngực, hơi thở gấp do thiếu oxy.

  • Ra nhiều mồ hôi, cơ thể yếu ớt, chân tay và người lạnh, có thể run từng đợt trong khi thời tiết không lạnh.

  • Mặt mũi trắng bệch, kém sắc.

  • Tinh dịch chảy không ngớt, không kiểm soát được cơ thể và hành động sau xuất tinh.

Thượng mã phong có thể gây tử vong nếu can thiệp chậm trễ

Thượng mã phong có thể gây tử vong nếu can thiệp chậm trễ

Các triệu chứng thượng mã phong khá giống với đột quỵ, có thể nhẹ hơn không gây ngất nhưng không được chủ quan.

3. Làm gì khi bị thượng mã phong?

Khi quan hệ tình dục, nếu bản thân hoặc bạn tình có các dấu hiệu lâm sàng như trên, không nên hoảng hốt thúc giục hay lay người bệnh. Cần xử trí như sau:

  • Giữ nguyên tư thế của người bệnh, nếu dương vật vẫn ở trong âm đạo thì không nên rút ra ngoài có thể gây sốc nặng hơn, có thể đặt người bệnh ngồi hoặc nằm nhẹ nhàng, hà hơi thổi khí vào miệng bệnh nhân.

  • Dùng tay hoặc một vật cứng bấm mạnh vào đầu xương cùng cụt, gần hậu môn (có thể dùng kim khâu hoặc trâm cài tóc).

  • Tiếp theo ấn mạnh vào huyệt nhân trung nằm giữa mũi và môi bằng ngón tay cái.

  • Cho người bệnh nằm xuống khi cơ thể đã thả lỏng, xoa bóp toàn thân, hô hấp nhân tạo nếu cảm thấy nhịp thở của người bệnh yếu đi.

Sơ cứu đúng cách là rất quan trọng với bệnh nhân thượng mã phong

Sơ cứu đúng cách là rất quan trọng với bệnh nhân thượng mã phong

Nếu người bệnh vẫn bất tỉnh hoặc có dấu hiệu sức khỏe bất thường như co giật, khó thở, người tím tái, cần gọi cấp cứu ngay lập tức. Các bước sơ cứu trên có vai trò rất quan trọng, giúp người bệnh vượt qua giai đoạn nguy hiểm do thượng mã phong có thể dẫn đến tử vong. 

Sau sơ cứu, người bệnh cần được theo dõi sức khỏe, thăm khám để kiểm tra và điều trị nếu có biến chứng. Không nên vì tâm lý e ngại mà không đi khám hoặc cấp cứu, người bệnh có thể tử vong do không được hỗ trợ y tế đúng cách.

Như vậy, nếu bạn đang băn khoăn thượng mã phong là gì thì đây là tình trạng đột quỵ khi quan hệ tình dục. Bệnh tuy hiếm gặp nhưng vô cùng nguy hiểm, phần lớn mọi người không biết hoặc hiểu rõ về bệnh dẫn đến người bệnh không được sơ cứu kịp thời. 

Nếu cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ từ các chuyên gia.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.