Tin tức

Thủy đậu bệnh học - Những kiến thức cơ bản dưới góc nhìn y khoa

Ngày 14/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Thủy đậu bệnh học hay còn gọi là bệnh trái rạ, có thể bùng phát thành dịch nếu gặp điều kiện thuận lợi. Việc chủ động tìm hiểu các kiến thức về bệnh sẽ giúp chúng ta có phương pháp phòng tránh hiệu quả. Trong bài viết kỳ này, MEDLATEC sẽ chia sẻ đến bạn đọc những thông tin cơ bản về bệnh thủy đậu.

 

1. Nguyên nhân gây ra bệnh thủy đậu

Thủy đậu gây ra bởi virus thủy đậu có tên là Varicella zoster virus thuộc họ Herpes Virus. Bệnh thường xảy ra khi thời tiết ấm áp, đặc biệt vào mùa xuân nên được xếp vào nhóm các bệnh mùa xuân. bệnh thủy đậu đặc trưng bởi các nốt mụn nước xuất hiện trên da và niêm mạc do virus Thủy đậu có tính hướng tổ chức da và niêm mạc. 

Thủy đậu là một bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, thủy đậu ở trẻ em thường phổ biến hơn, đặc biệt là ở độ tuổi từ 2 - 8. Bệnh lây lan qua tiếp xúc với dịch tiết của người bệnh, qua không khí khi người bệnh ho hoặc hắt hơi.

Ngoài virus gây bệnh thì còn có các yếu tố nguy cơ sau làm tăng nguy cơ mắc bệnh thủy đậu:

  • Người chưa được tiêm phòng vacxin thủy đậu.

  • Người chưa từng mắc bệnh thủy đậu trước đó.

  • Gia đình có con nhỏ thì các thành viên trong gia đình dễ bị lây bệnh từ trẻ.

  • Người thường xuyên tiếp xúc với trẻ em: bảo mẫu, giữ trẻ, giáo viên mầm non, cấp 1, cấp 2.

thủy đậu bệnh học

Các con đường lây bệnh thủy đậu

2. Triệu chứng của thủy đậu qua các thời kỳ của bệnh

Thủy đậu bệnh học tiến triển qua 4 thời kỳ, ở mỗi thời kỳ bệnh nhân có những triệu chứng khác nhau.

Thời kỳ nung bệnh: virus thủy đậu xâm nhập và sinh sôi nảy nở. Ở thời kỳ này bệnh nhân chưa có một biểu hiện cụ thể nào về bệnh. Thời kỳ nung bệnh dài hay ngắn tùy thuộc vào sức đề kháng của mỗi người.

Thời kỳ khởi phát: Tính từ khi bệnh nhân có những triệu chứng bệnh đầu tiên: nổi các nốt mụn đỏ, có nước, chán ăn, sốt, đau đầu,…

Thời kỳ toàn phát: Triệu chứng bệnh xuất hiện ngày càng nặng. Các nốt ban đỏ tiến triển thành bóng nước nhỏ, lan rộng xuống toàn thân. Nếu các mụn nước to ra và chứa dịch trắng đục có thể là dấu hiệu các vết đã ban bị nhiễm trùng.

Thời kỳ hồi phục: Các nốt mụn bong ra hết và dần hồi phục. Người bệnh dần lấy lại trạng thái sinh lý bình thường. Thủy đậu ở người lớn thường để lại sẹo, trẻ em ít để lại sẹo hơn. Trong nhiều trường hợp các nốt ban mưng mủ và lâu lành, gây ra các biến chứng nguy hiểm ở phủ tạng được gọi là thủy đậu bội nhiễm.

Các triệu chứng của bệnh nặng hay nhẹ, kéo dài hay ngắn phụ thuộc vào số lượng mầm bệnh, sức đề kháng của người bệnh và phương pháp điều trị có phù hợp hay không. Phát hiện bệnh càng sớm thì hiệu quả điều trị bệnh càng cao, bệnh càng nhanh chóng hồi phục và hạn chế các biến chứng xảy ra. 

thủy đậu bệnh học

Thủy đậu bệnh học đặc trưng bởi các nốt mụn đỏ trên da và niêm mạc

3. Phòng và điều trị bệnh thủy đậu như thế nào?

Phòng bệnh thủy đậu:

Bệnh thủy đậu có thể hoàn toàn phòng tránh được bằng cách chủ động tạo miễn dịch chống lại virus thủy đậu, hay nói cách khác là tiêm vacxin phòng bệnh. Hiện nay, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã và đang triển khai dịch vụ tiêm phòng vacxin thủy đậu cùng nhiều loại vacxin khác. Khách hàng có thể lựa chọn tiêm phòng vacxin tại MEDLATEC để đảm bảo chất lượng và sự an toàn cao nhất.

Ngoài ra, có thể phòng bệnh thủy đậu bằng cách bổ sung nhiều vitamin và khoáng chất làm nâng cao sức đề kháng chống lại sự xâm nhập của virus thủy đậu. Khi có người thân bị bệnh thủy đậu thì cần được cách ly và chăm sóc riêng, hạn chế tiếp xúc với người bệnh.

thủy đậu bệnh học

Tiêm vacxin là biện pháp phòng bệnh thủy đậu hiệu quả nhất

Điều trị bệnh thủy đậu:

Điều trị bằng thuốc: sử dụng thuốc hạ sốt, vitamin C cho người bệnh thủy đậu. Có thể sử dụng các thuốc bôi ngoài da để điều trị các nốt ban mụn và dùng kháng sinh thích hợp khi có bội nhiễm.

Chế độ sinh hoạt: bổ sung đầy đủ dưỡng chất để người bệnh sớm bình phục, thường xuyên vệ sinh cơ thể để tránh nhiễm trùng da.

4. Những lưu ý khi bị bệnh thủy đậu để tránh các biến chứng nguy hiểm

Nhiều quan niệm dân gian cho rằng người bị thủy đậu không được tắm rửa, gội đầu, không được ra gió mà phải ở trong phòng kín, tắm cho trẻ bị thủy đậu bằng nước các lá cây, rễ cây để nhanh khỏi bệnh,… Vậy những quan niệm này là đúng hay sai?

Theo y học hiện đại thì người mắc bệnh thủy đậu cần làm những điều sau:

  • Người mắc bệnh thủy đậu cần được vệ sinh cơ thể sạch sẽ để tránh vi khuẩn tích tụ trên da gây nên nhiễm trùng da. Các nốt ban có thể nổi trên đầu nên cũng cần phải gội đầu. Người bệnh nên dùng nước ấm để tắm gội, tránh nhiễm lạnh.

  • Không được gãi, chà xát làm vỡ các nốt ban vì sẽ khiến cho các nốt ban lan rộng, mọc ở nhiều nơi và dễ để lại sẹo hơn.

  • Người bệnh không nên ở trong phòng bí bách, trời nóng thì nên bật quạt để tránh ra mồ hôi làm da ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển. Tuy nhiên người bệnh không được ra nơi có gió mạnh hoặc gió mùa vì sẽ dễ bị cảm.

  • Người bệnh cần kiêng ăn những thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, bơ, sữa, phô mai,…

  • Thủy đậu ở trẻ em thường dễ gây ra biến chứng, vì thế bố mẹ cần để ý để đưa bé đi khám và điều trị kịp thời.

thủy đậu bệnh học

Nên tắm rửa sạch sẽ ngay cả khi mắc thủy đậu

5. Chẩn đoán bệnh thủy đậu an toàn, chính xác 

Trong bối cảnh cả nước đang tích cực phòng chống dịch viêm phổi Covid-19 thì các bệnh mùa xuân cũng đang gây hoang mang cho nhân dân. Nguyên nhân chính là triệu chứng của các bệnh mùa xuân (trong đó có thủy đậu) và viêm phổi Covid-19 có các triệu chứng ban đầu gần giống nhau. Chính vì vậy, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã cho ra đời gói sàng lọc các bệnh mùa Đông - Xuân tại nhà cho quý khách hàng nhằm mục đích:

  • Sàng lọc, phát hiện các trường hợp nhiễm các bệnh mùa xuân bao gồm: Cúm A, Cúm B, Cúm A/H1N1, sởi, rubella, thủy đậu, sốt xuất huyết,…

  • Hạn chế nguy cơ lây nhiễm chéo các bệnh nguy hiểm (đặc biệt là viêm phổi Covid-19) khi đến bệnh viện.

  • Kết quả xét nghiệm được trả nhanh chóng tại nhà hoặc qua điện thoại, tin nhắn, email, tra cứu trên trang web hoặc ứng dụng iCNM của MEDLATEC.

  • Chi phí cho mỗi lần đi lại (lấy mẫu xét nghiệm hoặc trả kết quả) là chỉ 10.000 đồng.

Chính vì vậy, dịch vụ sàng lọc tại nhà của MEDLATEC ra đời giúp cho quý khách hàng chủ động hơn trong phát hiện bệnh mà vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe, hạn chế gây hoang mang cho nhân dân.

Có thể thấy rằng chúng ta không nên chủ quan đối với bệnh thủy đậu bởi vì trong nhiều trường hợp nó có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Hiểu biết hơn về Thủy đậu bệnh học giúp chúng ta trang bị những kiến thức cần thiết để bảo vệ sức khoẻ chính bản thân. Nếu bạn còn điều gì thắc mắc, hoặc muốn xét nghiệm tại nhà, vui lòng liên hệ với MEDLATEC chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.