Tin tức

Tiêm phòng ung thư cổ tử cung khi nào và lưu ý khi tiêm

Ngày 27/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tác nhân chính gây ung thư cổ tử cung là virus HPV, có đến 99% trường hợp ung thư cổ tử cung có liên quan đến virus HPV và phổ biến ở 1 số chủng virus đặc biệt. Căn bệnh này đã và đang là bệnh lý nguy hiểm ở chị em phụ nữ, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và thậm chí là tính mạng nếu can thiệp chậm trễ. Tiêm phòng ung thư cổ tử cung là cách phòng bệnh chủ động hiệu quả nhất được các chuyên gia khuyến cáo. 

1. Tìm hiểu về vắc xin phòng ung thư cổ tử cung

Vắc xin phòng ung thư cổ tử cung là loại vắc xin có tác dụng ngăn ngừa, giảm sự gây hại của virus HPV - virus thường tấn công và gây các bất thường ở tử cung, cổ tử cung. Thực tế, virus HPV được xác định có liên quan đến nhiều bệnh lý ung thư đường sinh dục như: ung thư âm hộ, ung thư hậu môn, ung thư cổ tử cung, ung thư dương vật, ung thư vùng đầu và cổ,...

Ung thư cổ tử cung thường liên quan đến virus HPV

Ung thư cổ tử cung thường liên quan đến virus HPV

Con đường lây truyền virus HPV là qua đường tình dục, khi người lành tiếp xúc da, niêm mạc miệng, hầu họng hoặc tiếp xúc khi quan hệ tình dục không an toàn. Virus cũng có thể lây truyền không qua đường tình dục mà qua tiếp xúc thông thường hoặc các dụng cụ cá nhân như kim bấm, cắt móng tay, đồ lót,... 

Trong quá trình sinh, mẹ cũng có thể lây virus HPV và gây bệnh cho trẻ sơ sinh, điển hình là bệnh đa bướu gai đường hô hấp. Với một loạt nghiên cứu được thực hiện, hơn 140 type virus HPV đã được phát hiện, trong đó khoảng 40 loại xuất hiện ở cơ quan sinh dục và bên cạnh. Nếu nhiễm virus thể lành tính, HPV thường không gây hại gì cho sức khỏe.

Chủng 16 và 18 virus HPV có liên quan đến nhiều bệnh ung thư

Chủng 16 và 18 virus HPV có liên quan đến nhiều bệnh ung thư

Virus HPV chủng 16 và 18 là hai chủng virus điển hình gây ung thư cổ tử cung. Ngoài ra, còn có 2 chủng 6 và 11 thường gây ra những vết mụn cóc ở bộ phận sinh dục ở cả nam và nữ giới. Mụn cóc này khá nhỏ, nhô hoặc bẹt và không gây đau. Tuy nhiên không nên chủ quan bởi virus chủng 6 và 11 cũng có thể là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư cổ tử cung.

Hiện nay chưa có thuốc đặc trị virus HPV gây ung thư cổ tử cung, do vậy, tiêm phòng vắc xin để có kháng thể chủ động là cách phòng bệnh hiệu quả nhất. Các loại vắc xin hiện nay sẽ bảo vệ bạn khỏi 1 số chủng HPV nguy cơ cao gây ung thư cổ tử cung, giúp ích cho việc sàng lọc và ngăn ngừa ung thư định kỳ.

2. Các loại vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung

Hiện nay ở nước ta đang khuyến cáo tiêm vắc xin phòng ngừa HPV cho nữ giới trong và trước độ tuổi sinh sản từ 9 - 26 tuổi. Thời điểm này vắc xin HPV sẽ đạt hiệu quả miễn dịch tốt nhất và duy trì nhiều năm về sau nên cần chủ động tiêm phòng ung thư cổ tử cung.

Hiệu quả của vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung có thể kéo dài đến 30 năm, song còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: sức khỏe, miễn dịch, thói quen quan hệ tình dục,... 

Tiêm phòng ung thư cổ tử cung hiện nay thường tiêm một trong hai loại vắc xin phổ biến sau:

2.1. Vắc xin Gardasil của Mỹ

Đây là vắc xin phòng 4 type HPV nguy cơ cao gây ung thư cổ tử cung và mụn cóc sinh dục bao gồm: chủng 16 và chủng 18, chủng 6 và chủng 11.  Đối tượng có thể tiêm vắc xin này là bé gái từ 9 - 26 tuổi.

Vắc xin Gardasil là vắc xin ngừa virus HPV 4 type

Vắc xin Gardasil là vắc xin ngừa virus HPV 4 type

Một liều tiêm vắc xin ung thư cổ tử cung của Gardasil gồm 3 mũi cơ bản để đạt được hiệu quả miễn dịch tốt nhất. Mũi tiêm thứ 2 được khuyến cáo tiêm sau mũi 1 là 2 tháng, với mũi thứ 3 là 6 tháng sau tiêm.

2.2. Vắc xin Cervarix

Vắc xin Cervarix có tác dụng giúp hình thành miễn dịch phòng 2 chủng virus thường gây ung thư cổ tử cung là chủng số 16 và 18. Độ tuổi được khuyến cáo có thể tiêm vắc xin là bé gái từ 10 tuổi đến 25 tuổi.

Để đạt hiệu quả miễn dịch, cũng cần tiêm đủ 3 mũi vắc xin như sau: Mũi tiêm đầu tiên, sau đó là tiêm mũi thứ 2 sau mũi đầu 1 tháng, mũi thứ 3 sau 6 tháng kể từ thời điểm tiêm mũi đầu tiên.

3. Một số lưu ý khi tiêm phòng ung thư cổ tử cung

Những đối tượng có đủ điều kiện sức khỏe có thể tiêm phòng vắc xin ngừa HPV gây ung thư cổ tử cung, cụ thể với những đặc điểm sau:

  • Là người khỏe mạnh.

  • Cơ thể chưa phơi nhiễm với virus HPV.

  • Trong vòng 4 tuần trước khi tiêm không sử dụng thuốc ức chế miễn dịch hoặc tiêm phòng vắc xin khác.

Trước khi tiêm vắc xin phòng ung thư cổ tử cung, chị em phụ nữ đã có quan hệ tình dục nên khám phụ khoa và thực hiện xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung. Điều này đảm bảo an toàn khi thực hiện tiêm cũng như phát hiện sớm bất thường nếu có, khi đó cần điều trị vì tiêm phòng không còn tác dụng.

Tiêm đủ 3 mũi vắc xin để đạt hiệu quả miễn dịch cao nhất

Tiêm đủ 3 mũi vắc xin để đạt hiệu quả miễn dịch cao nhất

Để đạt hiệu quả miễn dịch tốt nhất, cần tiêm đủ 3 mũi vắc xin theo đúng lịch trình được khuyến cáo. Nếu do vấn đề sức khỏe hoặc công việc cần lùi lịch tiêm, phải tiêm bổ sung ngay mũi tiếp theo sớm nhất có thể. 

Các trường hợp chống chỉ định tiêm vắc xin bao gồm:

  • Phụ nữ đang mang thai hoặc dự định mang thai trong 6 tháng tiếp theo, phụ nữ đang cho con bú. Trong trường hợp đang tiêm dở vắc xin thì cần dừng tiêm chờ sau khi sinh con mới tiêm mũi tiếp theo, cần đảm bảo tiêm đủ 3 mũi trong vòng không quá 2 năm.

  • Người đang mắc bệnh cấp tính nặng, miễn dịch suy giảm có thể gây phản ứng nghiêm trọng khi tiêm.

  • Phụ nữ có cơ địa quá nhạy cảm với nấm men hoặc tiền sử dị ứng với thành phần trong vắc xin.

Như vậy, tiêm phòng ung thư cổ tử cung có thể giúp chị em phụ nữ có khả năng miễn dịch chống lại một số chủng virus HPV thường liên quan đến bệnh ung thư, không thể loại bỏ hoàn toàn nguy cơ. Do vậy, vẫn cần lưu ý trong chăm sóc, theo dõi sức khỏe, thực hiện sinh hoạt lành mạnh, tăng cường sức đề kháng, tình dục an toàn để phòng ngừa bệnh tốt hơn.

tiêm phòng ung thư cổ tử cung

Sinh hoạt tình dục lành mạnh để ngăn ngừa ung thư cổ tử cung

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế được nhiều chị em lựa chọn tiêm ngừa ung thư cổ tử cung bởi:

  • Cơ sở vật chất hiện đại, khang trang.

  • Vắc xin có nguồn gốc rõ ràng, nhập khẩu từ các nhà sản xuất uy tín, được bảo quản trong hệ thống kho lạnh đạt chuẩn quốc tế.

  • Giá thành tiêm vắc xin hợp lý.

Nếu cần tư vấn tiêm chủng, hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.