Tin tức

Tiêm vắc xin 6 trong 1 ở đâu uy tín, an toàn cho con trẻ?

Ngày 06/11/2019
BS. Nguyễn Thị Hà Trang, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Vắc xin 6 trong 1 là mũi tiêm phối hợp được thay thế cho mỗi loại vắc xin cũ. Khi trẻ đủ độ tuổi tiêm phòng theo lịch tiêm chủng, cha mẹ cần đưa trẻ đi tiêm mũi vắc xin này. Vậy nên tiêm vắc xin 6 trong 1 ở đâu uy tín, đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ? 

1. Vắc xin 6 trong 1 và những điều cha mẹ cần biết

Trước khi đưa trẻ đi tiêm phòng, cha mẹ cần tìm hiểu các thông tin thật kỹ. Bởi tiêm phòng không chỉ phòng ngừa bệnh mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ về sau. Dưới đây là những thông tin cha mẹ cần biết về loại vắc xin 6 trong 1 được áp dụng rộng rãi:

Tiêm vắc xin 6 trong 1 cho trẻ để phòng ngừa các căn bệnh nguy hiểm

Tiêm vắc xin 6 trong 1 cho trẻ để phòng ngừa các căn bệnh nguy hiểm

1.1. Vắc xin 6 trong phòng ngừa bệnh gì?

Vắc xin phối hợp 6 trong 1 có tác dụng phòng ngừa 6 căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ. Bao gồm các bệnh: Ho gà, bạch cầu, bại liệt, uốn ván, viêm gan siêu vi B cùng với các bệnh do vi khuẩn Hib gây ra. 

Khi tiêm vắc xin 6 trong 1, cơ thể trẻ tăng cường miễn dịch để phòng ngừa các căn bệnh nguy hiểm. Đồng thời với trẻ được tiêm phòng đầy đủ sẽ giảm từ 9 mũi tiêm xuống còn 3 mũi quan trọng. 

1.2. Vắc xin 6 trong 1 được tiêm với liều như thế nào?

Đối với trẻ đến độ tuổi cần tiêm phòng theo lịch tiêm chủng, cần được tiêm cơ bản 3 liều 6 trong 1. Các liều tiêm cách nhau với thời gian tối thiểu theo quy định của Bộ y tế. Cứ mỗi liều tiêm vào cơ thể trẻ sẽ tăng cường khả năng miễn dịch. 

Trong trường hợp trẻ bị tiêm quá liều vắc xin 6 trong 1 và có các dấu hiệu sốc thuốc, cha mẹ cần theo dõi. Gặp trường hợp khẩn cấp hãy để bác sĩ chuyên khoa xử trí kịp thời, đảm bảo an toàn. 

Đối với trẻ tiêm chưa đủ liều mặc dù trẻ đã quá tuổi tiêm chủng theo quy định. Tuy nhiên, cha mẹ vẫn nên đưa trẻ đi tiêm đầy đủ liều. Tiêm càng sớm càng tốt để bảo vệ sức khỏe của trẻ về sau. 

Trẻ cần được tiêm đủ 3 liều vắc xin 6 trong 1

Trẻ cần được tiêm đủ 3 liều vắc xin 6 trong 1

1.3. Thời điểm cần đưa trẻ đi tiêm vắc xin 6 trong 1

Vắc xin 6 trong 1 là dòng vắc xin dùng riêng cho trẻ sơ sinh. Thời điểm để tiêm vắc xin khi trẻ đủ 2 tháng tuổi và tiêm các liều nhắc lại lúc 4 - 6 tháng tuổi. Vắc xin được tiêm vào bắp đùi của trẻ dưới sự giám sát chặt chẽ của người có chuyên môn.

1.4. Những tác dụng phụ thường gặp khi tiêm vắc xin 6 trong 1

Bất cứ trẻ nào khi tiêm vắc xin 6 trong 1 đều gặp ít nhất các tác dụng phụ không mong muốn. Trong vòng 48 giờ sau tiêm, trẻ sẽ gặp những tác dụng sau: 

  • Vùng tiêm bị sưng tấy, đỏ và ngứa khiến trẻ quấy khóc. 

  • Da trẻ nhìn tái, nhợt.

  • Trẻ kèm theo dấu hiệu sốt nhẹ.

Một vài trường hợp có dấu hiệu co giật, dị ứng với thành phần trong vắc xin,... Tùy vào từng tình trạng mà cha mẹ theo dõi trẻ thật kỹ trước khi đưa trẻ về nhà. Nếu sau 2 ngày các dấu hiệu chưa thuyên giảm, cha mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện để xử trí càng sớm càng tốt.

Một vài tác dụng phụ khi tiêm vắc xin

Một vài tác dụng phụ khi tiêm vắc xin

2. Một vài điều cha mẹ cần lưu ý khi tiêm vắc xin 6 trong 1 cho trẻ

Bên cạnh quan tâm nên tiêm vắc xin 6 trong 1 ở đâu, cha mẹ cần lưu ý những điều trước tiêm cho trẻ. Bởi tiêm vắc xin không thực hiện đúng cách dễ để lại hậu quả khó lường. 

2.1. Các trường hợp cân nhắc khi tiêm vắc xin 6 trong 1

Cha mẹ cần lưu ý rằng, mặc dù đây là vắc xin  dành cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, không phải trẻ sơ sinh nào cũng được tiêm vắc xin này. Một vài trường hợp cần thăm khám trước khi tiêm: 

Những điều cha mẹ cần lưu ý khi đưa trẻ đi tiêm vắc xin

Những điều cha mẹ cần lưu ý khi đưa trẻ đi tiêm vắc xin

  • Trẻ có tiền sử dị ứng, phản ứng với bất kỳ thành phần nào chưa trong vắc xin. Đặc biệt là thành phần polymixin B và neomycin. 

  • Trẻ đang có dấu hiệu bị sốt nhẹ hoặc đang bị bệnh kèm theo dấu hiệu cảm lạnh, ho, quấy khóc liên tục.

Với các trường hợp này, cha mẹ cần thông báo cho bác sĩ để có hướng xử trí đúng cách. 

2.2. Xử trí khi trẻ bị sốt do tiêm vắc xin 

Với trẻ bị sốt ngay sau khi tiêm vắc xin 6 trong 1, cha mẹ không nên hấp tấp mà xử trí sai cách. Cách hiệu quả nhất, hãy sử dụng khăn lạnh chườm nhẹ lên trán để trẻ bớt nóng. Hoặc sử dụng thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ. 

3. Nên tiêm vắc xin 6 trong 1 ở đâu uy tín, đảm bảo an toàn cho trẻ?

Tiêm vắc xin 6 trong 1 ở đâu uy tín, đảm bảo an toàn cho trẻ là điều mà các cha mẹ đều băn khoăn. Nhất là những ông bố bà mẹ mới sinh con lần đầu, chưa có nhiều kinh nghiệm. 

Hiện nay, vắc xin 6 trong 1 được áp dụng phổ biến và rộng rãi trên toàn quốc. Hầu hết các bệnh viện, cơ sở tiêm chủng đều có loại vắc xin này và áp dụng lịch tiêm theo quy định. Vì vậy, cha mẹ cần tham khảo các cơ sở tiêm phòng ở nơi uy tín, đáng tin cậy. 

Trong trường hợp cha mẹ lo lắng hoặc chưa tìm được nơi nào phù hợp. Hãy đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC của chúng tôi để được chăm sóc tận tình, chu đáo nhất.

Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC với 23 năm kinh nghiệm, hệ thống xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Cùng với đội ngũ y tế giàu chuyên môn, đảm bảo mang lại sự hài lòng và an tâm cho cha mẹ khi đưa trẻ đi tiêm phòng. 

Đặc biệt, sau khi tiêm vắc xin 6 trong 1 tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, trẻ sẽ được theo dõi và giám sát chặt chẽ. Trường hợp trẻ không có dấu hiệu bất thường sẽ được cho về ngay trong ngày và hướng dẫn cách chăm sóc an toàn tại nhà. 

Qua các thông tin giải đáp thắc mắc nên tiêm vắc xin 6 trong 1 ở đâu. Hy vọng sẽ giúp cha mẹ có thêm nhiều thông tin bổ ích trong quá trình chăm sóc con trẻ. Mọi thắc mắc cần giải đáp về vắc xin hoặc lịch tiêm phòng, cha mẹ liên hệ qua tổng đài: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.