Tin tức

Tiêm vắc xin COVID-19 bao nhiêu mũi? Lịch tiêm cụ thể của từng loại

Ngày 12/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Tiêm vắc xin COVID-19 bao nhiêu mũi? Mỗi mũi cách nhau bao lâu?... Đây đều là những thông tin mà bất cứ ai cũng cần phải lưu ý khi tiêm phòng vắc xin COVID-19 trong thời điểm này. Tiêm phòng đủ mũi và đúng lịch, đúng thời gian là điều cần thiết để vắc xin phát huy tác dụng tốt nhất khi đưa vào cơ thể.

1. Tiêm vắc xin COVID-19 bao nhiêu mũi? 

Dịch COVID-19 đang có diễn biến hết sức phức tạp tại nước ta. Hàng nghìn ca nhiễm mỗi ngày tại TP Hồ Chí Minh và trên cả nước đã khiến cho hệ thống y tế đang ngày càng quá tải. Việc thực hiện đúng quy định “5K” và tiêm phòng vắc xin là cách duy nhất để mỗi người tự bảo vệ sức khỏe của mình trước làn quét của đại dịch. 

Tác dụng của vắc xin COVID-19

Hiện nay, Bộ Y tế đang triển khai tiêm vắc xin nhập khẩu của các nước phát triển trên thế giới cho người dân. Vắc xin khi tiêm vào cơ thể có tác dụng sản sinh ra kháng thể chống lại sự xâm nhập và phá hoại của virus SARS-CoV-2. Tiêm vắc xin được coi là cách duy nhất để tạo hệ thống miễn dịch cộng đồng mà Bộ Y tế đang hướng đến. 

Tiêm vắc xin ngừa COVID-19 là giải pháp hàng đầu để ứng phó với đại dịch

Tiêm vắc xin ngừa COVID-19 là giải pháp hàng đầu để ứng phó với đại dịch

Tiêm vắc xin COVID-19 bao nhiêu mũi?

Hiện nay, Việt Nam đang cho tiêm phổ biến các loại vắc xin ngừa COVID-19 được nhập từ các nước như: Anh, Mỹ, Ấn Độ. Mỗi loại vắc xin có thành phần khác nhau và cơ chế tác động, sản sinh kháng thể khác nhau. Nhưng điểm chung của các loại vắc xin hiện đang được tiêm là mỗi người phải tiêm đủ 2 mũi. 

2. Lịch tiêm cụ thể đối với từng loại vắc xin

Như đã nói, hiện nay, Bộ Y tế đang cho triển khai tiêm chủng nhiều loại vắc xin ngừa COVID-19 trong cộng đồng. Mỗi loại vắc xin có cơ chế tác động khác nhau nên thời gian tiêm nhắc lại mũi 2 sau mũi 1 thường không giống nhau. Cụ thể như sau: 

Vắc xin Pfizer-BioNTech 

Đây là loại vắc xin được nhập khẩu từ Mỹ với số lượng lớn đang được tiêm chủng phổ biến trên cả nước. Vắc xin của Mỹ được đánh giá là có độ an toàn cao, ít tác dụng phụ. Tuy nhiên, người tiêm cần được khám sàng lọc kỹ lưỡng để đảm bảo chắc chắn người đó có đủ sức khỏe để tiêm và đáp ứng đủ các điều kiện cho phép tiêm vắc xin ngừa COVID-19. Vậy cần tiêm vắc xin COVID-19 bao nhiêu mũi đối với vắc xin của Pfizer-BioNTech? Theo khuyến cáo, những người tiêm loại vắc xin này đều phải tiêm đủ 2 mũi. Mũi tiêm thứ 2 cách mũi tiêm thứ nhất 3 tuần (hoặc 21 ngày).

Hai loại vắc xin ngừa COVID-19 của Mỹ

Hai loại vắc xin ngừa COVID-19 của Mỹ

Vắc xin của Moderna

Đây cũng là một loại vắc xin được nhập khẩu từ Mỹ đang được triển khai tiêm chủng rộng rãi trên toàn quốc. Theo nhận định thì vắc xin Moderna có độ an toàn tương đối cao, mức độ phản ứng thấp. Vắc xin này cũng chống chỉ định với một số trường hợp đặc biệt, nhất là những người có bệnh nền hoặc dị ứng nặng. Lịch tiêm cụ thể của vắc xin Moderna là: mũi tiêm thứ hai phải được tiêm cách mũi đầu tiên 4 tuần (hoặc 28 ngày).

Vắc xin của AstraZeneca

Với vắc xin AstraZeneca, mỗi người vẫn phải tuân thủ tiêm đủ 2 mũi. Trong đó, mũi thứ 2 cách từ 8 - 12 tuần sau khi tiêm mũi thứ nhất. Lịch tiêm cần tuân thủ theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Những trường hợp tiêm mũi 2 cách mũi 1 quá 12 tuần thì cũng không phải tiêm lại từ đầu. Vì vậy, trong bối cảnh dịch đang diễn biến phức tạp, việc tiêm chủng vắc xin đôi khi không đúng theo chỉ định, quá một vài tuần cũng không vấn đề gì. Tuy nhiên, vắc xin COVID-19 không nên tiêm sớm hơn thời gian đã được nhà sản xuất khuyến cáo vì không đem lại được tác dụng như mong muốn. 

Tiêm vắc xin COVID-19 bao nhiêu mũi phụ thuộc vào loại vắc xin được tiêm

Tiêm vắc xin COVID-19 bao nhiêu mũi phụ thuộc vào loại vắc xin được tiêm

Với một số loại vắc xin khác

Ngoài các loại vắc xin phổ biến trên thì hiện nay, tại Việt Nam cũng đang cho triển khai tiêm một số loại vắc xin khác. Mỗi người cần tiêm vắc xin COVID-19 bao nhiêu mũi sẽ phụ thuộc vào loại vắc xin được tiêm. Trong đó, nếu những vắc xin bắt buộc tiêm 2 mũi thì lịch cụ thể như sau: 

  • Vắc xin Gam-COVID-19-Vac: mũi tiêm thứ hai cách mũi tiêm thứ nhất 3 tuần.

  • Vắc xin Comirnaty: đây cũng là một loại vắc xin của hãng Pfizer. Người tiêm cần tuân thủ mũi thứ hai cách mũi tiêm thứ nhất 3 tuần. 

  • Vắc xin (Vero Cell): mũi tiêm 2 cách mũi tiêm đầu tiên là 3 đến 4 tuần.

  • Inactivated (SARS CoV-2 vắc xin): người tiêm phải tiêm mũi sau mũi 1 trong thời gian cách nhau 3 - 4 tuần.

3. Những điều cần biết về tiêm vắc xin COVID-19

Tiêm vắc xin COVID-19 là điều cần thiết nhưng không phải ai cũng có thể đáp ứng về sức khỏe để tiêm loại vắc xin này. Do vậy, trước khi tiêm, các bạn cần lưu ý những điều sau: 

Tiêm cùng loại vắc xin cho 2 mũi

Mỗi người cần tiêm đủ 2 mũi vắc xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Đặc biệt cần nhớ, cả 2 mũi đều cùng một loại vắc xin. Các nhà sản xuất chưa có khuyến khích nên tiêm khác loại vắc xin trong 2 mũi này.

Tiêm đúng lịch hẹn

Mỗi loại vắc xin sẽ có thời gian cụ thể cho việc tiêm chủng 2 mũi theo quy định. Do vậy, những người đã tiêm mũi 1 thì cần lưu ý thời gian tiếp theo để tiêm mũi 2 đúng lịch. Lên thời gian biểu hợp lý cho công việc và các hoạt động khác để nhớ tiêm mũi vắc xin thứ 2 đúng lịch hẹn. 

Mỗi người cần tìm hiểu phải tiêm vắc xin COVID-19 bao nhiêu mũi trước khi tiêm

Mỗi người cần tìm hiểu phải tiêm vắc xin COVID-19 bao nhiêu mũi trước khi tiêm

Không làm mất thẻ tiêm chủng

Sau mũi tiêm vắc xin đầu tiên, mỗi người sẽ được phát một tấm phiếu tiêm chủng. Trong đó ghi rõ tên tuổi, địa chỉ người được tiêm, thời gian tiêm, loại vắc xin đã tiêm. Bạn cần lưu ý cất giữ tấm phiếu này thật kỹ lưỡng, không làm mất để trình với cán bộ y tế khi tiêm mũi 2. Thông qua tấm phiếu này, cán bộ y tế sẽ xác định rõ được thời gian tiêm mũi 2, loại vắc xin đúng dành cho bạn. 

Lưu ý những trường hợp chống chỉ định tiêm vắc xin COVID-19

Bộ Y tế đã khuyến cáo rõ ràng các trường hợp chống chỉ định, không nên tiêm vắc xin ngừa COVID-19. Do vậy, trước khi quyết định tiêm, bạn cần tìm hiểu rõ những khuyến cáo này. Ứng với thể trạng bản thân để xem mình có nằm trong đối tượng phải loại trừ khỏi danh sách tiêm chủng hay không. Điều này rất quan trọng. Đồng thời, khi khám sàng lọc trước tiêm cần khai báo trung thực, rõ ràng để bác sĩ tư vấn cụ thể. 

Như vậy, chúng đã đã biết mỗi người cần tiêm vắc xin COVID-19 bao nhiêu mũi và các mũi cách nhau thời gian như thế nào. Những thông tin trên đây đã phần nào giúp các bạn giải tỏa thắc mắc, có những hiểu biết cần thiết nhất trong mùa dịch. Nếu vẫn còn thắc mắc về vấn đề tiêm chủng phòng ngừa COVID-19, độc giả có thể liên hệ tới MEDLATEC theo số 1900 565656 để được giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.