Tin tức

Tiêm vắc xin trẻ sơ sinh gồm những loại nào?

Ngày 19/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Trẻ sơ sinh là đối tượng dễ mắc phải các loại bệnh nhất do sức đề kháng còn yếu nên virus có cơ hội xâm nhập. Đây cũng là thời điểm trẻ phải tiêm nhiều mũi vắc xin nhất để phòng tránh bệnh nguy hiểm. Với tổng số lượng khoảng 20 mũi kể từ khi sơ sinh đến dưới 1 tuổi. Cùng tìm hiểu xem tiêm vắc xin trẻ sơ sinh gồm những loại nào.

1. Trẻ sơ sinh không tiêm vắc xin có sao không?

Không còn ở trong bụng mẹ là môi trường an toàn nhất, trẻ sơ sinh ra đời với hệ miễn dịch kém phải tiếp xúc với nhiều loại vi khuẩn, virus gây nên những bệnh nghiêm trọng, có tỷ lệ tử vong cao và có thể mắc phải di chứng. Nếu không được tiêm phòng, trẻ sẽ bị ảnh hưởng sức khỏe đáng kể.

Trước khi mang thai, người mẹ chỉ tiêm một số mũi quan trọng để tránh lây nhiễm bệnh cho thai nhi. Nhưng như vậy vẫn là chưa đủ. Trẻ vẫn có thể bị bệnh do virus gây ra. Nên trẻ sơ sinh là giai đoạn thích hợp để tiêm phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe cả đời.

Trẻ sơ sinh không tiêm vắc xin dễ mắc bệnh trong những năm tháng đầu đời. Đồng thời cũng tốn kém tiền bạc và thời gian để điều trị. Đặc biệt, bệnh có thể biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí tử vong.

Vì vậy, cha mẹ nên lưu ý lịch tiêm cho con mình để không bỏ sót mũi vắc xin quan trọng nào.

2. Tiêm vắc xin trẻ sơ sinh gồm những loại nào?

Trẻ sơ sinh cho đến dưới 1 tuổi nên được tiêm các loại vắc xin sau:

- Vắc xin viêm gan B

Vắc xin viêm gan B nên được tiêm đối với những phụ nữ có ý định mang thai trước 3 tháng để tăng hiệu quả phòng bệnh và tránh lây nhiễm cho em bé. Trẻ sơ sinh cũng có thể được hưởng miễn dịch thụ động.

Trong trường hợp chưa có miễn dịch, trong vòng 24 giờ sau sinh, trẻ sơ sinh được tiêm vắc xin viêm gan siêu vi B. Sau khoảng 1 tháng thì tiêm mũi thứ hai. Và sau mũi thứ 2 khoảng 1 tháng thì trẻ được tiêm mũi thứ 3.

Trẻ sơ sinh nên được tiêm vắc xin viêm gan B

Trẻ sơ sinh nên được tiêm vắc xin viêm gan B

Để tăng hiệu quả của vắc xin phòng bệnh, nên tiêm mũi nhắc lại sau 1 năm.

- Vắc xin phòng bệnh lao

Đối với vắc xin phòng bệnh lao, chỉ cần tiêm 1 mũi duy nhất là có thể bảo vệ sức khỏe cả đời. Nếu không có chống chỉ định, trẻ sẽ được tiêm trong vòng 24 - 48 giờ sau sinh.

Phần lớn tiêm vắc xin trẻ sơ sinh phòng bệnh lao sẽ xuất hiện vết loét đỏ tại vị trí tiêm. Có thể tự khỏi sau 2 tuần và để lại sẹo trên da. Đây là hiện tượng bình thường nên cha mẹ không cần quá lo lắng.

- Vắc xin não mô cầu

Bệnh viêm màng não do não mô cầu gây ra là bệnh lý nguy hiểm, có thể diễn tiến rất nhanh và gây tử vong trong vòng 24 giờ. Vì vậy cách tốt nhất là tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ.

Vắc xin não mô cầu được tiêm lần đầu khi trẻ được 6 tháng tuổi và mũi thứ hai sau khoảng 6 - 8 tuần. Trong trường hợp trẻ sống ở vùng có dịch bệnh thì nên được tiêm ngay khi 3 tháng tuổi để tránh lây nhiễm từ những người xung quanh.

- Vắc xin phế cầu khuẩn

Viêm tai giữa, viêm màng não, viêm phổi, nhiễm khuẩn huyết,... là những bệnh lý có thể mắc phải do phế cầu khuẩn gây ra. Để phòng bệnh, mọi người nên tiêm vắc xin Synflorix cho con mình vào các thời điểm sau:

+ 2 tháng tuổi: tiêm mũi 1;

+ Sau 1 tháng kể từ khi tiêm mũi 1: tiêm mũi 2;

+ Sau 2 tháng kể từ khi tiêm mũi 2: tiêm mũi 3;

+ Sau 6 tháng kể từ khi tiêm mũi 3: tiêm mũi 4;

Nếu trẻ 2 tháng tuổi chưa được tiêm vắc xin này thì có thể áp dụng lịch khác. Để có hiệu quả hơn thì nên tham khảo tư vấn của bác sĩ về lịch tiêm hợp lý nhất đối với từng đối tượng.

- Vắc xin phòng tiêu chảy do virus Rota

Virus Rota là nguyên nhân gây tiêu chảy, viêm dạ dày ruột. Mọi đối tượng đều được khuyến cáo uống loại vắc xin này, đặc biệt là trẻ em dưới 6 tháng tuổi. Bệnh thường bắt đầu với triệu chứng: sốt, nôn mửa, tiêu chảy. Nếu không xử lý kịp thời có thể dẫn đến mất nước, rối loạn điện giải, thậm chí tử vong.

Trẻ từ 6 tuần tuổi nên sử dụng liều thứ nhất và liều thứ hai cách sau đó 4 tuần. Đây là vắc xin được bào chế dưới dạng uống, nên không lo trẻ sẽ bị đau đớn hay quấy khóc. Tuy nhiên, cha mẹ cần chú ý để tránh trường hợp trẻ nôn trớ.

- Vắc xin bạch hầu - ho gà - uốn ván - bại liệt - hib

Chỉ cần tiêm 1 loại vắc xin đã có thể phòng tránh được 5 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt và hib. Vắc xin Pentaxim 5 trong 1 nên được tiêm theo lịch sau:

Tiêm vắc xin Pentaxim có thể phòng được bệnh bạch hầu, ho gà, bại liệt, uốn ván và hib

Tiêm vắc xin Pentaxim có thể phòng được bệnh bạch hầu, ho gà, bại liệt, uốn ván và hib

+ Tiêm mũi 1 khi trẻ được 2 tháng tuổi;

+ Tiêm mũi 2 sau đó 1 tháng;

+ Sau 2 tháng tiêm mũi 2 thì có thể tiêm được mũi 3;

+ Để phát huy tác dụng của vắc xin thì trẻ được 12 - 18 tháng tuổi nên tiêm thêm 1 mũi nhắc lại.

3. Địa chỉ tiêm vắc xin trẻ sơ sinh

Địa chỉ tiêm vắc xin trẻ sơ sinh luôn được nhiều bậc phụ huynh tìm kiếm vì mặc dù có nhiều cơ sở y tế có dịch vụ tiêm chủng nhưng không phải nơi nào cũng uy tín và có chất lượng tốt.

Nhận được rất nhiều lời khen ngợi về dịch vụ khám chữa bệnh và cả tiêm chủng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là lựa chọn của người dân thủ đô và các tỉnh thành lân cận. Bởi nơi đây có đội ngũ y bác sĩ nhiệt tình, có chuyên môn giỏi và nhiều năm kinh nghiệm. MEDLATEC đã và đang triển khai dịch vụ tiêm chủng với nhiều loại vắc xin cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, người lớn và cả phụ nữ mang thai.

Với những người có nhu cầu tiêm vắc xin trẻ sơ sinh, các bác sĩ sẽ tư vấn về các loại vắc xin nên tiêm, thời điểm tiêm để mang lại hiệu quả, đồng thời nhắc cha mẹ những lưu ý cần thiết để theo dõi sức khỏe con em mình.

Phụ huynh nên chọn MEDLATEC để tiêm vắc xin trẻ sơ sinh

Phụ huynh nên chọn MEDLATEC để tiêm vắc xin trẻ sơ sinh

Không chỉ được trải nghiệm dịch vụ tốt, mà khách hàng còn được phục vụ tận tình, chu đáo, MEDLATEC xứng đáng là địa chỉ tin cậy của mọi người.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.