Tin tức

Tiêm vắc xin uốn ván khi mang thai - Mẹ yên tâm trong suốt thai kỳ

Ngày 20/11/2019
BS. Trần Thị Kim Ngọc, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Uốn ván là bệnh nhiễm trùng cấp tính có tỷ lệ tử vong cao, đặc biệt nguy hiểm với bà bầu và trẻ sơ sinh. Do đó, tất cả phụ nữ cần tiêm vắc-xin uốn ván khi mang thai bảo vệ sức khỏe của cả mẹ và bé.

Bệnh uốn ván nguy hiểm như thế nào?

Uốn ván là một bệnh nhiễm trùng do trực khuẩn Clostridium tetani tấn công gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thần kinh.

Vi khuẩn gây nhiễm trùng xâm nhập thông qua vết thương hở trên da

Độc tố uốn ván tác động lên hệ thần kinh cơ làm cho bệnh nhân bị co cứng và co giật, có thể dẫn tới tử vong. Bệnh uốn ván sơ sinh hay gặp ở vùng nông thôn , nơi có còn tập tục sinh đẻ tại nhà không đảm bảo vô trùng.

Đường lây truyền

Các vi khuẩn thường được tìm thấy trong đất, bụi, phân và xâm nhập vào cơ thể thông qua các vết thương hở ngoài da…

Người phụ nữ có thể có nguy cơ nhiễm trùng cao nếu dùng ducgj cụ bị nhiễm bẩn khi sinh hoặc nạo thai. Trẻ sơ sinh có thể bị bệnh uốn ván rốn nếu dụng cụ để cắt rốn , chăm sóc rốn haowcj tay của người đỡ đẻ không sạch.Trẻ nhỏ cũng có thể bị bệnh khi dùng các dụng cụ bẩn cắt bao quy đầu, rạch da và những thứ không sạch đắp vào vết thương.

Tại sao cần tiêm vắc-xin uốn ván khi mang thai?

Mọi lứa tuổi đều có thể mắc uốn ván nhưng phổ biến và nguy hiểm nhất ở người mang thai, trẻ sơ sinh. Tiêm chủng ngừa vắc-xin uốn ván khi mang thai tạo ra sức đề kháng cho trẻ ngay từ trong bụng mẹ để phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này, đồng thời giảm tỷ lệ tử vong do nhiễm trùng uốn ván ở trẻ sơ sinh.

Tiêm vắc-xin uốn ván là biện pháp hiệu quả nhất giúp bảo vệ mẹ và bé khỏi tác nhân nhiễm độc, đặc biệt ở những vùng nông thôn, điều kiện vô trùng thiết bị y tế còn yếu kém.

Tiêm vắc-xin uốn ván – Bảo vệ sức khỏe cả mẹ và bé

Tiêm vắc-xin uốn ván - Bảo vệ sức khỏe cả mẹ và bé

Để phòng ngừa uốn ván sơ sinh cần tiêm vắc-xin uốn ván cho phụ nữ có thai và nữ tuổi sinh đẻ.

Tiêm vắc-xin phòng uốn ván trong quá trình mang thai là việc làm cực kỳ quan trọng để bảo vệ sức khỏe mẹ bầu, đặc biệt là khi chuyển dạ có thể ngăn chặn trực khuẩn uốn ván tấn công cả mẹ và bé. Thực hành đẻ sạch đặc biệt quan trong khi người mẹ sinh con , ngay cả khi người mẹ đã được tiêm vắc-xin phòng uốn ván.

Để phòng bệnh uốn ván, tiêm nhắc vắc-xin DPT hoặc DT cho trẻ nhỏ , trẻ lớn và người lớn tiêm vắc-xin td/UV. Làm sạch vết thương, tiêm huyết thanh kháng uốn ván (SAT) sớm và vắc-xin uốn ván sau khi bị các vết thương bẩn.

Lịch tiêm vắc-xin uốn ván khi mang thai

Nếu trước khi mang thai lần 1 hoặc phụ nữ 15-35 tuổi chưa được tiêm uốn ván trước đó thì cần tiêm 2 mũi và cách nhau tối thiểu 4 tuần. Lưu ý phải đảm bảo mũi tiêm cuối cùng thực hiện trước thời điểm sinh ít nhất 1 tháng và những lần mang thai tiếp theo chỉ cần tiêm nhắc lại 1 liều trước sinh 1 tháng.

Nếu đến lịch tiêm, mẹ bầu bị sốt cao hoặc mắc bệnh cấp tính cần được hoãn tiêm và chờ sức khỏe ổn định. Vắc-xin uốn ván không dùng cho những mẹ bầu bị dị ứng, mẫn cảm với bất kỳ thành phần nào của vắc-xin, đặc biệt là người có triệu chứng thần kinh sau khi tiêm liều trước đó.

Tiêm vắc-xin uốn ván khi mang thai đúng lịch – đủ liều để đạt hiệu quả tốt nhất

Tiêm vắc-xin uốn ván khi mang thai đúng lịch - đủ liều để đạt hiệu quả tốt nhất

Trong quá trình tiêm, mẹ bầu có thể gặp phải các phản ứng nhẹ như: Sốt, sưng đau tại chỗ tiêm,… nhưng chúng sẽ tự khỏi mà không cần dùng thuốc. Đôi khi có sưng, nổi hạch nơi gần tiêm hay dị ứng toàn thân nhưng rất hiếm gặp. Khi xuất hiện các biểu hiện lạ, mẹ bầu hãy trực tiếp liên lạc với bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

Tiêm vắc-xin uốn ván khi mang thai ở đâu uy tín tại Hà Nội?

Nhằm đảm bảo tính an toàn trong quá trình tiêm, mẹ bầu cần chú ý lựa chọn địa điểm tiêm uy tín tuân thủ nghiêm chỉnh các quy định của Bộ Y tế về quá trình thăm khám trước tiêm, tư vấn sau tiêm. Tại Hà Nội, mẹ có thể tham khảo Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi tin cậy để tiêm chủng.

Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đạt tiêu quốc tế ISO 15189: 2012

Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đạt tiêu quốc tế ISO 15189: 2012

Bệnh viện là nơi hội tụ các chuyên gia đầu ngành giàu kinh nghiệm, đặc biệt trong lĩnh vực khoa Sản. Theo đó, mẹ bầu tới tiêm vắc-xin sẽ nhận được lời khuyên hữu ích từ các chuyên gia. Đặc biệt, vắc-xin tại MEDLATEC có nguồn gốc rõ ràng, được bảo quản theo đúng quy chuẩn của Bộ Y tế. Thủ tục đăng ký vô cùng đơn giản, nhanh chóng, mẹ bầu chỉ cần nhấc điện thoại gọi tổng đài 1900 56 56 56 hoặc truy cập website medlatec.vn để đặt lịch. Các mũi tiêm tiếp theo, bệnh viện tổ chức nhắc lịch miễn phí cho khách hàng.

Bên cạnh đó, MEDLATEC đáp ứng đầy đủ xét nghiệm dành cho mẹ bầu như xét nghiệm canxi, sắt, tiểu đường thai kỳ; các xét nghiệm sàng lọc trước sinh xét nghiệm Double test, Triple test, đặc biệt xét nghiệm NIPT – không cần chọc ối; các kỹ thuật kiểm tra thai như siêu âm đầu dò, siêu âm 3D, 4D,... mẹ bầu có thể đến thực hiện luôn tại Bệnh viện, tiết kiệm thời gian đi lại.

Đặc biệt, Bệnh viện có thanh toán bảo lãnh viện phí theo quy định vào tất cả các ngày trong tuần (kể cả Thứ 7, Chủ nhật), giúp khách hàng giảm bớt gánh nặng về chi phí thăm khám, chữa bệnh.

Với sứ mệnh chăm lo sức khỏe cộng đồng, MEDLATEC luôn sẵn sàng đồng hành cùng mẹ bầu trải qua thai kỳ mạnh khỏe, an toàn.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.