Tin tức

Tiền sản giật thai kỳ - Biến chứng nguy hiểm cho mẹ và thai kỳ

Ngày 29/01/2021
Ban biên tập
Tiền sản giật thường gặp ở thời gian mang thai kể từ sau tuần thứ 20. Nếu không điều trị kịp thời, tiền sản giật thai kỳ có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong cho cả mẹ và em bé.

Sản giật - nguyên nhân tử vong hàng đầu

Tiền sản giật gây ra tâm lý lo sợ cho các mẹ bầu. Đây là mối nguy hiểm rình rập trong suốt quá trình mang thai của các sản phụ có thể gây ra tử vong nếu không được điều trị kịp thời. Tuy nhiên nhiều người vẫn chủ quan và chưa hiểu rõ tiền sản giật là gì?

Tiền sản giật là tình trạng rối loạn thai nghén do huyết áp tăng cao (HA tối đa >= 140 mmHg và hoặc HA tối thiểu >= 90 mmHg), phù toàn thân, không có dấu hiệu giảm khi nghỉ ngơi, phù trắng, mềm, ấn lõm và protein niệu. Bệnh bắt đầu từ tuần thứ 20 của thai kỳ và có thể kéo dài đến 6 tuần sau sinh. Nếu không chữa trị sẽ dẫn đến tình trạng co giật (hay còn gọi là sản giật).

Tiền sản giật trở thành nỗi ám ảnh với nhiều mẹ bầu 

Đối với những thai phụ có các đặc điểm sau sẽ có nguy cơ mắc hội chứng tiền sản giật cao hơn người bình thường:

Đa thai, đa ối

Phụ nữ mang thai từ 35 tuổi;

Mẹ hút thuốc lá;

Mang thai vào mùa lạnh ẩm

Gia đình có người có tiền sử bị tiền sản giật;

Từng bị tiền sản giật trước đó;

Tăng huyết áp khi mang thai hoặc tăng huyết áp thai kỳ;

Mắc một số bệnh như: đái tháo đường, bệnh lý thận mạn tính, rối loạn miễn dịch như lupus, hội chứng kháng thể kháng phospholipid,...

Biến chứng nguy hiểm của tiền sản giật

Chị Lam Mai Khánh, 35 tuổi (Đông Anh, Hà Nội) vẫn đang hạnh phúc ngập tràn chuẩn bị đón bé thứ 2 chưa lâu, thì chị đã phải đối mặt với tiền sản giật thai kỳ. Sau lần đi khám thai ở tuần thai thứ 22, chị nhận kết quả xét nghiệm mà không khỏi hoang mang lo lắng bởi không ít ca tiền sản giật phải đối mặt với nguy cơ tử vong cả mẹ và con.

Ngay sau khi nhận kết quả, gia đình chị Khánh đã đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để xét nghiệm lại cho kết quả chính xác nhất. Do may mắn biết được biến chứng sớm mà chị đã kịp thời ngăn chặn các biến chứng.

Tiền sản giật thai kỳ nếu không phát hiện kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm 

Bác sĩ Hiền là người trực tiếp thăm khám chia sẻ: Không phải ai cũng kịp thời ngăn chặn các biến chứng nguy hiểm của tiền sản giật. Bởi nhiều người khi phát hiện đã muộn, gây ra những hậu quả đau lòng.

Tiền sản giật xảy ra sớm trong thai kỳ có khả năng khiến mẹ bầu sản giật, TSG nặng có thể tiến triển thành hội chứng HELLP, bắng huyết sau sinh, đông máu rải rác lòng mạch lan tỏa (CIVD), phù phổi cấp và suy thận cấp,... Còn đối với thai nhi gây ra chậm phát triển, thai chết lưu, đẻ non, thậm chí tử vong ngay trong bụng mẹ.

Tránh biến chứng tiền sản, mẹ bầu nên làm gì?

Theo BS Hiền, trong thời gian mang bầu mẹ bầu cần được quản lý thai kỳ ở những bệnh viện uy tín, đặc biệt nếu mẹ phát hiện tiền sản giật nên thăm khám định kỳ tại cơ sở y tế và thực hiện một số xét nghiệm theo chỉ định như kiểm tra huyết áp, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu.

Nếu được chẩn đoán bị tiền sản giật, bạn và thai nhi sẽ được theo dõi chặt chẽ trong suốt thời gian còn lại của thai kỳ để hạn chế tối đa biến chứng.

Bên cạnh đó, trong chế độ dinh dưỡng của bà bầu, nên bổ sung các vitamin và dưỡng chất thiết yếu cung cấp đầy đủ DHA, EPA có trong các loại thực phẩm như cá hồi, cá ngừa, lòng đỏ trứng gà, hạt điều, rau xanh,....

Thiết lập chế độ tập luyện nhẹ nhàng phù hợp đi bộ và các bài yoga cho bà bầu để máu được lưu thông. Chế độ nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc, tránh stress, giữ tinh thần thoải mái.

Xét nghiệm định kỳ giúp kiểm soát một số chỉ số về huyết áp, xét nghiệm máu,...

Với gần 25 năm thành lập và phát triển, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ nhận được sự tin tưởng của nhiều khách hàng đến thăm khám, điều trị các bệnh chuyên khoa nói chung và Sản khoa nói riêng.

Nơi đây quy tụ đội ngũ quy tụ đội ngũ chuyên gia, y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm. Bên cạnh đó, bệnh viện còn được trang bị hệ thống máy móc nhập khẩu hiện đại nhập khẩu nước ngoài. Đặc biệt, với hệ thống Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012  và Tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) ngày 7/1/2022 cho kết quả chính xác, kịp thời.

Ngoài ra, nếu mẹ muốn tiết kiệm thời gian, có thể chọn lựa dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà với chi phí đi lại chỉ 10.000 đồng.

Trước những nguy hiểm của tiền sản giật thai kỳ, hãy để MEDLATEC đồng hành cùng mẹ trên hành trình mang thai đầy thiêng liêng và ý nghĩa với chế độ thăm khám, quản lý thai kỳ phù hợp. Mọi thông tin chi tiết vui lòng liên hệ tới hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.