Tin tức

Tiếp cận chẩn đoán u lympho: Góc nhìn và nhận định từ chuyên gia

Ngày 23/09/2024
Ban biên tập
U lympho là một dạng bệnh lý ung thư máu khi tế bào hạch bạch huyết phát triển quá mức kiểm soát. Việc tiếp cận chẩn đoán u lympho đòi hỏi một chiến lược toàn diện và sự kết hợp của nhiều phương pháp. Đây cũng là nội dung chính được đưa ra thảo luận tại chương trình sinh hoạt chuyên môn Hệ thống Y tế MEDLATEC tuần 37 vừa qua.

U lympho và những thông tin tổng quan  

Chương trình sinh hoạt chuyên môn Hệ thống Y tế MEDLATEC tuần 37 được diễn ra với chủ đề “Tiếp cận chẩn đoán u lympho”, do PGS.TS.BSCC Nguyễn Quốc Dũng - Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học Công nghệ và đào tạo; Giám đốc Chuyên môn Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC chủ trì, cùng sự hiện diện của đội ngũ báo cáo viên giàu kinh nghiêm và đông đảo y bác sĩ trên toàn hệ thống tham gia.  

U lympho hay tình trạng ung thư hạch xảy ra khi có sự tăng sinh bất thường của các tế bào bạch huyết, có thể là từ chính các hạch bạch huyết hay cũng có thể là từ cơ quan hạch bạch huyết khác như lá lách, gan. 

U lympho là tình trạng ung thư hạch nguy hiểm

U lympho là tình trạng ung thư hạch nguy hiểm 

Bệnh được phân loại như sau: 

  • U lympho Hodgkin (chiếm khoảng 20% số ca mắc): Đây là bệnh ung thư nguy hiểm nhưng tỷ lệ điều trị khỏi bệnh thường rất cao, có thể lên đến 80%. Loại ung thư này chủ yếu xảy ra ở thanh thiếu niên và người trưởng thành trong độ tuổi từ 20 đến 40 tuổi;
  • U lympho không Hodgkin (chiếm khoảng 80% số ca mắc): Loại bệnh này phổ biến hơn so với u lympho Hodgkin. Bệnh thường xảy ra ở người lớn tuổi và có thể chia làm 2 loại chính là u lympho loại B và u lympho loại T.  

Những triệu chứng của bệnh u lympho rất đa dạng và khó chẩn đoán. Triệu chứng bệnh thường phụ thuộc vào vị trí khởi phát, thể bệnh mắc phải và những vùng cơ thể bị ảnh hưởng.  

Chuyên gia MEDLATEC chỉ ra hướng tiếp cận chẩn đoán u lympho 

Trong khuôn khổ chương trình, đội ngũ chuyên gia đầu ngành, giàu kinh nghiệm tại Hệ thống Y tế MEDLATEC trình bày 02 bài báo cáo chuyên sâu, giàu giá trị chuyên môn và tính cập nhật, góp phần từng bước tháo gỡ những thách thức trong việc chẩn đoán u lympho. 

1/ Báo cáo “Chẩn đoán u lympho trong kỷ nguyên genomics và y học chính xác (era of genomics and precision medicine)”, do ThS.BSNT Trương Quốc Thanh - Phó Giám đốc Trung tâm Giải phẫu bệnh MEDLATEC trình bày.  

Đi từ việc phân tích dựa trên các ca bệnh lâm sàng, ThS.BSNT Trương Quốc Thanh cho biết: “Việc chẩn đoán và điều trị u lympho đã trải qua những thay đổi tích cực liên tục trong ba thập kỷ qua, với tiến bộ nhanh chóng do sự ra đời của hệ gen trong chẩn đoán ung thư. Việc tích hợp sinh học phân tử với lâm sàng, tế bào học, mô bệnh học, hóa mô miễn dịch càng khẳng định tầm quan trọng trong chẩn đoán và điều trị ”.  

ThS.BSNT Trương Quốc Thanh trình bày báo cáo 

Trong khuôn khổ bài báo cáo, chuyên gia đi đến những kết luận quan trọng sau:  

  • Chẩn đoán bệnh lý hạch cần kết hợp đầy đủ thông tin bao gồm lâm sàng (tiền sử, bệnh sử...), các xét nghiệm máu, vi sinh, chẩn đoán hình ảnh, giải phẫu bệnh...;
  • U lympho có biểu hiện đa dạng từ lâm sàng đến các xét nghiệm chuyên sâu, cần kết hợp đầy đủ thông tin và tiếp cận chẩn đoán từng bước;
  • Trong kỷ nguyên của genomics và y học chính xác, u lympho đã được chẩn đoán cụ thể đến từng dưới típ với các dấu ấn sinh học có nhiều ý nghĩa trong điều trị và tiên lượng bệnh.  

2/ Báo cáo “Phác thảo vai trò của Flow cytometry trong chẩn đoán và phân loại u lympho”, do TS.BS Trần Thị Hồng Hà - Chuyên gia Huyết học, Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC trình bày. 

TS.BS Trần Thị Hồng Hà cho biết, hệ thống xét nghiệm tế bào dòng chảy (Flow cytometry) là một công nghệ cho phép mô tả đặc điểm và phân biệt những nhóm quần thể tế bào riêng biệt dựa vào ánh sáng tán xạ và những tín hiệu huỳnh quang của chúng khi từng tế bào đi qua một nguồn sáng tập trung phân tích. Theo đánh giá của chuyên gia, kỹ thuật này đã trở thành một công nghệ không thể thiếu cho việc sàng lọc, chẩn đoán, tiên lượng và theo dõi điều trị nhiều bệnh lý lâm sàng huyết học. 

TS.BS Trần Thị Hồng Hà đưa ra những kết luận quan trọng về vai trò của Flow cytometry trong chẩn đoán và phân loại u lympho

Riêng đối với việc chẩn đoán u lympho, chuyên gia đánh giá những lợi thế mà phương pháp Flow cytometry mang lại bao gồm:   

  • Phân biệt tế bào dựa vào kích thước, độ phức tạp nhân, kháng thể đặc hiệu;
  • Phân tích đa màu, nhiều dấu ấn trên cùng một tế bào trong một thời gian ngắn, cho phép xác định chính xác hồ sơ kháng nguyên của các tế bào cụ thể;
  • Phân biệt tế bào ác tính/phản ứng;
  • Phát hiện các kháng nguyên biểu hiện yếu hoặc bất thường. 

5 bước trong quy trình tiếp cận chẩn đoán u lympho  

Hai nội dung báo cáo được trình bày trong khuôn khổ chương trình nhận được sự quan tâm, bàn luận sôi nổi từ đông đảo y bác sĩ trên toàn hệ thống. 

Theo nhận định của chủ trì - PGS.TS.BSCC Nguyễn Quốc Dũng, việc kết hợp các phương pháp, trong đó có hóa mô miễn dịch và Flow cytometry sẽ giúp tăng độ chính xác trong chẩn đoán u lympho. Mỗi phương pháp bổ sung cho nhau và cung cấp những thông tin khác nhau về tế bào ung thư. 

Thông thường, quá trình chẩn đoán u lympho sẽ bao gồm các bước sau: 

  • Bước 1 - Thăm khám lâm sàng: Bác sĩ sẽ thu thập thông tin về tiền sử bệnh, triệu chứng, khám lâm sàng;
  • Bước 2 - Sinh thiết: Lấy mẫu mô hoặc dịch từ các hạch lympho, tủy xương hoặc các vị trí tổn thương khác để xét nghiệm;
  • Bước 3 - Chẩn đoán hình ảnh: X-quang, CT, MRI để đánh giá mức độ lan rộng của bệnh; 
  • Bước 4 - Xét nghiệm hóa mô miễn dịch và Flow cytometry: Phân tích mẫu sinh thiết để xác định loại u lympho và các đặc điểm khác của tế bào ung thư; 
  • Bước 5 - Xét nghiệm di truyền: Trong một số trường hợp, có thể cần làm thêm các xét nghiệm di truyền để xác định đột biến gen liên quan đến u lympho. 

Việc chẩn đoán và điều trị u lympho được đánh giá là phức tạp, với nhiều thách thức cũng như đòi hỏi sự kết hợp của nhiều phương pháp. Do đó, nếu có những dấu hiệu nghi ngờ bệnh, người dân không nên chủ quan mà hãy đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và điều trị bệnh càng sớm càng tốt.  

Hệ thống Y tế MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, được đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại, liên tục cập nhật các kỹ thuật tân tiến của nền Y khoa thế giới, đáp ứng tối đa yêu cầu về chẩn đoán, điều trị u lympho nói riêng và bệnh lý đa chuyên khoa nói chung.  

Mọi thông tin chi tiết cần tư vấn hoặc giải đáp, người dân vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.