Tin tức

Tăng bạch cầu Lympho là triệu chứng của bệnh lý gì?

Ngày 01/07/2023
Vũ Thị Thu Hương

Tăng bạch cầu Lympho là triệu chứng của bệnh lý gì?

Bạch cầu lympho là một trong số những phân loại của bạch cầu - thành phần quan trọng có trong máu tham gia vào chức năng miễn dịch của cơ thể. Tăng bạch cầu lympho có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, ví dụ như nhiễm virus, mắc bệnh ác tính, nhiễm trùng, phơi nhiễm với phóng xạ,...

1. Khái niệm bạch cầu lympho

Bạch cầu lympho (tên đầy đủ: lymphocytosis) giữ chức năng sản sinh ra các loại kháng thể tuần hoàn trong máu để bảo vệ cơ thể trước các nguy cơ nhiễm trùng. Thông thường một người được cho là đang bị tăng bạch cầu lympho máu đó là khi mức bạch cầu cầu lympho vượt ngưỡng 3.000/microlit máu. Ở trẻ em mức tiêu chuẩn của tình trạng tăng tế bào bạch cầu lympho sẽ khác nhau tùy theo độ tuổi, có thể là 9.000 lympho/microlit máu.

Bạch cầu lympho có chức năng sản xuất kháng thể để bảo vệ cơ thể

Loại bạch cầu này tăng lên về số lượng có thể là do cơ thể vừa bị nhiễm trùng hay gặp phải vết thương nào đó nên bạch cầu sẽ tạm thời tăng cao để di chuyển tới khu vực bị tổn thương. Tuy nhiên đối với những trường hợp bạch cầu lympho tăng cao lại chính là tín hiệu cảnh báo cơ thể đang mắc phải một loại bệnh lý nghiêm trọng nào đó, chẳng hạn như nhiễm trùng mạn tính hay ung thư máu cần phải can thiệp y khoa.

2. Nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng tăng bạch cầu lympho máu?

Tăng bạch cầu lympho có thể bắt nguồn từ những căn nguyên sau đây:

       Mắc phải một số bệnh lý như: bệnh bạch cầu tủy cấp tính, ung thư máu, tăng sinh dòng lympho bào cấp tính, bạch cầu lympho bào mạn tính, bệnh bạch cầu đơn nhân (bạch cầu mono);

       Hội chứng di truyền như: hội chứng Down, hội chứng Wiskott Aldrich, hội chứng Bloom, hội chứng Fanconi,...;

       Sự xâm nhập của các loại virus gây bệnh: một số loại bệnh lý do nhiễm ký sinh trùng, nhiễm khuẩn sẽ thúc đẩy quá trình sản sinh ra một lượng lớn bạch cầu trong máu để gia tăng khả năng miễn dịch, chống lại các virus gây hại cho cơ thể;

       Bệnh nhân thường xuyên tiếp xúc với bức xạ, hóa chất độc hại và hút thuốc lá lâu năm cũng là yếu tố làm tăng bạch cầu lympho;

       Người đã từng tiếp nhận các biện pháp điều trị ung thư như hóa trị và xạ trị;

       Mắc các bệnh truyền nhiễm như ho gà, bệnh lao, sởi, rubella, thủy đậu,...;

       Một số bệnh mạn tính thường gặp ở đường hô hấp, hệ bài tiết hay hệ tiêu hóa như viêm loét đại tràng, xơ màng phổi, nhiễm trùng đường hô hấp trên, suy thượng thận;

       Có khối u ác tính phát triển từ những tế bào bạch huyết (u lympho);

       Nhiễm phải virus gây viêm gan B, C;

       Cường giáp do tuyến giáp hoạt động quá mức.

Tăng bạch cầu lympho có thể là triệu chứng của bệnh ung thư máu

Khi xác định được các nguyên nhân khiến bạch cầu lympho tăng cao thì việc áp dụng những phương pháp điều trị sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Do đó sau khi nguyên nhân gây bệnh đã được chẩn đoán, bệnh nhân cần tham khảo ý kiến bác sĩ về các phương pháp điều trị sao cho phù hợp và hiệu quả.

3. Các triệu chứng lâm sàng của tình trạng tăng bạch cầu lympho

Dưới đây là các biểu hiện lâm sàng cảnh báo sự gia tăng bạch cầu lympho người bệnh cần hết sức lưu ý:

       Người bệnh khó thở, nhiệt độ cơ thể tăng cao và sốt nhẹ;

       Xuất huyết bất thường, chảy máu chân răng, chảy máu cam không rõ lý do;

       Sụt cân nhanh chóng chỉ trong thời gian ngắn;

       Nổi mề đay và ngứa ngáy trên da;

       Trên cơ thể xuất hiện nhiều vết bầm tím;

       Thường xuyên ở trong trạng thái mệt mỏi, thay đổi tâm trạng liên tục, khó chịu trong người.

Khi thấy cơ thể xuất hiện những biểu hiện nêu trên, người bệnh tốt nhất hãy đi khám sớm bởi vì các biến chứng do tăng bạch cầu lympho thường diễn tiến nhanh và nguy hiểm. Cho dù bạch cầu tăng vì nguyên nhân gì thì khi có các triệu chứng bất thường người bệnh vẫn nên thăm khám cẩn thận và tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị.

4. Chẩn đoán và điều trị tăng bạch cầu lympho

4.1. Phương pháp chẩn đoán

Để xác định chính xác nguyên nhân và tình trạng bệnh, bác sĩ có thể sẽ chỉ định cho bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm như sau:

       Xét nghiệm mạch máu ngoại vi: dựa trên kết quả có thể chẩn đoán về hội chứng tăng bạch cầu lympho hoặc tăng bạch cầu trung tính;

       Xét nghiệm máu vi phân: mẫu máu sẽ được lấy từ tĩnh mạch và đưa đi xét nghiệm bằng các thiết bị chuyên dụng để phân loại, xác định tỷ lệ số lượng của từng loại bạch cầu;

       Xét nghiệm sinh thiết tủy xương: bác sĩ sẽ dùng một mũi kim dài để lấy mẫu tủy ở xương hông, xương ức hay xương bánh chè. Mẫu bệnh phẩm sau đó sẽ được mang đi phân tích bằng kính hiển vi nhằm tìm kiếm và phát hiện ra những tế bào bất thường ở tủy xương.

4.2. Điều trị tình trạng tăng bạch cầu lympho

Dựa trên những nguyên nhân làm tăng bạch cầu lympho và độ nghiêm trọng của tình trạng này, các phương pháp điều trị phù hợp nhất sẽ được bác sĩ cân nhắc chỉ định, cụ thể:

       Nếu bệnh nhân bị viêm nhiễm dẫn đến tăng bạch cầu lympho thì sẽ phải dùng các thuốc kháng sinh để hạn chế nguy cơ lan rộng của nhiễm trùng. Ngoài ra bệnh nhân cũng cần áp dụng các phương pháp điều trị hỗ trợ khác như bổ sung thêm sắt, vitamin B9, B12 để đẩy lùi diễn tiến của bệnh;

       Đối với những người bị tăng bạch cầu lympho nặng thì cần phải sử dụng tới các biện pháp điều trị chuyên sâu và chuyên biệt hơn, bao gồm truyền máu, lọc máu, thậm chí là cấy ghép tủy sống ở những trường hợp bị ung thư máu.

Thuốc kháng sinh sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển của nhiễm trùng gây tăng bạch cầu

Các chuyên gia y tế khuyến cáo biện pháp tốt nhất giúp phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh đó là giảm thiểu hoặc phòng tránh tối đa các yếu tố dẫn đến hiện tượng tăng bạch cầu lympho. Ngoài ra bệnh nhân cần chú ý xây dựng một lối sống và sinh hoạt lành mạnh, giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ để hạn chế tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn, tránh lo âu, căng thẳng trong cuộc sống.

Hy vọng rằng những thông tin trong bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng tăng bạch cầu lympho. Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề về sức khỏe nghi ngờ bị tăng bạch cầu lympho thì có thể đăng ký thăm khám tại Hệ thống Y tế MEDLATEC. Mọi thông tin chi tiết mời quý bạn đọc vui lòng liên hệ với tổng đài của MEDLATEC qua hotline 1900565656.

 

 

BS Thanh Tuấn đã duyệt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.