Tin tức

Tiết lộ công thức rau diếp cá trị mụn giúp da mịn màng, láng bóng

Ngày 19/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Rau diếp cá trị mụn là phương pháp an toàn với nguồn gốc tự nhiên được chị em truyền tai nhau sử dụng. Tùy vào từng loại mụn mà công thức điều trị từ rau diếp cá sẽ có hiệu quả khác nhau. Điều quan trọng là bạn cần phải nắm được cách điều trị mụn hiệu quả, những lưu ý khi sử dụng đúng cách để có được làn da sáng bóng. Cụ thể hơn về các phương pháp này sẽ được các bác sĩ MEDLATEC tiết lộ ngay dưới đây!

1. Hiểu thêm về rau diếp cá

Rau diếp cá là một dược liệu tự nhiên có các thành phần Quercetin, Isoquercetrin giúp kháng viêm và kháng khuẩn tốt. Các nghiên cứu về loài cây này có chỉ ra rằng, rau diếp cá chứa rất nhiều vitamin A và beta- carotene. Đây là một hợp chất có lợi, khi được bổ sung vào cơ thể sẽ tạo ra một lớp đề kháng khỏe để chống lại các tác nhân ảnh hưởng trực tiếp đến da.

Tác dụng thải độc thần kỳ của rau diếp cá

Tác dụng thải độc thần kỳ của rau diếp cá

Bên cạnh đó, rau diếp cá trị mụn rất hiệu quả nhất là các mụn nội tiết tố, mụn nóng,...Bởi rau diếp cá có tác dụng đào thải độc tố thần kỳ. Một khi cơ thể của bạn thanh lọc được các độc tố ấy ra ngoài, tình trạng mụn sẽ được giảm đáng kể.

Trong thành phần của rau diếp cá có các chất đặc biệt tốt cho da như sắt, đồng, cali,... Các chất này sẽ kích thích làn da tái tạo, phục hồi, chống viêm cho làn da và giúp da khỏe từ bên trong.

Ngoài ra, rau diếp cá trị mụn bằng cách cấp ẩm, hạn chế bã nhờn bởi 80% thành phần của rau diếp cá là nước nên loại dược liệu này mang lại sự phục hồi da rất cao. Bạn sẽ sở hữu một làn da trắng sáng, mịn màng như mơ khi sử dụng rau diếp cá để điều trị đúng cách.

2. Cách trị mụn bằng rau diếp cá hiệu quả

Có rất nhiều cách khác nhau để sử dụng rau diếp cá trị mụn. Về cơ bản, người ta thường sử dụng hai cách phổ biến sau:

2.1 Uống rau diếp cá trị mụn

Phương pháp này sẽ giúp bạn trị được các loại mụn nóng, thanh lọc cơ thể, giải nhiệt và cân bằng nhiệt. Các bước làm cũng rất đơn giản:

  • Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu khoảng 200 đến 300g lá diếp cá.

  • Bước 2: Chọn những lá tươi ngon, cho vào ngâm nước muối loãng để làm sạch. Sau 10 đến 15 phút rửa lại nhiều lần với nước sạch.

  • Bước 3: Cho hỗn hợp lá diếp cá cùng với 500ml nước lọc vào máy xay sinh tố rồi xay nhuyễn.

  • Bước 4: Dùng các loại vải có lỗ mỏng như vải màn, rây để lọc bỏ bã giữ lại phần cốt nước.

Rau diếp cá giúp giảm mụn nhờ cơ chế thanh lọc cơ thể

Rau diếp cá giúp giảm mụn nhờ cơ chế thanh lọc cơ thể

Rau diếp cá hơi khó uống và có mùi khó chịu nên bạn có thể cho thêm một hai muỗng đường để dễ uống hơn. Mỗi ngày, bạn nên sử dụng từ 2 đến 3 lần. Bạn cần lưu ý sử dụng cách nhau một khoảng thời gian nhất định, không sử dụng liên tục.

Trong trường hợp người sử dụng thấy tình trạng mụn đỡ hơn có thể hai ba ngày uống một lần. Cứ như vậy, lặp lại trong vòng một tháng, làn da của bạn sẽ trắng sáng lên trông thấy và số lượng mụn giảm rõ rệt. Nước ép này có thể để được 2 ngày nên bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh ngăn mát để uống dần.

2.2 Sử dụng mặt nạ rau diếp cá

Nếu việc sử dụng rau diếp cá giúp loại bỏ các mụn nóng phát sinh từ trong cơ thể thì việc sử dụng mặt nạ rau diếp cá sẽ giúp điều trị các loại mụn ẩn, mụn đầu đen, kháng viêm, ngừa sưng hiệu quả. Bạn có thể làm mặt nạ từ rau diếp cá tại nhà với các bước đơn giản như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 5 đến 10 lá rau diếp cá.

  • Bước 2: Ngâm lá vào nước muối loãng rồi rửa lại bằng nước sạch nhiều lần để vệ sinh lá.

  • Bước 3: Xay nhuyễn rau diếp cá rồi chắt lấy nước cốt.

  • Bước 4: Làm sạch mặt rồi sử dụng bông tẩy trang thấm lấy nước cốt thoa đều lên da của bạn. Lưu ý tránh xa phần mắt và môi. Hãy thả lỏng cơ thể thư giãn trong khoảng 15 phút sau đó rửa sạch mặt bằng nước lạnh.

Mặt nạ rau diếp cá cực dễ làm

Mặt nạ rau diếp cá cực dễ làm

Để rau diếp cá trị mụn tốt hơn, bạn có thể kết hợp sử dụng hỗn hợp với các thành phần khác như mật ong, sữa tươi, bột trà xanh, dầu oliu và nha đam. Bởi hai nguyên liệu này cũng có tính làm mát và kháng viêm kháng khuẩn tốt. Chúng có thể giúp bổ sung vitamin A rõ rệt giúp làm mờ thâm, điều trị mụn ẩn, mụn đầu đen và đặc biệt da của bạn cũng trắng sáng hơn.

Để đạt được hiệu quả tốt nhất hãy sử dụng phương pháp này 2 đến 3 lần một tuần. Mỗi lần đắp chỉ kéo dài từ 15 đến 20 phút. Tình trạng mụn của bạn sẽ được giảm rõ rệt, đặc biệt là sau khoảng thời gian điều trị tối thiểu một tháng.

3. Những lưu ý khi sử dụng rau diếp cá để trị mụn

Rau diếp cá trị mụn là phương pháp được nhiều người lựa chọn nhưng không phải ai cũng biết liều lượng dùng hợp lý. Nếu quá lạm dụng hoặc sử dụng sai cách rất có khả năng sẽ dẫn đến tình trạng phản tác dụng, khiến cho da khô và mất nước. Bởi vậy, khi sử dụng rau diếp cá bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Chỉ nên sử dụng mặt nạ rau diếp cá 2 đến 3 lần trên một tuần.

  • Trước khi sử dụng cần vệ sinh mặt sạch sẽ để tránh các hạt bụi mịn lấp đầy khoảng lỗ chân lông, gây ra ách tắc lỗ chân lông.

  • Nên uống rau diếp cá vào mỗi buổi sáng để cơ thể có thể hấp thụ một cách tốt nhất.

  • Rau diếp cá có tính hàn, không phù hợp với người có mức nhiệt thấp và người thường xuyên bị đau nhức chân.

  • Để rau diếp cá trị mụn hiệu quả, bạn cần phải kết hợp với chế độ ăn uống điều độ để cơ thể có một sức khỏe tốt. Đặc biệt, không nên ăn những đồ cay nóng, các chất chứa cồn như rượu, bia. Bạn cần bỏ đi thói quen thức khuya, và bổ sung nước cho cơ thể. Bên cạnh đó, hạn chế đưa tay lên nặn các mụn trên mặt để tránh viêm, nhiễm khuẩn nghiêm trọng.

Nước rau diếp cá khó uống, nhưng hiệu quả cao

Nước rau diếp cá khó uống, nhưng hiệu quả cao

Nhìn chung, rau diếp cá là một loại dược liệu tự nhiên lành tính và rất an toàn nhưng rau diếp cá trị mụn chỉ là một phương pháp hỗ trợ điều trị các loại mụn nội tiết nhỏ, có tính nghiêm trọng chưa cao. Trong trường hợp mụn viêm nặng bạn nên đến cơ sở y khoa da liễu để có hướng điều trị thích hợp.

Bạn có thể lựa chọn tới chuyên khoa Da liễu tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được thăm khám sớm nhất. Để được tư vấn cụ thể hơn hãy gọi cho chúng tôi qua số hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ tư vấn thêm về tình trạng mụn và đặt lịch thăm khám sớm nhất nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.