Tin tức

9 cách trị mụn tại nhà dễ thực hiện, ít tốn kém và hiệu quả

Ngày 17/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mụn là nỗi ám ảnh của rất nhiều bạn gái, nhất là những bạn gái có làn da nhạy cảm. Tuy nhiên, nếu chăm sóc da đúng cách và áp dụng các cách trị mụn mà chúng tôi chia sẻ dưới đây, bạn sẽ nhanh chóng lấy lại vẻ đẹp tươi sáng và mịn màng cho làn da.

1. Cách trị mụn bằng trà xanh

Trong trà xanh chứa nhiều hợp chất có tác dụng kháng khuẩn, giảm viêm, nổi bật trong đó là Polyphenol và chất chống oxy hóa. Chính vì vậy, khi muốn trị mụn hoặc các vấn đề về da, người ta thường sử dụng trà xanh.

Cách thực hiện như sau: Pha trà xanh trong nước sôi rồi để cho nước trà nguội. Cho phần nước này vào bình xịt rồi xịt nhẹ nhàng lên da. Còn phần bã trà đừng vội bỏ đi, mà hãy tận dụng để đắp lên mặt. Sau 30 phút thì rửa mặt sạch với nước.

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa và Polyphenol, hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả

Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa và Polyphenol, hỗ trợ điều trị mụn hiệu quả

2. Xông hơi bằng nước ấm

Đây là cách trị mụn rất an toàn, hiệu quả, đồng thời, có tác dụng thư giãn tinh thần. Bạn hãy cho một ít nước ấm vào chậu (có thể thêm vài giọt tinh dầu sả, bưởi hoặc thảo mộc) rồi đưa mặt lại gần và xông trong 10 - 15 phút.

Lưu ý là nước có độ ấm vừa phải và không nên đưa mặt lại quá gần để tránh bị bỏng. Tốt nhất là để mặt cách chậu nước ấm 15 - 20 cm. Và mỗi tuần chỉ nên thực hiện 2 - 3 lần. Không nhất thiết phải áp dụng nhiều để tránh làm da mặt bị mỏng, nóng rát.

3. Trị mụn cho da với mật ong

Mật ong được coi là “thần dược” với sức khỏe và nhan sắc. Bởi trong mật ong chứa nhiều vitamin, khoáng chất cùng các thành phần chất chống oxy hóa, chống viêm, kháng khuẩn,…

Đầu tiên, rửa mặt sạch với nước. Tiếp đến, pha 2 muỗng cà phê mật ong với vài giọt nước cốt chanh rồi thoa lên mặt, để im trong 15 phút. Cuối cùng, dùng nước ấm rửa lại mặt và dùng khăn sạch lau khô. Bạn sẽ cảm nhận được hiệu quả sau vài tuần thực hiện.

Nếu áp dụng đúng cách, mật ong mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho làn da

Nếu áp dụng đúng cách, mật ong mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho làn da

4. Cách trị mụn bằng bột nghệ

Sẽ thật thiếu sót nếu bỏ qua công dụng của bột nghệ trong việc trị mụn và dưỡng da. Theo đó, bột nghệ không chỉ có tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn gây mụn, mà còn hỗ trợ quá trình liền sẹo và giảm thâm, giúp da trắng sáng và mịn màng.

Với bột nghệ, bạn có thể sử dụng kết hợp với nước ấm, mật ong hoặc sữa tươi rồi thoa, đắp lên mặt. Quá trình thoa, nên kết hợp với massage nhẹ nhàng. Sau 20 phút thì rửa mặt lại với nước sạch. Đối với cách trị mụn này thì bạn cần hạn chế đi ra nắng để tránh tình trạng “ăn nắng”, khiến da sạm nám.

Bột nghệ nguyên chất rất được tin dùng trong chăm sóc da, điều trị mụn

Bột nghệ nguyên chất rất được tin dùng trong chăm sóc da, điều trị mụn

5. Sử dụng nha đam tươi

Nha đam tươi là nguyên liệu dưỡng da, trị mụn lành tính, được nhiều người ưa chuộng. Các thành phần vitamin C, vitamin E, kẽm và gibberellin, polysaccharide trong nha đam tươi có tác dụng trị mụn, giảm sưng viêm và tái tạo da hiệu quả.

Theo đó, bạn sẽ lấy phần ruột của lá nha đam để thoa trực tiếp lên da. Sau 30 phút, khi các dưỡng chất trong nha đam thẩm thấu vào da thì rửa mặt lại với nước. Chỉ với cách làm đơn giản, ít tốn kém này, bạn có thể khắc phục và cải thiện các vấn đề về da.

Cách trị mụn bằng nha đam tươi cực kỳ đơn giản, ít tốn kém mà an toàn và lành tính

Cách trị mụn bằng nha đam tươi cực kỳ đơn giản, ít tốn kém mà an toàn và lành tính

6. Đắp mặt nạ dưa leo

Có thể nói đây là cách trị mụn “quốc dân”, được nhiều chị em áp dụng bởi tính đơn giản mà cực kỳ hiệu quả. Chỉ cần rửa sạch dưa leo rồi cắt thành từng miếng và đắp lên đa là được. Đây là cách dễ thực hiện nhất và ít tốn kém nhất.

Ngoài ra, có thể bỏ vỏ dưa leo, đem đi xay nhuyễn và trộn với 3 muỗng cà phê nước cốt chanh hoặc sữa chua. Sau đó đắp lên da trong 10 - 20 phút rồi đi rửa mặt và lau khô. Đây là cách giúp loại bỏ triệt để tình trạng da mụn, nhất là mụn trứng cá.

Xay nhuyễn dưa leo rồi trộn với nước cốt chanh hoặc sữa chua để đắp lên vùng da bị mụn

Xay nhuyễn dưa leo rồi trộn với nước cốt chanh hoặc sữa chua để đắp lên vùng da bị mụn

7. Đắp mặt nạ cà rốt

Với cà rốt, bạn có thể xay nhuyễn nếu để sống hoặc nghiền nát nếu luộc chín, sau đó cho vào khăn sữa hoặc miếng vải xô sạch rồi lót lên mặt. Hoặc có thể đem cà rốt xay nhuyễn trộn với một chút mật ong rồi đắp lên mặt như mặt nạ. Nằm nghỉ ngơi trong 20 phút rồi đi rửa mặt.

Cà rốt và mật ong - bộ đôi giúp trị mụn, làm trắng da hiệu quả

Cà rốt và mật ong - bộ đôi giúp trị mụn, làm trắng da hiệu quả

8. Cách trị mụn bằng đá lạnh

Nếu da bạn nổi nhiều mụn bọc, mụn nhọt và có tình trang viêm đỏ, sưng tấy thì có thể chườm đá lạnh. Cách thực hiện rất đơn giản, cho vài viên đá vào khăn hoặc vải sạch rồi bọc lại và chườm nhẹ nhàng lên vùng da bị mụn. Mỗi tuần thực hiện 2 - 3 lần, mỗi lần khoảng 5 - 10 phút.

Chườm đá lạnh là cách trị mụn được áp dụng cho làn da bị mụn mủ, sưng viêm

Chườm đá lạnh là cách trị mụn được áp dụng cho làn da bị mụn mủ, sưng viêm

9. Trị mụn cho da bằng dầu dừa

Để ngăn mụn và điều trị mụn thì không thể bỏ qua vai trò của việc tẩy tế bào chết. Và bạn có thể sử dụng dầu dừa để tẩy tế bào chết bằng cách trộn với đường theo tỷ lệ 1:1. Sau đó thoa hỗn hợp này lên mặt, kết hợp với massage trong 5 phút rồi rửa sạch. Cuối cùng, bôi kem dưỡng ẩm lên cho da.

Sử dụng dầu dừa nguyên chất để tẩy tế bào chết, giúp ngăn ngừa và điều trị mụn

Sử dụng dầu dừa nguyên chất để tẩy tế bào chết, giúp ngăn ngừa và điều trị mụn

Trên đây là tổng hợp những cách trị mụn đơn giản, ít tốn kém, dễ thực hiện mà vô cùng hiệu quả. Trường hợp da bị mụn nặng hoặc gặp các bệnh lý nghiêm trọng về da, bạn cần nhanh chóng đến bệnh viện để được kiểm tra và điều trị.

Chuyên khoa Da liễu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín, an toàn dành cho bạn. Tại đây, bạn sẽ được thăm khám và điều trị bởi những bác sĩ chuyên khoa giỏi, giàu kinh nghiệm. Cùng với đó là sự hỗ trợ của hệ thống máy móc hiện đại, giúp chẩn đoán chính xác và hỗ trợ điều trị hiệu quả.

Mọi nhu cầu cần được tư vấn hoặc hỗ trợ đặt lịch, gọi cho chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 ngay từ bây giờ nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.