Tin tức

Tiểu đêm nhiều lần ở nam giới - nguyên nhân và cách xử trí

Ngày 21/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đi tiểu nhiều lần vào ban đêm ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ và về lâu dài sẽ gây nên những vấn đề không tốt cho sức khỏe. Muốn chấm dứt tình trạng này, cách tốt nhất là tìm ra nguyên nhân đi tiểu đêm. Vậy tiểu đêm nhiều lần ở nam giới là do đâu và cách xử trí là gì?

1. Nguyên nhân gây ra tiểu đêm nhiều lần ở nam giới

1.1. Như thế nào là đi tiểu đêm nhiều lần?

Tiểu tiện là hoạt động cần có của cơ thể để đào thải chất dư thừa và chất độc ra bên ngoài. Bình thường, vào buổi ngày mỗi người có thể đi tiểu 5 - 7 lần nhưng ban đêm số lần đi tiểu tối đa chỉ là 1 lần. Hầu hết mọi người đều có thể ngủ liên tục 8 tiếng mà không cần tỉnh giấc để đi tiểu. Tiểu đêm nhiều lần tức là một người sẽ phải đi tiểu từ 2 lần trở lên/đêm.

Tiểu đêm nhiều lần ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của nam giới

Tiểu đêm nhiều lần ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của nam giới

1.2. Nguyên nhân khiến nam giới bị đi tiểu đêm nhiều lần

Hiện tượng đi tiểu đêm nhiều lần ở nam giới có thể xuất phát những nguyên nhân không do bệnh lý nên không đáng lo ngại như: uống quá nhiều nước hay tiêu thụ nhiều thực phẩm có nhiều nước trước giờ đi ngủ,... Tuy nhiên, đây cũng có thể là tín hiệu của một số bệnh lý không tốt cho sức khỏe phái mạnh như:

- Bệnh tuyến tiền liệt

Tuyến tiền liệt nằm dưới bàng quang, bọc quanh niệu đạo sau và ở trên hoành chậu hông; kết hợp với các tuyến phụ khác để sản xuất ra dịch trong tinh dịch và giúp cho sự co bóp, kiểm soát nước tiểu. 

Các bệnh lý tại tuyến này như: u xơ tuyến tiền liệt, viêm tiền liệt tuyến,... khiến tuyến tiền liệt bị phình to lên và chèn ép đường tiểu, khiến cho dòng nước tiểu ra bị ngăn cản và bàng quang bị kích thích. Kết quả của tình trạng đó chính là nam giới đi tiểu nhiều vào ban đêm.

- Viêm tiết niệu

Hệ tiết niệu giúp đào thải chất lỏng dư thừa và chất hòa tan có trong máu ra khỏi cơ thể. Bất cứ tác nhân gây hại nào xâm nhập và khiến cho hệ tiết niệu bị viêm sẽ kích thích bàng quang và hệ lụy là nam giới thường xuyên có cảm giác buồn tiểu, tiểu bị đau buốt và đi tiểu nhiều về đêm.

- Tiểu đường

Bệnh tiểu đường có dấu hiệu phổ biến là tiểu nhiều lần, nhất là vào ban đêm. Ngoài ra người bệnh còn hay cảm thấy khát nước, da khô, bị giảm cân,...

- Thận yếu, suy giảm chức năng thận 

Thận yếu cũng gây nên tình trạng tiểu đêm nhiều lần ở nam giới vì thận không đủ sức khỏe để đảm nhận các chức năng vốn có. Vì thế nó sẽ làm cho cơ thể mệt mỏi kéo dài.

Suy giảm chức năng thận là nguyên nhân chính gây ra tiểu đêm nhiều lần ở nam giới

Suy giảm chức năng thận là nguyên nhân chính gây ra tiểu đêm nhiều lần ở nam giới

- Bị sỏi thận

Sự lắng đọng lâu ngày của các loại chất cặn bã trong nước tiểu sẽ hình thành sỏi thận. Khi sỏi di chuyển sẽ cọ xát bàng quang và kích thích cảm giác buồn đi tiểu. Điều đáng nói là người bệnh đi tiểu nhiều lần, nhất là vào buổi đêm nhưng lượng nước tiểu mỗi lần không nhiều và thường kèm đau buốt.  

- Một vài nguyên nhân khác

+ Dùng chất kích thích: việc lạm dụng chất kích thích quá mức như đồ uống chứa cồn, cà phê, trà,... dễ gây kích thích bàng quang làm tăng tần suất tiểu tiện, nhất là vào ban đêm.

+ Lão hóa: xảy ra ở người lớn tuổi, do bàng quang đã bị giảm khả năng chứa đựng nước tiểu nên tần suất đi tiểu tăng lên, thường đi tiểu nhiều về đêm.

+ Dùng thuốc: việc dùng thuốc để điều trị bệnh có thể gây ra chứng đa niệu về đêm, đặc biệt là thuốc lợi tiểu như Propoxyphene, Phenytoin, Methoxyflurane, Demeclocycline, Lithium,...

+ Vấn đề về tâm lý: hay căng thẳng lo lắng, mệt mỏi,... rất dễ gây ra hiện tượng tiểu đêm nhiều lần ở nam giới.

+ Bệnh lý: bệnh parkinson, suy tim,… có thể gây ra tiểu nhiều về đêm.

2. Nam giới bị đi tiểu đêm nhiều lần, xử trí thế nào?

2.1. Vì sao cần chữa trị chứng tiểu đêm nhiều lần ở nam giới?

Từ những nguyên nhân nêu trên có thể thấy rằng đại đa số trường hợp đi tiểu nhiều về ban đêm là vấn đề bất bình thường. Tình trạng này kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, gây khó chịu, mệt mỏi và suy giảm khả năng sinh lý mà còn đe dọa đến sức khỏe.

Nam giới thường xuyên đi tiểu đêm cần khám bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân

Nam giới thường xuyên đi tiểu đêm cần khám bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân

Không những thế, khi không được điều trị sớm, tiểu đêm nhiều lần ở nam giới còn làm suy giảm dần chức năng của bàng quang. Nam giới ở độ tuổi trung niên mắc phải tình trạng này còn dễ tăng nguy cơ đột quỵ vì đêm phải thức dậy liên tục. Xuất phát từ những hệ lụy này có thể khẳng định rằng việc điều trị tiểu đêm là cần thiết và cần được tiến hành sớm.

2.2. Xử trí với chứng tiểu đêm nhiều lần ở nam giới

Muốn chữa trị hiệu quả cần phải xác định đúng được nguyên nhân gây ra chứng tiểu đêm nhiều lần ở nam giới. Điều này chỉ có thể làm được thông qua việc đến thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được làm những kiểm tra chẩn đoán lấy căn cứ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Tùy vào từng nguyên nhân gây ra chứng tiểu đêm mà bác sĩ sẽ có biện pháp điều trị cụ thể, không có phương pháp chữa trị chung cho tất cả trường hợp mắc tiểu đêm. Với trường hợp tiểu đêm xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý, chỉ khi điều trị dứt điểm được nguyên nhân đó thì tình trạng tiểu đêm mới không xảy ra nữa. 

Với những trường hợp tiểu đêm nhiều lần ở nam giới không xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý, để khắc phục, cần:

- Thay đổi thói quen uống nước, nhất là không uống nhiều nước trước khi đi ngủ (đặc biệt là các loại đồ uống lợi tiểu).

- Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng để cải thiện sức đề kháng cho cơ thể đồng thời tăng trương lực cơ cho cơ bàng quang, nhờ đó mà giúp cơ quan này sớm hồi lại khả năng chứa nước tiểu, hạn chế kích thích tới hệ thần kinh trung ương và giảm được số lần tiểu tiện trong đêm. Phục hồi chức năng bàng quang cũng sẽ giúp cải thiện các rối loạn tiểu tiện khác như tiểu són, tiểu rắt,...

- Không dùng chất kích thích trong thời gian đang bị đi tiểu đêm nhiều lần.

Muốn chấm dứt tình trạng tiểu đêm nhiều lần ở nam giới, quý khách hàng có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để khám cùng bác sĩ chuyên khoa hàng đầu, giúp chẩn đoán đúng nguyên nhân và có biện pháp điều trị thích hợp, nhờ đó mà quý khách sẽ sớm trở lại được với sinh hoạt bình thường. Trước khi đến khám, quý khách có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được hướng dẫn đặt lịch khám theo khung giờ phù hợp với công việc của mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.