Tin tức

Tiểu khó là dấu hiệu của bệnh gì - Bạn biết chưa?

Ngày 22/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều người cảm thấy lo lắng khi đột nhiên xuất hiện tình trạng tiểu khó kéo dài không rõ nguyên nhân. Do đó, người bệnh thường thắc mắc tiểu khó là dấu hiệu của bệnh gì? Làm gì khi bị tiểu khó? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có được câu trả lời chính xác nhất cho những thắc mắc nói trên.

1. Tiểu khó là tình trạng như thế nào?

Trước khi giải đáp thắc mắc, “tiểu khó là dấu hiệu của bệnh gì?” cùng MEDLATEC đưa ra nhận định thế nào là tiểu khó trước nhé.

Tiểu khó là tình trạng người bệnh phải dùng sức để rặn mạnh hoặc rặn rất lâu để có thể ra nước tiểu. Điều này khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, đi tiểu thành nhiều lần và thời gian đi tiểu có thể lâu hơn. Trung bình, một lần tiểu có thể cách nhau từ 15 - 30 phút.

Tiểu khó có thể gặp ở mọi đối tượng, trong đó, phổ biến nhất là với nam giới lớn hơn 40 tuổi. Các triệu chứng cho thấy người bệnh có thể đang gặp phải chứng tiểu khó là:

  • Số lần đi tiểu nhiều hơn bình thường. Hoặc thường xuyên có cảm giác muốn đi tiểu trong thời gian ngắn.

  • Lượng nước tiểu mỗi lần đi tiểu là ít. Dù đi tiểu xong nhưng không có cảm giác nhẹ bụng, thay vào đó, vùng bụng dưới vẫn cảm thấy đau tức.

  • Tia nước tiểu yếu, nhỏ. Đi tiểu phải rặn mạnh.

  • Có cảm giác đau hoặc buốt khi đi tiểu.

  • Trong một vài trường hợp, nước tiểu có thể xuất hiện máu kèm theo.

  Tiểu khó là tình trạng xảy ra phổ biến đối nhất với nam giới trên 40 tuổi

Tiểu khó là tình trạng xảy ra phổ biến đối nhất với nam giới trên 40 tuổi

2. Tiểu khó là dấu hiệu của bệnh gì?

“Tiểu khó là dấu hiệu của bệnh gì?” là thắc mắc hàng đầu được nhiều người quan tâm khi gặp phải tình trạng này. Theo các chuyên gia, tiểu khó là một hiện tượng về rối loạn tiểu tiện. Trong nhiều trường hợp, đây có thể là triệu chứng cảnh báo của một số bệnh lý như:

Viêm niệu đạo

Viêm niệu đạo là bệnh lý về nhiễm trùng đường tiết niệu, thường gây ra bởi vi khuẩn. Trong đó, tỷ lệ nam giới mắc cao hơn nữ giới. Một trong những triệu chứng bệnh lý điển hình của viêm niệu đạo chính là tiểu khó, tiểu rắt, tiểu buốt. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể gặp phải các triệu chứng như:

  • Cảm giác ngứa ngáy, khó chịu ở đường tiểu.

  • Thấy đau hoặc bỏng rát khi đi tiểu.

  • Với nam giới có thể xuất hiện máu trong tinh dịch hoặc trong nước tiểu,

  • Xuất hiện các dịch nhầy bất thường ở âm đạo hoặc miệng sáo.

  • Cảm giác đau rát khi quan hệ với cả nam và nữ.

  • Rất khó để bắt đầu đi tiểu hoặc có cảm giác buồn tiểu nhưng không tiểu được.

Viêm bàng quang

Tiểu khó là dấu hiệu của bệnh gì? Tiểu khó hoàn toàn có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh lý viêm bàng quang. Cùng với tiểu khó, người bệnh có thể nhận thấy các dấu hiệu bệnh lý khác như nóng rát, đau tức khi tiểu, đau vùng xương chậu, nước tiểu đục hoặc có mùi hôi,…

Viêm bàng quang khi không được phát hiện và điều trị kịp thời, có thể gây ra các biến chứng làm ảnh hưởng tới thận. Nhất là đối với đối tượng người bệnh là người già và trẻ nhỏ. Do đó, khi thấy các dấu hiệu bệnh lý, người bệnh cần được thăm khám và chẩn đoán nhanh chóng.

Tiểu khó, tiểu nhiều lần có thể là dấu hiệu của viêm bàng quang

Tiểu khó, tiểu nhiều lần có thể là dấu hiệu của viêm bàng quang

Ung thư bàng quang

Dấu hiệu của ung thư bàng quang thường rất khó nhận biết rõ ràng hoặc có sự tương đồng với một số bệnh lý. Tuy nhiên, khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như tiểu khó, tiểu không tự chủ, nước tiểu sẫm màu, đau khi đi tiểu, nước tiểu có máu, cơ thể mệt mỏi,… thì đâu hoàn toàn có thể nghi ngờ tới bệnh lý này.

Tăng sinh tuyến tiền liệt

Tăng sinh tuyến tiền liệt thường gặp phổ biến ở nam giới lớn tuổi. Khi hàm lượng nội tiết tố dần bị suy giảm, các tế bào mô tại tuyến tiền liệt tăng nhanh về kích thước. Chính điều này khiến đường tiểu bị bịt và chèn ép, gây ra tình trạng tiểu khó. Người bệnh càng lớn tuổi, triệu chứng tiểu khó, tiểu rắt là càng rõ rệt cùng tần suất cao hơn. 

U nang buồng trứng

U nang buồng trứng là đáp án tiếp theo cho câu hỏi “tiểu khó là dấu hiệu của bệnh gì?”. Thông thường, u nang buồng trứng là các khối u lành tính và không nguy hiểm tới người bệnh. Trong giai đoạn đầu, bệnh lý  thường không có triệu chứng đặc hiệu hoặc rất dễ nhầm với các bệnh lý khác. 

Tuy nhiên, khi xuất hiện dấu hiệu tiểu khó kéo dài kèm các triệu chứng dưới đây thì có thể là cảnh báo của u nang buồng trứng, gồm có:

  • Cảm giác đau khi quan hệ tình dục.

  • Đau tức hoặc quặn thắt ở vùng bụng dưới.

  • Rối loạn kinh nguyệt.

  • Đau nhiều khi chu kỳ kinh nguyệt diễn ra.

U nang buồng trứng thường được cảnh báo bởi các dấu hiệu như tiểu khó, đau bụng dưới, chảy máu âm đạo

U nang buồng trứng thường được cảnh báo bởi các dấu hiệu như tiểu khó, đau bụng dưới, chảy máu âm đạo

Các bệnh lý khác

  • Sự xuất hiện của các khối u tại tử cung, u buồng trứng, u xơ tuyến tiền liệt.

  • Sỏi thận, sỏi niệu đạo.

  • Nằm trong viêm niệu đạo rồi nên bỏ.

3. Làm gì khi bị tiểu khó?

Tiểu khó cần được thăm khám và điều trị sớm nhất có thể. Bởi việc kéo dài tình trạng này có thể khiến người bệnh không kịp thời phát hiện các bệnh lý có liên quan hoặc làm thận bị tổn thương hoặc gây ra nguy cơ viêm nhiễm tại hệ tiết niệu

Để dứt điểm tình trạng tiểu khó, cần xác định chính xác nguyên nhân gây ra để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất. Do đó, việc lựa chọn một địa chỉ thăm khám uy tín là vô cùng quan trọng.

Hiện nay, Bệnh Viện Đa Khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ y tế uy tín mà bạn có thể tham khảo và lựa chọn. Tại đây có sự hội tụ của nhiều y bác sĩ, là các giáo sư, tiến sĩ hàng đầu trong thăm khám và điều trị các bệnh về nội tiết, hệ tiết niệu. Cùng với hệ thống trang thiết bị y tế và phương pháp điều trị hiện đại, MEDLATEC luôn cam kết mang đến dịch vụ chất lượng nhất cho khách hàng.

 MEDLATEC - địa chỉ thăm khám tin cậy của mọi nhà

MEDLATEC - địa chỉ thăm khám tin cậy của mọi nhà

Với những thông tin nói trên, hy vọng bạn đọc đã có đáp án cho câu hỏi “tiểu khó là dấu hiệu của bệnh gì?”. Tiểu khó có thể gây ra nhiều bất tiện và ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Do đó, khi xuất hiện tình trạng nói trên, hãy nhanh chóng thăm khám để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của bản thân.

Để được tư vấn thêm về chứng tiểu khó hoặc có nhu cầu thăm khám, kiểm tra sức khỏe trực tiếp tại các chi nhánh của Hệ thống Y tế MEDLATEC, khách hàng vui lòng liên hệ với hotline 1900.56.56.56 để được hỗ trợ nhanh chóng nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.