Tin tức

Tim đập nhanh dễ bị đái tháo đường

Ngày 27/05/2015
Trúc Lâm
Khảo sát của PGS khoa học dinh dưỡng Xiang Gao tại ĐH bang Pennsylvania - Mỹ và cộng sự mới được công bố trên tờ International Journal of Epidemiology nêu mối liên hệ giữa hiện tượng tim đập nhanh và nguy cơ bị đái tháo đường.

Nhóm nghiên cứu đã khảo sát nhịp tim lúc nghỉ ngơi với nguy cơ bị đái tháo đường ở 73.375 người trưởng thành tại Trung Quốc.

Sau 4 năm theo dõi, các nhà khoa học nhận thấy có 17.463 người được xem là có dấu hiệu tiền đái tháo đường và 4.649 người bị đái tháo đường. Họ ghi nhận những người tim đập nhanh có nguy cơ bị đái tháo đường, bị rối loạn đường huyết lúc đói (dấu hiệu của tiền đái tháo đường) và chuyển từ tiền đái tháo đường sang đái tháo đường tăng cao hơn so với người có tim đập bình thường.

Tim đập nhanh dễ bị đái tháo đường

Tim đập nhanh là dấu hiệu cảnh báo bạn mắc đái tháo đường.

Tim đập nhanh là gì?

Tim đập nhanh là tình trạng tim đập thình thịch, rung hoặc nhịp bất thường trong vài giây hoặc vài phút. Nhịp tim bình thường của người khỏe mạnh từ 60-100 nhịp/phút. Nếu tim đập trên 100 nhịp/phút được gọi là nhịp tim nhanh.

Theo đó, cứ 10 nhịp tim đập tăng thêm trong mỗi phút, nguy cơ đái tháo đường tăng thêm 23%.

Tim đập nhanh dễ bị đái tháo đường

Đái tháo đường và tim mạch là hai bệnh có mối liên hệ mật thiết với nhau.

Đái tháo đường là gì?

Bệnh tiểu đường, theo y học còn gọi là bệnh đái tháo đường, là một bệnh rối loạn chuyển hóa mạn tính rất phổ biến. Khi mắc bệnh tiểu đường, cơ thể mất đi khả năng sử dụng hoặc sản xuất ra hormone insulin một cách thích hợp.

Mắc bệnh tiểu đường có nghĩa là bạn có lượng đường trong máu quá cao do nhiều nguyên nhân. Tình trạng này có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho cơ thể, bao gồm cả mắt, thận, thần kinh và tim.

Tim đập nhanh dễ bị đái tháo đường

Đường huyết không kiểm soát tốt rất nguy hiểm.

Nhóm nghiên cứu cho biết khảo sát của họ nhằm khẳng định lại 7 nghiên cứu trước đó liên quan đến 97.653 người. Tổng kết các công trình đó cho thấy nguy cơ đái tháo đường ở những người có tim đập nhanh cao hơn đến 59% so với người tim đập chậm.

Làm sao để nhận biết sớm biến chứng tim mạch của bệnh tiểu đường?

Đa số các biến chứng tim mạch do tiểu đường không có dấu hiệu cảnh báo rõ ràng. Vì vậy các chuyên gia thường khuyên người bệnh nên chủ động thăm khám định kỳ, đặc biệt là những đối tượng có nguy cơ cao như người cao tuổi, thừa cân, huyết áp, mỡ máu cao.

Một số trường hợp, người bệnh có thể thấy các triệu chứng như:

- Đau cách hồi: Cơn đau xuất hiện khi đi bộ, hết khi nghỉ ngơi, sau đó lại tái phát khi người bệnh tiếp tục di chuyển.

- Tim đập nhanh khi nghỉ ngơi.

- Thường xuyên bị choáng váng, chóng mặt

- Đau thắt ngực: Cơn đau có thể lan từ vùng xương ức lên cằm, sang vai và cánh tay trái.

Khi có các dấu hiệu này, bạn nên tới bệnh viện để được khám và điều trị sớm

Nguồn: nld.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.