Tin tức

Tác dụng của rượu rắn đối với nam giới và lưu ý khi uống rượu

Ngày 25/07/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều người sử dụng rượu rắn vì tin rằng đây là loại rượu thuốc tốt cho sức khỏe. Xác rắn được ngâm trong rượu với nồng độ cồn cao được đánh giá là có tác dụng bổ dương, điều trị phong tê thấp,... Tuy nhiên, nếu ngâm sai cách và không uống đúng cách có thể gây ra ngộ độc. Bài viết đây sẽ nêu rõ tác dụng của rượu rắn đối với nam giới và những lưu ý khi sử dụng.

1. Tác dụng của rượu rắn với nam giới

Trong đông y, thịt rắn có vị ngọt và mặn, có tính ôn và có thể giúp giảm đau, loại bỏ độc tố, trừ phong thấp. Mật rắn không có vị đắng như mật của một số loại động vật khác mà lại có vị ngọt và có tác dụng chống viêm, giảm ho khá hiệu quả. 

Rắn dùng để ngâm rượu thường là rắn có độc

Rắn dùng để ngâm rượu thường là rắn có độc

Cũng chính vì thế, nhiều người thường ngâm rượu rắn với mong muốn cải thiện một số vấn đề về sức khỏe. Rượu rắn thường được ngâm theo 2 cách. Cách 1 là để nguyên con ngâm rượu và cách 2 là cắt từng khúc, đem sấy khô rồi sau đó ngâm với rượu. 

Một số người còn ngâm rắn cùng với một số vị thuốc khác trong rượu để tăng thêm hiệu quả điều trị bệnh, chẳng hạn như: 

  • Rượu rắn kết hợp ngâm với cẩu tích, hà thủ ô, thiên niên kiện, ngũ gia bì để điều trị đau lưng, đau nhức xương khớp, tê thấp. 
  • Rượu rắn ngâm cùng tiểu hồi và trần bì để điều trị khó tiêu. 
  • Để tăng cường lưu thông máu, nhiều người còn kết hợp rượu rắn với kê huyết đằng, huyết giác.

Tác dụng của rượu rắn đối với nam giới là bổ thận, tráng dương, giúp nam giới cải thiện sinh lý. Tuy nhiên, đây vẫn chỉ là những kinh nghiệm truyền miệng trong dân gian và rất nhiều người vẫn còn hoài nghi về công dụng này của rượu rắn. 

2. Vì sao dễ bị ngộ độc rượu rắn?

Rượu rắn được nhiều người đánh giá là rất quý hiếm và bổ dưỡng. Loại rượu này được cho là đã xuất hiện từ thời trước công nguyên. Phần lớn những loại rắn được dùng để ngâm rượu đều là loại rắn độc. Do đó, khi không sử dụng đúng cách, nhiều người có nguy cơ ngộ độc. Một số nguyên nhân cụ thể dẫn đến ngộ độc rượu rắn phổ biến như sau: 

Sử dụng rượu rắn rất dễ bị ngộ độc

Sử dụng rượu rắn rất dễ bị ngộ độc

- Ngâm rắn nguyên con: Đây là cách ngâm để nguyên con rắn vẫn còn tươi sống để ngâm trong rượu. Điều này có nghĩa là phần nọc rắn vẫn còn nguyên. Sau đó một thời gian, nọc độc của rắn sẽ tan vào trong rượu và người sử dụng có thể bị ngộ độc, thậm chí tử vong. 

- Ngâm rượu rắn cùng với một số thành phần không rõ ràng: Với mong muốn tăng hiệu quả chữa bệnh và hương vị của rượu, nhiều người còn kết hợp rượu rắn cùng với các thành phần, các vị thuốc khác. Tuy nhiên, cần phải kết hợp đúng cách và không phải sự kết hợp nào cũng an toàn và tốt cho sức khỏe. Chẳng hạn, thịt rắn và bào ngư là những nguyên liệu có nhiều công dụng, nhưng nếu kết hợp chúng với nhau thì lại trở thành mối nguy hại cho sức khỏe, thậm chí gây tử vong. 

- Uống quá nhiều: Vì cho rằng đây là loại rượu rất tốt nên một số người lạm dụng và uống quá nhiều rượu rắn. Tuy nhiên, việc uống quá liều có thể gây ngộ độc rượu cấp. Do đó, bạn không nên uống nhiều hơn 25ml mỗi ngày và mỗi đợt uống rượu rắn không nên kéo dài hơn 10 ngày.

- Ăn thực phẩm kỵ rắn: Nếu uống rượu rắn và ăn những thực phẩm kỵ với rắn cùng thời điểm, bạn có thể bị ngộ độc. Chẳng hạn, thịt rắn kết hợp với củ cải rất dễ gây đau bụng. 

- Nhiễm ký sinh trùng: Việc pha rượu với tiết rắn, mật rắn tươi để uống có thể khiến bạn bị nhiễm ký sinh trùng và dẫn đến ngộ độc và nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. 

Bạn không nên uống rượu rắn khi ngâm chưa đủ ngày.

Bạn không nên uống rượu rắn khi ngâm chưa đủ ngày.

- Uống rượu ngâm chưa đủ ngày: Để rượu rắn đảm bảo an toàn và đạt được công dụng như mong muốn, cần ngâm đủ ngày, đủ tháng. Ngược lại, nếu sử dụng rượu rắn khi chưa đủ 100 ngày và chưa được hạ thổ, bạn sẽ có nguy cơ cao bị ngộ độc, đặc biệt là những người bị gan yếu, thận yếu. Việc ngâm rượu rắn đủ lâu có tác dụng giúp nọc rắn dung hòa, giảm độc tố và từ đó giảm nguy cơ ngộ độc. 

- Dùng loại rượu rắn dùng bôi ngoài da: Có rất nhiều loại rượu rắn và cần uống đúng loại mới phát huy được hiệu quả tốt nhất. Một số loại rượu rắn chỉ nên dùng bôi ngoài da và nếu uống, bạn có nguy cơ bị ngộ độc. Vì thế, trước khi uống, bạn nên tìm hiểu thật kỹ. 

3. Biểu hiện khi bị ngộ độc rượu rắn

Người bị ngộ độc rượu rắn thường có biểu hiện như sau: 

- Buồn nôn, nôn nhiều, tiêu chảy, dẫn đến mất nước và chất điện giải. 

- Thở khò khè, khó thở, suy hô hấp

- Hoa mắt, chóng mặt, thậm chí ngất hay lú lẫn. 

Chóng mặt buồn nôn có thể do ngộ độc rượu

Chóng mặt buồn nôn có thể do ngộ độc rượu

- Chân tay bị tê và khó vận động. Nếu không được cấp cứu xử trí sớm có thể dẫn đến liệt chi. 

- Buồn ngủ, mệt mỏi.

- Rối loạn nhịp tim và có nguy cơ tử vong. 

Khi có biểu hiện ngộ độc rượu rắn, cần ngay lập tức gọi cấp cứu và đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí sớm. Trong khi chờ đợi, người nhà nên áp dụng một số biện pháp kích thích nôn để người bệnh nôn ra phần rượu đã uống. 

4. Lưu ý

Để hạn chế nguy cơ ngộ độc rượu rắn, bạn cần lưu ý một số điều sau: 

- Những đối tượng sau tuyệt đối không sử dụng rượu rắn: 

  • Phụ nữ đang mang thai hoặc đang nuôi con bằng sữa mẹ. 
  • Trẻ nhỏ. 
  • Người dưới 45 tuổi và chưa có gia đình. 
  • Người mắc bệnh lý về gan, thận, tim mạch, huyết áp cao. 
  • Người bị dị ứng khi uống rượu có nồng độ cồn cao. 

- Khi ngâm rượu rắn:

  • Không nên tự ý ngâm cùng những vị thuốc khác. 
  • Không nên ngâm nguyên con vì sẽ không loại bỏ được nọc độc và một số loài rắn có thể “ngủ đông” trong quá trình ngâm, sau đó có thể sống lại và cắn người. 

- Khi uống rượu rắn:

  • Không nên uống rượu và ăn củ cải cùng lúc. 
  • Không nên pha mật rắn và tiết rắn.
  • Không uống quá nhiều rượu rắn để tránh dẫn đến liệt dương. 
  • Tìm hiểu rõ nguồn gốc trước khi uống. 

Trên đây là một số tác dụng của rượu rắn đối với nam giới và một số lưu ý khi sử dụng. Tuy nhiên, đây chỉ là những thông tin mang tính tham khảo. Hiện tại, chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh về những công dụng đang được “thần thánh hóa” từ rượu rắn ngâm. 

Người dân không nên coi đây là một loại “thần dược” và càng không nên thiết đãi khách bằng rượu rắn. Trên thực tế, nhiều trường hợp đã bị ngộ độc rượu rắn và gặp phải nhiều tổn hại về sức khỏe. Do đó, bạn nên tìm hiểu thật kỹ trước khi sử dụng bất cứ loại rượu thuốc nào để bảo vệ sức khỏe của bản thân và mọi người xung quanh. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.