Tin tức

Xét nghiệm Rubella - Xét nghiệm quan trọng thai phụ cần thực hiện

Ngày 26/07/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Rubella hay sởi là bệnh có thể lây qua đường hô hấp và rất nguy hiểm với phụ nữ mang thai. Cụ thể hơn, nếu sản phụ bị nhiễm bệnh sẽ làm tăng nguy cơ dị tật ở thai nhi. Vì vậy, nếu nhận thấy có biểu hiện nghi ngờ hoặc không may tiếp xúc với người bị bệnh, mẹ bầu nên chủ động đi khám và làm xét nghiệm Rubella để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và con.

1. Xét nghiệm Rubella là gì? 

Xét nghiệm Rubella là loại hình xét nghiệm chẩn đoán bệnh lý dựa vào chỉ số Rubella IgM và Rubella IgG. Đây là 2 loại kháng thể đặc trưng của virus Rubella.

Xét nghiệm Rubella giúp xác định tình trạng miễn dịch

Xét nghiệm Rubella giúp xác định tình trạng miễn dịch

Hai loại kháng thể đặc biệt trên được hệ miễn dịch tiết ra khi cơ thể tiếp xúc với virus gây bệnh Rubella. Trường hợp nhiễm bệnh, kết quả phân tích sẽ cho thấy sự tồn tại của kháng thể IgG và kháng thể IgM trong máu. 

Như vậy, xét nghiệm Rubella luôn bao gồm 2 loại hình cơ bản. Đó là xét nghiệm kháng thể Rubella IgG và xét nghiệm kháng thể Rubella IgM. 

  • Xét nghiệm kháng thể Rubella IgG: Giúp xác định tình trạng miễn dịch (có miễn dịch hay chưa) của bệnh nhân với bệnh Rubella. Thực tế, ngay cả khi được điều trị thành công, kháng thể IgG vẫn tồn tại trong máu của người bệnh. Tác dụng chính của loại kháng thể này là ngăn chặn sự xâm nhập của virus gây ra trong những lần tấn công sau đó. Trường hợp tiếp xúc với virus Rubella, cơ thể của người từng nhiễm bệnh đã có kháng thể sẽ chống lại được loại virus này. 
  • Xét nghiệm kháng thể Rubella IgM: IgM thường xuất hiện trong máu sau khi cơ thể tiếp xúc với virus gây bệnh Rubella. Sau 7 đến 10 ngày nhiễm bệnh, lượng kháng thể này dần tăng cao, tăng đến cực đại rồi giảm dần. Sau 14 đến 21 ngày, triệu chứng bệnh sẽ xuất hiện. Bác sĩ thường chỉ định xét nghiệm IgM khi nhận thấy bệnh nhân xuất hiện triệu chứng nghi ngờ. 

2. Kết quả xét nghiệm Rubella cho biết điều gì? 

2.1. Kết quả xét nghiệm kháng thể Rubella IgG

Kết quả xét nghiệm này cho phép xác định bệnh nhân đã có khả năng miễn dịch với virus gây bệnh Rubella hay chưa. Kết quả xét nghiệm này có thể nằm trong những trường hợp sau:

  • Nếu Rubella IgG lớn hơn 10 UI/L: Kết quả cho thấy cơ thể bệnh nhân đã sản sinh kháng thể bảo vệ trước sự tấn công của virus Rubella. 
  • Nếu Rubella IgG nhỏ hơn hoặc bằng 10 UI/L: Cơ thể chưa có hoặc lượng kháng thể ở mức thấp chưa đủ để chống lại sự tấn công của virus gây bệnh. Khi đó, bệnh nhân nên tiêm vắc xin

Xét nghiệm Rubella IgG giúp kiểm tra khả năng miễn dịch của cơ thể trước virus Rubella

Xét nghiệm Rubella IgG giúp kiểm tra khả năng miễn dịch của cơ thể trước virus Rubella 

Người vừa tiêm vắc xin Rubella thường có nồng độ IgG nằm trong khoảng 0.8 đến 0.9. Lúc này, trong máu của bệnh nhân vẫn chưa tồn tại kháng thể IgG. 

2.2. Kết quả xét nghiệm kháng thể Rubella IgM

Với kết quả xét nghiệm Rubella IgM, bác sĩ có thể xác định bệnh nhân đã bị nhiễm bệnh hay chưa. Trong đó, chỉ số IgM cao hơn 0.8 AI được xem là kết quả âm tính, bệnh nhân chưa bị nhiễm virus Rubella. 

Tuy vậy, vẫn có một vài trường hợp, xét nghiệm Rubella cho kết quả âm tính giả. Trường hợp nghi ngờ kết quả, bác sĩ cần chỉ định cho bệnh nhân làm thêm xét nghiệm khẳng định chuyên sâu khác. 

3. Đối tượng thường được chỉ định làm xét nghiệm Rubella

Xét nghiệm Rubella chủ yếu điều chỉ định cho nhóm đối tượng có nguy cơ cao bị mắc Rubella. Cụ thể như: 

Khi có ý định mang thai, chị em nên làm xét nghiệm Rubella

Khi có ý định mang thai, chị em nên làm xét nghiệm Rubella 

  • Người xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc Rubella: Chẳng hạn như người bị sốt nhẹ, ngạt mũi, da phát ban (da mặt, sau đó lan ra khắp cơ thể), mắt bị đỏ hoặc bị viêm, đau nhức khớp,... 
  • Phụ nữ có kế hoạch mang thai: Khi có ý định mang thai, sinh con, chị em nên làm xét nghiệm Rubella (virus Rubella có khả năng lây từ mẹ sang con trong 3 tháng đầu thai kỳ, làm tăng nguy cơ mắc dị tật). 
  • Phụ nữ mang thai: Nếu chưa tiêm vắc xin phòng Rubella, thai phụ (mang thai trong khoảng thời gian từ tuần thứ 7 đến tuần thứ 10) nên làm xét nghiệm để kiểm tra khả năng miễn dịch. 
  • Trẻ bị mắc các khiếm khuyết: Chẳng hạn như trẻ bị dị tật bẩm sinh, có nguy cơ bị nhiễm Rubella cần làm xét nghiệm kiểm tra. 
  • Một số nhóm đối tượng khác: Người đang sống trong vùng dịch, nhân viên y tế làm việc trong môi trường đặc thù có thể bị nhiễm virus Rubella, người sắp đi công tác hoặc đã du lịch đến vùng dịch. 

4. Quy trình thực hiện xét nghiệm

Mẫu bệnh phẩm được sử dụng để làm xét nghiệm là mẫu máu lấy tại tĩnh mạch. Theo đó, nhân viên y tế sẽ tiến hành sát khuẩn tại vị trí cần lấy máu phân tích, làm phồng tĩnh mạch bằng garo rồi mới tiến hành lấy máu. 

Khách hàng lấy mẫu xét nghiệm tại Hệ thống Y tế MEDLATEC

Khách hàng lấy mẫu xét nghiệm tại Hệ thống Y tế MEDLATEC 

Sau khi quá trình lấy máu hoàn tất, mẫu máu sẽ được đưa đến phòng xét nghiệm để kỹ thuật viên phân tích. 

5. Giải đáp một vài thắc mắc khi làm xét nghiệm Rubella 

5.1. Sau bao lâu thì bệnh nhân được lấy kết quả xét nghiệm?

Trả lời: Thông thường, sau khoảng 1 đến 2 ngày, bệnh nhân sẽ nhận kết quả xét nghiệm Rubella. Thời gian trả kết quả phụ thuộc vào từng cơ sở y tế, yêu cầu phân tích cụ thể. 

5.2. Bệnh nhân phải nhịn ăn khi làm xét nghiệm Rubella không? 

Trả lời: Khi làm xét nghiệm Rubella, bệnh nhân hoàn toàn không cần nhịn ăn trước khi lấy máu. Tuy nhiên, nếu phải làm thêm một số xét nghiệm khác, bạn có thể sẽ phải nhịn ăn trước khoảng vài giờ theo hướng dẫn của bác sĩ.

5.3. Nên làm xét nghiệm Rubella ở đâu? 

Nếu có nhu cầu làm xét nghiệm Rubella, bạn nên lựa chọn đơn vị y tế chất lượng như Hệ thống Y tế MEDLATEC, đơn vị đã khẳng định uy tín vững chắc với gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực y tế. 

Không chỉ quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ và nhân viên y tế giỏi, MEDLATEC còn sở hữu Trung tâm Xét nghiệm theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, được Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP, đủ điều kiện triển khai nhiều loại hình xét nghiệm phức tạp. 

Bên cạnh đến trực tiếp trung tâm để được lấy mẫu xét nghiệm, khách hàng cũng có thể đặt dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC. Quy trình lấy mẫu xét nghiệm đảm bảo đúng quy định của Bộ Y tế, tính bảo mật, nhanh gọn, tiết kiệm thời gian di chuyển cho khách hàng. 

Dịch vụ lấy mẫu tại nhà tiện lợi và uy tín của MEDLATEC

Dịch vụ lấy mẫu tại nhà tiện lợi và uy tín của MEDLATEC

Xét nghiệm Rubella là kỹ thuật phân tích cho phép bác sĩ xác định tình trạng nhiễm bệnh. Do đó, nếu nhận thấy có biểu hiện nghi ngờ hoặc có ý định mang thai, bạn nên chủ động đi khám và làm xét nghiệm theo tư vấn của bác sĩ. Để đặt lịch xét nghiệm tại viện hoặc lấy mẫu tận nơi, Quý khách vui lòng gọi vào hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.