Tin tức

Tìm hiểu các thông tin về dị ứng da mặt

Ngày 19/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dị ứng da mặt là tình trạng viêm da có thể gặp ở tất cả mọi lứa tuổi và phụ nữ là đối tượng thường xuyên gặp tình trạng này nhất. Hiện tượng dị ứng trên da mặt có thể không gây nguy hiểm đến tính mạng tuy nhiên sẽ gây mất thẩm mỹ cho khuôn mặt, thậm chí là để lại những vết sẹo tâm lý cho người bệnh. 

1. Tìm hiểu: Dị ứng da mặt là gì?

Da mặt là khu vực dễ gặp phải tình trạng dị ứng nhất nếu tiếp xúc với các dị nguyên, bởi vì đây là khu vực da nhạy cảm nhất. Vậy da mặt bị dị ứng được định nghĩa như thế nào?

1.1. Tình trạng da mặt bị dị ứng được định nghĩa như thế nào?

Da mặt bị dị ứng là tình trạng trên da mặt xuất hiện các mẩn đỏ, xuất hiện tình trạng phát ban khi tiếp xúc với một số tác nhân nào đó gây dị ứng cho da. Tình trạng dị ứng trên da mặt sẽ gây ra nhiều tổn thương khác nhau cho da và ảnh hưởng đến nhiều vùng da. Da mặt bị dị ứng có nhiều mức độ khác nhau, mức độ sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân gây nên dị ứng, cơ địa của người bị dị ứng hay một số yếu tố đi kèm khác.

Tìm hiểu về dị ứng da mặt

Tìm hiểu về dị ứng da mặt

1.2. Nguyên nhân 

Da mặt dị ứng là một trong những vấn đề thường xuyên gặp nhất ở da. Việc nhận biết nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là cách tốt nhất để chăm sóc và bảo vệ làn da hiệu quả. Da mặt bị dị ứng đến từ một số nguyên nhân sau: 

  • Không vệ sinh da đúng cách: việc vệ sinh da không kỹ sẽ khiến dầu thừa, bã nhờn, bụi bẩn hay thậm chí là mỹ phẩm còn bám lại trên da, gây bít tắc lỗ chân lông, dẫn đến tình trạng vi khuẩn gây mụn, tình trạng sưng viêm và dị ứng.

  • Dị ứng mỹ phẩm: sử dụng các loại mỹ phẩm có thành phần gây kích ứng với da hoặc sử dụng mỹ phẩm không đúng cách, sử dụng mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc là nguyên nhân làm tổn thương da mặt.

Da mặt bị dị ứng đến từ nguyên nhân dị ứng mỹ phẩm

Da mặt bị dị ứng đến từ nguyên nhân dị ứng mỹ phẩm

  • Những người có làn da nhạy cảm: làn da nhạy cảm thường dễ bị tác động bởi sự thay thay đổi đột ngột của thời tiết như quá nóng hoặc quá lạnh, gây nên tình trạng nổi mẩn đỏ.

  • Dị ứng với thực phẩm: một số thực phẩm có thể gây nên dị ứng ở con người như thịt bò, hải sản, trứng, sữa, rau muống,... có thể gây nên hiện tượng nổi mẩn đỏ trên mặt.

  • Môi trường sống bị ô nhiễm: môi trường sống có nhiều nguy cơ gây nên dị ứng với da mặt như nhiều bụi bẩn, hóa chất, kim loại nặng,...gây nên bí tắc lỗ chân lông, da mặt không thể hô hấp nhằm đào thải độc tố dẫn đến tình trạng bị dị ứng.

Da mặt là trong những phần nhạy cảm nhất đối với con người và cũng là khu vực “ mặt tiền”, do đó phát hiện và có những biện pháp khắc phục tình trạng kịp thời sẽ giúp cải thiện làn da.

2. Các dấu hiệu da mặt dị ứng thường gặp

Có rất nhiều dấu hiệu để phát hiện tình trạng da mặt có đang bị dị ứng hay không? Nhận biết các dấu hiệu dị ứng là cách tốt nhất để bảo vệ làn da của bạn.

2.1. Nổi mẩn đỏ trên da

Dấu hiệu thường gặp nhất khi bị dị ứng trên da mặt là tình trạng nổi mẩn đỏ kèm theo với ngứa trên da, đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Với tình trạng này, khu vực da mặt sẽ tăng tiết bã nhờn, lỗ chân lông bị bít kín và vi khuẩn sẽ có điều kiện làm ổ, sinh sôi và phát triển trên da. Ngoài ra, vùng bị dị ứng thường sẽ bị ngứa theo từng đợt, bị sưng tấy, nổi mẩn ngứa thành các nốt ban đỏ hay thậm chí xuất hiện tình trạng nổi mề đay như bị muỗi đốt.

Dấu hiệu của dị ứng da mặt

Dấu hiệu của dị ứng da mặt

2.2. Các dấu hiệu dị ứng trên da mặt khác

Ngoài dấu hiệu thường gặp là nổi mẩn đỏ trên da, dị ứng trên da mặt còn có các dấu hiệu khác, có thể kể đến như:

  • Mề đay: tình trạng dị ứng kèm theo nhiều sẩn, trong đó sẩn là những vết tương đồng như vết muỗi đối hoặc vết của lằn roi đánh trên bề mặt da, kèm theo đó là cảm giác ngứa và khó chịu tại khu vực bị dị ứng.

  • Viêm da dị ứng: dấu hiệu nhận biết chính là bề mặt da xuất hiện từng mảng hồng ban, trong một số trường hợp sẽ kèm theo mụn. Đặc biệt nếu xuất hiện mụn nước thì bạn đang gặp phải tình trạng da mặt bị dị ứng trầm trọng và cần phải đến bác sĩ da liễu để thăm khám và điều trị.

  • Chàm tiếp xúc: dấu hiệu chính từng mảng hồng ban xuất hiện trên bề mặt da có giới hạn rõ ràng kèm theo các triệu chứng khác như ngứa dai dẳng và xuất hiện mụn nước.

  • Khô da: tình trạng thường gặp nhất vào mùa đông khi mà độ ẩm trong khí thấp, dấu hiệu của tình trạng này là bề mặt da bị tróc vảy và gặp tình trạng khô rát.

  • Sạm da: da sẫm màu hơn khi bề mặt da có dấu hiệu tăng sắc tố da.

  • Lão hóa da: đến từ việc làm dụng mỹ phẩm khá nhiều khiến da bị khô, nhăn, dễ bắt nắng gây nên tình trạng bị nám, sạm, tăng sừng.

Da mặt khi bị dị ứng sẽ gặp phải những dấu hiệu nào?

Da mặt khi bị dị ứng sẽ gặp phải những dấu hiệu nào?

Nhận biết các dấu hiệu gây nên dị ứng đối với da mặt là cách tốt nhất để phát hiện tình trạng da của bạn, điều này sẽ giúp bạn chữa trị làn da kịp thời và ngăn ngừa da bạn gặp phải những tình trạng xấu. 

3. Làm thế nào để ngăn ngừa dị ứng trên da mặt?

Da mặt là tình trạng viêm da dễ gặp đối với tất cả mọi người, trong đó chủ yếu gặp ở phụ nữ. Để ngăn ngừa được tình trạng dị ứng ở da, việc bảo vệ và chăm sóc da mặt là cần thiết để tránh được tình trạng dị ứng. Vậy nên phòng ngừa dị ứng bằng những biện pháp nào?

  • Để ngăn ngừa và tránh gặp phải tình trạng dị ứng ở da mặt, nên sử dụng mỹ phẩm phù hợp với làn da, tránh sử dụng các loại mỹ phẩm không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đặc biệt là không được sử dụng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng và những sản phẩm gây kích ứng cho da.

  • Nhận biết các yếu tố dị ứng đối với bản thân và tránh xa các yếu tố dị ứng như thực phẩm, thuốc, môi trường ô nhiễm, phấn hoa, lông thú,...

  • Nên giữ ẩm cho da và tránh trường hợp bị sốc nhiệt khi thời tiết thay đổi.

  • Nên vệ sinh da mặt hàng ngày và lựa chọn sản phẩm sữa rửa mặt và dưỡng ẩm phù hợp.

  • Luôn giữ một tâm lý thoải mái bởi vì khi cơ thể chịu quá nhiều sự căng thẳng kèm theo những lo âu kéo dài gây nên tình trạng thay đổi nội tiết tố.

Nên chăm sóc da mặt như thế nào khi bị dị ứng

Nên chăm sóc da mặt như thế nào khi bị dị ứng

Thực hiện các biện pháp ngăn ngừa dị ứng trên da mặt không chỉ giúp chúng ta bảo vệ làn da của mình tốt hơn trước các tác nhân gây hại, mà điều này còn giúp tránh được những trường hợp gây nên biến chứng nghiêm trọng, gây mất thẩm mỹ, thậm chỉ là ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tình trạng dị ứng da mặt là tình trạng thường gặp nhất đối với vùng da, đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Tìm hiểu và hiểu rõ các khái niệm liên quan đến dị ứng đối với da mặt như dấu hiệu dị ứng, nguyên nhân dị ứng và các biện pháp ngăn ngừa dị ứng là cách tốt nhất bảo vệ làn da của bạn trước các tác nhân gây hại, đặc biệt là có thể điều trị và chăm sóc da mặt kịp thời, tránh trường hợp xấu xảy ra. Nếu có dấu hiệu bất thường trên da, các bạn có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc gọi đến số 1900 56 56 56 để được tư vấn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.