Tin tức

Tìm hiểu cách sinh con theo ý muốn cho cặp đôi hiếm muộn

Ngày 17/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Y học ngày càng hiện đại, do đó nếu chưa thể mang thai theo phương pháp tự nhiên, các cặp vợ chồng cũng không cần lo lắng quá. Bơm tinh trùng vào buồng tử cung IUI và kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm IVF có thể giúp các cặp đôi sinh con theo ý muốn, chạm đến ước mơ làm cha mẹ và góp phần gìn giữ hạnh phúc gia đình.

1. Sinh con theo ý muốn bằng kỹ thuật IUI

Phương pháp IUI chính là kỹ thuật bơm tinh trùng của nam giới vào tử cung của nữ giới nhằm tăng tỷ lệ thụ thai thành công với ưu điểm không gây đau và cũng không quá tốn kém. 

Kỹ thuật IUI được nhiều cặp đôi hiếm muộn lựa chọn

Kỹ thuật IUI được nhiều cặp đôi hiếm muộn lựa chọn

1.1. Quy trình thực hiện IUI 

- Kích thích buồng trứng nhằm mục đích tạo được ít nhất một nang noãn trưởng thành, đồng thời giúp chuẩn bị nội mạc tử cung để phôi thai có thể dễ dàng làm tổ tại đây. 

- Lấy tinh trùng: Những trường hợp lựa chọn lấy tinh trùng tại nhà thì cần mang tinh trùng đã được lấy đến bệnh viện trong vòng 1 tiếng (nhưng không khuyến khích vì làm giảm chất lượng tinh trùng). 

- Thực hiện lọc rửa tinh trùng trong khoảng 60 đến 90 phút. Sau đó nên được giữ ấm vào tủ ấm chuyên dụng. Cần thực hiện vô trùng để tránh làm viêm nhiễm “cô bé”. 

- Trước khi bơm tinh trùng cũng cần vệ sinh vùng kín của nữ giới. 

- Thực hiện bơm tinh trùng bằng một ống thông nhỏ, mềm và đảm bảo đã được vô trùng. Thời gian thực hiện chỉ 3 đến 5 phút, không gây đau đớn và an toàn với người vợ. Hơn nữa, nếu thực hiện đúng quy trình thì hiệu quả sẽ rất cao. 

- Sau khi thực hiện xong, chị em nên nghỉ ngơi, tránh vận động mạnh hoặc lao động nặng. Trong trường hợp cảm thấy căng tức bụng thì cần nghỉ ngơi thêm khoảng 2 đến 3 tiếng. 

- Lưu ý, đây là phương pháp hỗ trợ tinh trùng và trứng gặp nhau nhằm tăng tỷ lệ thụ thai chứ không thể quyết định về giới tính của thai nhi. 

1.2. Tỷ lệ thụ thai thành công của kỹ thuật IUI

Phương pháp IUI giúp trứng và tinh trùng có cơ hội gặp nhau dễ dàng hơn và tăng tỷ lệ thụ thai. Tỷ lệ thành công trùng bình 20 đến 25%, tùy thuộc vào các yếu tố sau: 

- Phụ thuộc vào chất lượng trứng: Từ 35 tuổi trở lên, trứng sẽ không khỏe mạnh như khi còn trẻ, vì thế tỷ lệ thụ thai thành công ở những đối tượng này cũng sẽ giảm dần. 

- Nguyên nhân hiếm muộn.

- Tinh trùng càng nhiều, chất lượng tinh trùng càng khỏe thì cơ hội thụ thai sẽ càng cao và ngược lại. 

1.3. Những trường hợp nên thực hiện

Những trường hợp không thể sinh con theo tự nhiên và nên thực hiện sinh con theo ý muốn bằng phương pháp IUI là: 

- Gặp bất thường trong quá trình phóng tinh, chẳng hạn như do lỗ tiểu đóng thấp, xuất tinh ngược dòng, chấn thương tủy sống hay do một số áp lực, căng thẳng tâm lý. 

Lọc rửa tinh trùng là việc rất quan trọng

Lọc rửa tinh trùng là việc rất quan trọng

- Do chất lượng tinh trùng kém chẳng hạn như di động kém hay bị dị dạng. 

- Do số lượng tinh trùng ít. 

- Do tử cung của chị em ít dịch nhầy hoặc dịch nhầy không thuận lợi để tinh trùng di chuyển vào gặp trứng. 

- Một số cặp đôi bị vô sinh hiếm muộn không rõ nguyên nhân cũng nên thực hiện theo phương pháp này nếu mong muốn có con. 

- Nữ giới bị lạc nội mạc tử cung nhưng mức độ bệnh không quá nghiêm trọng. 

- Nữ giới bị rối loạn phóng noãn.

2. Sinh con theo ý muốn bằng kỹ thuật IVF

IVF là kỹ thuật đưa trứng đã được thụ tinh vào ống nghiệm. Khi hình thành phôi thai sẽ đưa vào tử cung của người mẹ. Sau đó, phôi thai sẽ làm tổ và phát triển trong buồng tử cung của người mẹ giống như những trường hợp thụ thai tự nhiên. 

IVF giúp nhiều phụ nữ chạm đến ước mơ được làm mẹ 

IVF giúp nhiều phụ nữ chạm đến ước mơ được làm mẹ 

- Những trường hợp nên áp dụng phương pháp này là: 

+ Nữ giới đã bị tắc cả hai vòi trứng hay bị lạc nội mạc tử cung. 

+ Đã thực hiện IUI nhiều lần nhưng không thành công. 

+ Các trường hợp xin trứng. 

+ Những bất thường về tinh trùng 

- Tỷ lệ thành công của IVF còn phụ thuộc vào các yếu tố sau:

+ Tuổi tác: Tuổi càng cao thì chất lượng trứng và tinh trùng càng giảm, do đó tỉ lệ thụ thai cũng giảm. 

+ Chế độ dinh dưỡng hợp lý cũng làm tăng cơ hội thụ thai. Ngược lại, những trường hợp sử dụng bia rượu, thuốc lá,... có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng và làm giảm cơ hội thụ thai thành công. 

+ Trước khi tiến hành thực hiện kỹ thuật này, cả người vợ và người chồng cần đảm bảo không mắc một số bệnh phụ khoa, bệnh lây truyền qua đường tình dục. 

+ Sau khi thực hiện IVF, cần sinh hoạt lành mạnh, giữ tinh thần vui vẻ.

+ Lựa chọn cơ sở y tế uy tín để nâng cao cơ hội thụ thai thành công. 

3. Gợi ý địa chỉ thực hiện IUI uy tín 

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ y tế uy tín trong chăm sóc sức khỏe, bao gồm lĩnh vực điều trị vô sinh hiếm muộn và đặc biệt là phương pháp bơm tinh trùng vào tử cung IUI.

- Đội ngũ bác sĩ của MEDLATEC dày dặn kinh nghiệm. Sự ân cần, tận tâm của các bác sĩ trong suốt quá trình thăm khám và điều trị cũng là một ưu điểm lớn của MEDLATEC. Chính vì thế, khách hàng đến thăm khám và điều trị tại đây luôn có được cảm giác an tâm, thoải mái. 

MEDLATEC là địa chỉ thực hiện IUI uy tín

MEDLATEC là địa chỉ thực hiện IUI uy tín

- MEDLATEC được trang bị các loại máy móc tân tiến. Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC cũng đạt được nhiều chứng chỉ danh giá, đó là chứng chỉ ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP (Hoa Kỳ). 

- Bệnh viện cũng áp dụng chương trình bảo lãnh viện phí, giúp các cặp vợ chồng có cơ hội được trải nghiệm các dịch vụ y tế chất lượng với mức chi phí tối ưu. 

Hi vọng những thông tin trên đã giúp các cặp đôi hiểu hơn về vấn đề sinh con theo ý muốn bằng phương pháp IUI và sáng suốt lựa chọn cơ sở y tế đáng tin cậy. Nếu cần tìm hiểu thêm hoặc có nhu cầu đặt lịch khám, mời quý khách liên hệ tới Hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.