Tin tức

Tìm hiểu kinh nghiệm chữa lạc nội mạc tử cung an toàn, hiệu quả

Ngày 22/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lạc nội mạc tử cung là nỗi ám ảnh của nhiều chị em phụ nữ bởi biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản. Trước thực tế này, kinh nghiệm chữa lạc nội mạc tử cung là điều chị em phụ nữ quan tâm trong quá trình điều trị. Nội dung này sẽ được cung cấp chi tiết trong bài viết dưới đây!

1. Lạc nội mạc tử cung là gì? 

Lạc nội mạc tử cung là tình trạng xảy ra khi các mô nội mạc tử cung (mô lót bên trong tử cung) không nằm ở phía trong mà phát triển ở bên ngoài tử cung và một số vị trí khác ở bên trong khung chậu hoặc khoang bụng. 

Triệu chứng của lạc nội mạc tử cung có thể khác nhau, tùy từng đối tượng với các mức độ từ nhẹ đến nặng bao gồm:

  • Đau bụng trước và trong kỳ kinh;
  • Đau vùng chậu, lưng khi có kinh;
  • Kinh nguyệt không đều;
  • Đau khi đi tiểu hoặc đại tiện;
  • Đau khi quan hệ tình dục. 

Đau bụng là một trong những triệu chứng điển hình của lạc nội mạc tử cung

Đau bụng là một trong những triệu chứng điển hình của lạc nội mạc tử cung 

Nguyên nhân chính xác gây ra tình trạng lạc nội mạc tử cung chưa được xác định rõ, một số giả thuyết đưa ra bao gồm: 

  • Dòng kinh chảy ngược: Được xem là nguyên nhân chính gây ra bệnh. Các mảnh mô niêm mạc theo dòng máu kinh chảy ngược qua ống dẫn trứng và lắng đọng trong các cơ quan vùng chậu, sau đó tiếp tục phát triển tạo thành các khối mô sẹo viêm;
  • Hệ thống miễn dịch: Sự suy giảm miễn dịch tế bào làm cho hệ miễn dịch tử cung, buồng trứng không nhận ra các mô nội mạc tử cung phát triển bên ngoài tử cung để phá hủy;
  • Di truyền: Người có tiền sử gia đình mắc lạc nội mạc tử cung có nguy cơ mắc bệnh cao hơn;
  • Phẫu thuật: Một số thủ thuật vùng bụng, chẳng hạn như mổ đẻ hoặc phẫu thuật buồng trứng.

Lạc nội mạc tử cung không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh mà còn tác động tiêu cực đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ khiến quá trình thụ thai trở nên khó khăn, thậm chí gây vô sinh.

2. Tìm hiểu kinh nghiệm chữa lạc nội mạc tử cung.

Như đã thông tin ở trên, lạc nội mạc tử cung là bệnh lý phụ khoa không chỉ làm suy giảm đến chất lượng cuộc sống mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe sinh sản của nữ giới. Đặc biệt, bệnh lý này khá phức tạp về mặt chẩn đoán và điều trị. 

Mặc dù hiện nay trên thế giới có rất nhiều các tổ chức y tế lớn đưa ra những phác đồ và hướng dẫn điều trị khác nhau, tuy nhiên kinh nghiệm chữa lạc nội mạc tử cung vẫn thường phụ thuộc vào chuyên môn của từng bác sĩ điều trị cũng như là từng trường hợp bệnh nhân khác nhau. 

Kinh nghiệm chữa lạc nội mạc tử cung được áp dụng trong từng trường hợp cụ thể

Kinh nghiệm chữa lạc nội mạc tử cung được áp dụng trong từng trường hợp cụ thể 

Các phương pháp chủ yếu được áp dụng trong điều trị lạc nội mạc tử cung bao gồm: 

Điều trị nội khoa 

Điều trị nội khoa là lựa chọn đầu tiên trong các phương pháp chữa lạc nội mạc tử cung, tuy nhiên phương pháp này có thể gây ra tác dụng phụ khi sử dụng thuốc và tỷ lệ tái phát cao sau khi ngưng điều trị.

Các nhóm thuốc chống viêm không steroid (NSAID) và thuốc giảm đau (thuốc giảm đau) như ibuprofen và naproxen thường được sử dụng có tác dụng giảm đau hiệu quả.

Điều trị ngoại khoa

Phương pháp này sẽ được chỉ định trong các trường hợp phương pháp điều trị nội khoa không có hiệu quả, lạc nội mạc tử cung kèm bệnh lý khác cần can thiệp phẫu thuật, bao gồm: 

  • Phẫu thuật bảo tồn giúp loại bỏ hoặc phá hủy sự phát triển của khối nội mạc tử cung mà không làm tổn thương cơ quan sinh sản;
  • Phẫu thuật cắt bỏ tử cung hoặc buồng trứng: Đối với những trường hợp phải phẫu thuật cắt tử cung hoặc buồng trứng sẽ không thể mang thai được nữa vì vậy, hãy cân nhắc thật kỹ trước khi tiến hành phương pháp này.

Phương pháp điều trị bảo tồn 

Bên cạnh các phương pháp truyền thống, đốt sóng cao tần là một trong những kỹ thuật hiện đại được ứng dụng trong điều trị lạc nội mạc tử cung trong cơ tử cung. Phương pháp này mang lại nhiều ưu điểm vượt trội như xâm lấn tối thiểu, hạn chế biến chứng, thời gian phục hồi nhanh, đảm bảo tính thẩm mỹ… 

Điều trị Đông y 

Song song với các phương pháp điều trị Tây y, theo kinh nghiệm chữa lạc nội mạc tử cung thì việc áp dụng các bài thuốc nam hoặc thảo dược truyền thống cũng mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, các phương pháp này chỉ giúp giảm các triệu chứng không có tác dụng điều trị tận gốc bệnh lý này.

3. Lưu ý trong quá trình điều trị lạc nội mạc tử cung 

Kinh nghiệm chữa lạc nội mạc tử cung cho thấy, để việc điều trị đạt hiệu quả cao người bệnh cần tuân thủ những lưu ý sau đây: 

  • Tuân thủ nghiêm ngặt việc sử dụng thuốc điều trị, uống đúng liều lượng và thời gian quy định, tuyệt đối không tự ý ngưng uống thuốc hoặc mua thuốc điều trị tại nhà khi không có hướng dẫn của bác sĩ;

Tuân thủ nghiêm ngặt việc sử dụng thuốc trong quá trình điều trị lạc nội mạc tử cung

Tuân thủ nghiêm ngặt việc sử dụng thuốc trong quá trình điều trị lạc nội mạc tử cung 

  • Thực hiện tái khám theo đúng thời gian quy định để theo dõi tình trạng bệnh và điều chỉnh phương pháp điều trị nếu cần giúp đảm bảo hiệu quả của phác đồ và giảm nguy cơ tái phát;
  • Kết hợp liệu pháp hỗ trợ như tắm nước ấm, chườm nóng, tập thể dục đều đặn, châm cứu, massage… giúp giảm đau hiệu quả;
  • Căng thẳng có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Thực hiện các phương pháp kiểm soát căng thẳng như thiền, yoga, tập hít thở là cách giải tỏa căng thẳng hiệu quả;
  • Thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao giúp cơ thể hạn chế sản xuất hormone estrogen, nhờ đó cải thiện các triệu chứng lạc nội mạc tử cung theo thời gian;
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung trái cây tươi và rau củ vào chế độ ăn uống giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và tăng cường hệ miễn dịcḥch. Một số nghiên cứu cho thấy thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi và quả óc chó có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh. 

Như vậy, bài viết trên đây đã cung cấp một cách chi tiết đến chị em những kinh nghiệm chữa lạc nội mạc tử cung hiệu quả. Tuy nhiên, việc áp dụng những kinh nghiệm điều trị này cần được thực hiện có chọn lọc thông qua hướng dẫn của bác sĩ, dựa trên kết quả chẩn đoán cụ thể cho từng trường hợp. 

Do đó, chị em phụ nữ khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín để chủ động thực hiện việc thăm khám. 

Với những năng lực chuyên môn vượt trội, Hệ thống Y tế MEDLATEC đáp ứng việc thăm khám, chẩn đoán, điều trị tình trạng lạc nội mạc tử cung an toàn, hiệu quả. Đặc biệt, MEDLATEC là một trong những đơn vị tiên phong ứng dụng các kỹ thuật tân tiến trong điều trị, trong đó có phương pháp đốt sóng cao tần, mang đến những ưu điểm vượt trội so với các phương pháp truyền thống. 

MEDLATEC ứng dụng thành công kỹ thuật đốt sóng cao tần trong điều trị lạc nội mạc tử cung

MEDLATEC ứng dụng thành công kỹ thuật đốt sóng cao tần trong điều trị lạc nội mạc tử cung 

Mọi thông tin cần tư vấn về bệnh lý hoặc có nhu cầu thực hiện thăm khám, chị em vui lòng liên hệ qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.