Tin tức

Tìm hiểu nguyên nhân gây nghẹt mũi nhưng không có nước mũi

Ngày 15/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nghẹt mũi nhưng không có nước mũi là tình trạng phổ biến, gây khó chịu và mang lại nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống cho người bệnh. Tình trạng này do nhiều nguyên nhân gây ra như viêm mũi dị ứng, viêm xoang, cảm cúm,.... Việc xác định nguyên nhân gây bệnh sẽ giúp việc điều trị bệnh dễ dàng hơn.

1. Nguyên nhân gây nghẹt mũi nhưng không có nước mũi

Tình trạng nghẹt mũi nhưng không có nước mũi do nhiều nguyên nhân gây ra. Chẳng hạn như:

Cảm cúm, cảm lạnh

Nghẹt mũi nhưng không có nước mũi là một trong những triệu chứng của cảm lạnh, cảm cúm. Ngoài ra, còn đi kèm với các dấu hiệu như hắt hơi, sốt cao, đau họng, ho,... 

Bệnh cảm cúm, cảm lạnh do 1 loại vi rút gây nên, chúng sẽ xâm nhập và sinh sôi phát triển bệnh trong niêm mạc gây nhiễm trùng, khi đó cơ thể sẽ phản ứng lại gây nên tình trạng nghẹt mũi. Đa phần cảm lạnh, cảm cúm đều khiến người bệnh bị chảy nước mũi. Tuy nhiên, cũng có lúc bệnh nhân chỉ bị nghẹt mũi mà không chảy nước mũi, điều này là do tình trạng sưng viêm đã ngăn chặn nước mũi chảy ra.

Cảm cúm, cảm lạnh gây nghẹt mũi mà không có nước mũi

Cảm cúm, cảm lạnh gây nghẹt mũi mà không có nước mũi

Viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng là tình trạng kích thích khi tiếp xúc với các yếu tố gây dị ứng như: lông động vật, phấn hoa, khói bụi,... Bệnh lý này có 2 loại là viêm mũi dị ứng theo mùa và viêm mũi dị ứng quanh năm. Nghẹt mũi nhưng không có nước mũi cũng là một trong những triệu chứng của bệnh lý này. Ngoài ra, còn có đỏ mắt, chảy nước mắt, mệt mỏi,...

Viêm mũi dị ứng được chia làm 2 dạng chính:

  • Viêm mũi dị ứng theo mùa: tình trạng này hay còn gọi là viêm mũi dị ứng theo chu kỳ, tức là đến một thời điểm nhất định trong năm, bệnh sẽ bắt đầu khởi phát. 

  • Viêm mũi dị ứng quanh năm: hay còn gọi là viêm mũi dị ứng không theo chu kỳ. Nghĩa là vào một thời điểm bất kỳ trong năm, miễn là gặp các yếu tố gây dị ứng thì bệnh sẽ khởi phát. 

Viêm xoang

Viêm xoang là tình trạng các khoang rỗng nằm sau vùng giữa 2 mắt, trán, xương gò má và mũi bị sưng viêm. Tình trạng này gây ra do vi khuẩn, vi rút, nấm, hoặc hóa chất,... Ngoài ra, nếu bạn đã từng bị nhiễm trùng đường hô hấp, polyp mũi, sức đề kháng kém, dị ứng với phấn hoa, lông động vật,...thì sẽ có nguy cơ mắc viêm xoang cao hơn.

Tình trạng viêm có thể khiến niêm mạc mũi sưng lên khiến người bệnh bị nghẹt mũi, đồng thời, nó còn cản trở dịch mũi thoát ra. Vì thế, đây là lý do bạn bị nghẹt mũi nhưng không có nước mũi.

Vi khuẩn, vi rút, nấm là tác nhân gây ra tình trạng viêm xoang

Vi khuẩn, vi rút, nấm là tác nhân gây ra tình trạng viêm xoang

Viêm amidan

Viêm amidan là bệnh lý phổ biến ở trẻ em. Tình trạng này gây ra do vi khuẩn và vi rút gây nên. Đây không phải là bệnh lý nguy hiểm, nhưng nếu không được điều trị kịp thời tình trạng viêm có thể lây lan sang những vùng xung quanh trong đó có niêm mạc mũi. Đây là lý do khiến người bị viêm amidan bị nghẹt mũi nhưng không chảy nước mũi.

Viêm amidan được chia thành 2 loại là viêm amidan cấp tính và viêm amidan mạn tính. Các triệu chứng của viêm amidan sẽ kéo dài không quá 10 ngày. Ngược lại, viêm amidan mạn tính có phần nghiêm trọng hơn, tình trạng này sẽ không được điều trị dứt điểm và có thể tái phát lại nhiều lần.

Có dị vật trong mũi

Tình trạng này chủ yếu gặp ở trẻ em, do các em còn quá nhỏ nên không cẩn thận đưa các dị vật như đồ chơi nhỏ, thức ăn, giấy vào mũi, miệng. Nếu không được xử lý đúng cách và kịp thời,tình trạng này có thể gây nhiễm trùng, sưng phù, nghẹt mũi nhưng không có nước mũi,...

Do còn nhỏ, không cẩn thận nên trẻ em thường đưa dị vật vào mũi

Do còn nhỏ, không cẩn thận nên trẻ em thường đưa dị vật vào mũi

Cấu trúc mũi gặp bất thường

Những bất thường trong cấu trúc mũi bao gồm polyp mũi, hẹp vách ngăn, lệch vách ngăn, khối u,.. cũng có thể gây nghẹt mũi nhưng không có nước mũi. Ở những người bị lệch vách ngăn mũi, mức độ nghẹt mũi tương đối nghiêm trọng. Còn những người bị polyp mũi có thể có các triệu chứng như ho, nhức đầu, nghẹt mũi, mất khứu giác và vị giác,...

2. Cách xử lý khi bị nghẹt mũi nhưng không có nước mũi

Tình trạng nghẹt mũi nhưng không có nước mũi ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người bệnh. Bạn có thể thực hiện những cách sau để cải thiện tình trạng này:

  • Rửa mũi: việc rửa mũi sẽ giúp mũi sạch sẽ và thông thoáng hơn. Bạn có thể sử dụng nước muối sinh lý, nước sôi để nguội để rửa mũi.

  • Chườm ấm: nhiệt độ ấm có thể xoa dịu cơn đau cũng như giảm sưng tấy, cải thiện tình trạng nghẹt mũi.

  • Tắm nước ấm: tắm nước ấm là một trong những cách xử lý khi bị nghẹt mũi nhưng không có nước mũi hiệu quả. Bằng phương pháp này, tình trạng sưng viêm cũng như cảm giác khó chịu sẽ giảm dần, giúp bạn dễ chịu và dễ thở hơn.

  • Uống nước ấm: việc uống nhiều nước ấm làm giảm áp lực xoang, giúp bạn dễ thở hơn. 

  • Xông mũi: phương áp này lợi dụng nhiệt độ từ hơi nước để làm dịu tình trạng xoang, cải thiện sưng viêm. Bạn cần lưu ý khoảng cách giữa mặt với máy xông mũi không quá gần và thời gian xong không quá 10 phút.

  • Dùng máy tạo ẩm: máy tạo độ ẩm sẽ giúp căn phòng của bạn thoáng mát hơn, hạn chế tình trạng khô mũi, từ đó cải thiện viêm xoang.

Sử dụng máy tạo độ ẩm sẽ hạn chế được tình trạng khô mũi, cải thiện viêm xoang

Sử dụng máy tạo độ ẩm sẽ hạn chế được tình trạng khô mũi, cải thiện viêm xoang

  • Massage mũi: việc massage mũi giúp giảm khó chịu khi bị viêm xoang. 

  • Các thành phần thiên nhiên: Các nguyên liệu thiên nhiên như bạc hà, tỏi, gừng,...có khả năng tiêu viêm, giảm sưng, cải thiện tình trạng nghẹt mũi  nhưng không có nước mũi hiệu quả.

Dù là do nguyên nhân nào gây ra, tình trạng nghẹt mũi nhưng không có nước mũi vẫn mang lại cho người bệnh nhiều phiền toái, khó chịu. Lúc này, bạn có thể áp dụng những phương pháp như dùng máy tạo ẩm, massage mũi, chườm ấm, rửa mũi,...để cải thiện tình trạng này. 

Tuy nhiên, nếu đã áp dụng những phương pháp này mà tình trạng vẫn không được cải thiện thì bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

Nếu còn điều gì thắc mắc hay có nhu cầu đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC, quý khách vui lòng liên hệ đường dây nóng của bệnh viện theo số 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.