Tin tức

Tìm hiểu nguyên nhân và phương pháp điều trị phổi ứ nước

Ngày 21/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khả năng hô hấp bị ảnh hưởng khi phổi ứ nước và tích tụ nhiều chất lỏng dư thừa. Vậy nguyên nhân và cách điều trị phù phổi như thế nào? Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về tình trạng này nhé!

1. Nguyên nhân dẫn đến phổi ứ nước

Phổi ứ nước là tình trạng tích tụ nước, chất lỏng trong các túi khí. Lúc này phổi dễ bị phù nề và gặp khó khăn trong quá trình trao đổi khí. Một khi chất lỏng trong phổi càng nhiều sẽ dẫn đến hiện tượng tắc nghẽn phổi, khó thở. Ngoài ra dịch lỏng cũng có thể thẩm thấu qua màng phổi gây tràn dịch màng phổi.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến phổi bị ứ nước, điển hình là:

  • Viêm phổi: Dịch rỉ viêm bên trong phổi có thể lan rộng và thấm ra ngoài màng phổi. Khiến màng phổi bị kích thích và tăng tiết dịch nhiều hơn.

  • Suy tim: Người mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch có nguy cơ bị phù phổi. Bởi vì tim hoạt động yếu, không thể bơm và tống máu đến khắp các cơ quan. Máu ứ đọng trong phổi lâu ngày, dịch sẽ thoát ra khỏi mạch và tràn vào khoang màng phổi.

  • Lao màng phổi: Là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến phù phổi, bệnh thường gặp ở người trẻ tuổi.

  • Ung thư phổi: Các tế bào ung thư di căn hoặc phát triển trong phổi gây ra tình trạng bít tắc hoặc tràn dịch màng phổi tràn ra ngoài.

  • Chấn thương lồng ngực, biến chứng của các thủ thuật điều trị trước đó như: chọc dò, nội soi phế quản,…

Ngoài ra phổi bị ứ nước còn do các bệnh liên quan đến gan, thận, nhiễm ký sinh trùng,… Để chẩn đoán chính xác nguyên nhân, bạn nên làm các xét nghiệm vi sinh, sinh hóa cần thiết.

Phổi bị ứ nước do nhiều nguyên nhân, thường gặp nhất là viêm phổi, lao màng phổi,..

Phổi bị ứ nước do nhiều nguyên nhân, thường gặp nhất là viêm phổi, lao màng phổi,..

2. Dấu hiệu nhận biết phổi ứ nước

Thông qua các triệu chứng điển hình dưới đây, bạn có thể phát hiện sớm phổi ứ nước, từ đó đưa ra biện pháp điều trị kịp thời:

  • Có cảm giác hơi đau ở một bên lồng ngực, nhất là khi ấn vào kẽ liên sườn.

  • Cơn đau tiến triển nặng khi lượng nước tích tụ trong phổi ngày càng nhiều. Khả năng hô hấp suy giảm lúc này bạn sẽ có biểu hiện tức ngực, khó thở, vã mồ hôi, tím tái.

  • Người bệnh không thể nằm ngửa hoặc sấp, chỉ có thể nằm nghiêng sang một bên để giảm nhẹ cơn đau.

  • Một bên lồng ngực bị phù và nhô lên rõ rệt, lồng ngực kém di động theo nhịp thở.

  • Thở khò khè, cảm thấy khó thở khi vận động mạnh.

  • Ho khan, ho có đờm sủi bọt nhuốm máu.

  • Mệt mỏi, chán ăn, cơ thể sốt cao do nhiễm trùng.

Việc nhận biết sớm và có phương pháp điều trị phổi bị ứ nước sẽ giúp bạn tránh khỏi những biến chứng nguy hiểm. Khi xuất hiện triệu chứng thở khò khè, khó thở đột ngột, khạc ra đờm màu hồng,… thì bạn nên nhanh chóng đến bệnh viện để được cấp cứu kịp thời.

Người bị phù phổi sẽ có cảm giác đau một bên lồng ngực, hay thở khò khè và ho khan

Người bị phù phổi sẽ có cảm giác đau một bên lồng ngực, hay thở khò khè và ho khan

3. Phổi ứ nước có nguy hiểm, có lây không?

Nếu chủ quan không điều trị, phổi ứ nước sẽ dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như: dính màng phổi cản trở khả năng giãn nở hô hấp của phổi, xẹp phổi, biến dạng lồng ngực, chèn ép tim, sưng gan. Ngoài ra người bệnh còn bị phù nề ở chân, bàn chân, bụng ảnh hưởng đến khả năng vận động.

Đặc biệt phù phổi cấp có thể gây tử vong, do đó bạn nên có phương pháp chữa trị sớm để bệnh không tiến triển xấu.

Bên cạnh sự nguy hiểm thì phổi bị ứ nước có lây không luôn là vấn đề thắc mắc của nhiều người. Tùy thuộc vào nguyên nhân mà bệnh sẽ có khả năng lây lan hay là không. Cụ thể, khi tiếp xúc với người bị phổi ứ nước do lao phổi, bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh nếu sử dụng chung vật dụng cá nhân hoặc hít phải giọt bắn với người bệnh. 

4. Cách chữa trị

Phổi sẽ hết ứ nước nếu bạn áp dụng đúng phương pháp chữa trị. Để cải thiện tình trạng này, bạn nên áp dụng một số biện pháp dưới đây:

Sử dụng thuốc:

Tùy theo nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn sử dụng một số loại thuốc như: thuốc kháng sinh, thuốc kháng lao, thuốc kháng ung thư toàn thân khi bị ung thư phổi,…

Đồng thời trong quá trình điều trị, người bệnh cũng nên bổ sung vitamin C và B để tăng cường sức đề kháng.

Sau khi nắm rõ tình trạng bệnh bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định cho bạn sử dụng một số loại thuốc phù hợp

Sau khi nắm rõ tình trạng bệnh bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định cho bạn sử dụng một số loại thuốc phù hợp

Chọc hút dịch màng phổi:

Chọc hút dịch màng phổi là phương pháp đào thải nước, chất lỏng tích tụ bên trong ra ngoài hiệu quả. Nhờ đó giảm thiểu áp lực phổi, giúp người bệnh cảm thấy dễ thở hơn. 

Cách thực hiện chọc hút dịch khá đơn giản, người bệnh nên ngồi ở tư thế cưỡi ngựa và tựa người vào ghế. Sau đó bác sĩ sẽ sát trùng vị trí chọc và gây tê bằng Lidocain. Rồi dùng máy hoặc kim tiêm 50ml chọc vào khoảng liên sườn 8 - 9 gần với đường nách sau để hút. Khi đã hút xong dịch, bác sĩ tiến hành rút kim và sát khuẩn lại vị trí.

Dẫn lưu màng phổi:

Đối với những trường hợp nặng, người bệnh bị tràn mủ, tràn máu màng phổi, bác sĩ sẽ thực hiện tiểu phẫu thuật để dẫn lưu màng phổi. Đây là phương pháp sử dụng ống silicon đặt xuyên qua da vào đến khoang màng phổi. Đồng thời kết hợp với hệ thống hút áp lực âm để dẫn mủ và máu ra ngoài.

Trên đây là những thông tin liên quan đến phổi ứ nước, mong rằng sau khi đọc xong bạn sẽ hiểu rõ hơn về bệnh. Khi xuất hiện các triệu chứng bất thường, bạn nên thăm khám bác sĩ và đưa ra biện pháp điều trị hiệu quả. Để nhanh chóng cải thiện triệu chứng, bạn nên nâng cao sức đề kháng bằng cách ăn uống điều độ, nghỉ ngơi kết hợp với các bài tập giãn nở lồng ngực.

Để chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây phổi ứ nước bạn nên thực hiện các xét nghiệm cần thiết tại cơ sở uy tín như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện là một trong những địa chỉ chăm sóc sức khỏe được nhiều khách hàng đánh giá cao hiện nay.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ thăm khám và xét nghiệm uy tín tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ thăm khám và xét nghiệm uy tín tại Hà Nội

Khi thăm khám tại đây bạn sẽ được làm việc trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm. Đặc biệt, với các bệnh lý đường hô hấp như phổi ứ nước, bệnh nhân sẽ được thăm khám trực tiếp bởi các chuyên gia hàng đầu PGS.TS Hoàng Thị Phượng - chuyên gia Hô hấp, PGS.TS Nguyễn Quốc Dũng - chuyên gia chẩn đoán hình ảnh, PGS.TSKH Nguyễn Đình Tuấn - chuyên gia chẩn đoán hình ảnh,...

Không chỉ vậy, hệ thống máy móc xét nghiệm cũng được bệnh viện nâng cấp hiện đại, đạt chuẩn năng lực, chất lượng phòng xét nghiệm với 2 chứng chỉ hàng đầu là ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP. Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh được trang bị đầy đủ máy móc phục vụ cho các kiểm tra liên quan như: máy chụp MRI, máy chụp CT, máy siêu âm,... Qua đó mang đến kết quả chính xác, giúp bạn hoàn toàn yên tâm khi thăm khám. 

Để được hướng dẫn về cách thức đặt lịch thăm khám chủ động, quý khách vui lòng gọi đến hotline: 1900 56 56 56 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.