Tin tức

7 cách giữ cho phổi khỏe mạnh, bạn đã biết?

Ngày 05/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tổn thương phổi là một trong những di chứng hậu Covid đáng sợ nhất mà nhiều người đang phải đối mặt. Thế nhưng, đừng để đến khi phổi “không khỏe” mới bắt đầu tìm cách khắc phục. Thay vào đó, hãy bảo vệ lá phổi bằng những thói quen lành mạnh hằng ngày. Ở bài viết dưới đây, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp bạn có thêm 7 cách giữ cho phổi khỏe mạnh, nhớ lưu lại ngay nhé!

1. Nói “không” với thuốc lá 

Mức độ nguy hiểm của thuốc lá chắc chắn sẽ chẳng cần phải bàn cãi quá nhiều. Đặc biệt, khói thuốc lại chính là kẻ thù số một đối với chức năng của phổi - cơ quan mang trên mình “trọng trách” trao đổi khí, cung cấp oxy, đào thải CO2 ra khỏi cơ thể. 

Thuốc lá không chỉ làm thu hẹp đường thở mà còn gây ra viêm nhiễm, kích ứng. Đây là nguyên nhân khiến người nghiện thuốc bị khó thở, ho dai dẳng, tệ hơn là tắc nghẽn mạn tính và cuối cùng là ung thư phổi. 

Tránh xa môi trường có khói thuốc

Tránh xa môi trường có khói thuốc 

Do đó, việc đầu tiên mà bạn cần làm để bảo vệ phổi của mình chính là loại bỏ tất cả các tác nhân có thể khiến cơ quan này tổn thương, điển hình nhất là thuốc lá. Cai thuốc, không đến môi trường có khói thuốc chẳng những là cách giữ cho phổi khỏe mạnh hơn mà còn ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. 

2. Làm sạch môi trường sống 

Bên cạnh khói thuốc, chất độc hại có trong không khí cũng chính là nguyên nhân khiến phổi không còn hoạt động ổn định nữa. Khi tiếp xúc quá lâu trong môi trường ô nhiễm, bụi mịn sẽ xâm nhập sâu vào phổi, nhẹ thì gây nhiễm trùng đường hô hấp, nặng hơn thì phát sinh các bệnh về tim mạch và ung thư. 

Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ để tránh sự xâm nhập của <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/co-phai-tat-ca-cac-loai-vi-khuan-deu-co-hai-hay-khong-s195-n19688'  title ='vi khuẩn'>vi khuẩn</a> gây hại cho phổi

Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ để tránh sự xâm nhập của vi khuẩn gây hại cho phổi 

Do đó, hãy loại bỏ khói thuốc ra khỏi môi trường sống, luôn vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, đặc biệt là các loại thảm để tránh tình trạng ẩm mốc, bụi bẩn, tránh tạo điều kiện cho virus, vi khuẩn đi vào cơ thể một cách dễ dàng. 

Ngoài ra, khi lắp đặt các thiết bị như máy hút mùi, lò sưởi, bếp nấu ăn, hãy đảm bảo rằng chúng đều có thể thoát khí và không bị lưu trữ các chất hóa học, đặc biệt oxi nitơ trong nơi ở của bạn. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng khò khè, khó thở, hen suyễn và viêm phổi

3. Tập thở sâu 

Thở sâu cũng là một bài tập mà mỗi chúng ta nên áp dụng mỗi ngày để giữ cho phổi luôn khỏe mạnh. Phần lớn mọi người đều lấy hơi từ vùng ngực và hít thở nông từ 12 - 15 phút mỗi nhịp. 

Tuy nhiên, hít thở sâu mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho phổi nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung. Thói quen này giúp phổi được làm sạch và thúc đẩy quá trình trao đổi khí diễn ra dễ dàng hơn. 

Cách giữ cho phổi khỏe mạnh bằng hít thở sâu cũng vô cùng đơn giản. Bạn chỉ cần từ từ hít không khí một cách sâu nhất, sau đó thở ra bằng miệng. Hãy tập luyện mỗi ngày để phổi hoạt động hiệu quả hơn nhé! 

4. Ăn uống khoa học

Chế độ dinh dưỡng là yếu tố vô cùng quan trọng quyết định tới chức năng của các cơ quan và phổi cũng không ngoại lệ trong số đó. Lưu lại ngay nhóm thực phẩm này để chế biến những món ăn thơm ngon, giàu dinh dưỡng mỗi ngày bạn nhé! 

Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh để bảo vệ phổi đúng cách

Xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh để bảo vệ phổi đúng cách 

  • Rau họ cải: Bởi vì rất giàu chất chống oxy hóa nên rau họ cải có khả năng loại bỏ độc tố rất tốt. Đừng quên bổ sung bông cải xanh, bắp cải, súp lơ vào thực đơn dinh dưỡng để lá phổi duy trì được chức năng vốn có của nó. 

  • Thực phẩm giàu carotene: Các loại rau có màu cam hoặc đỏ, đặc biệt là cà rốt luôn là sự lựa chọn hàng đầu để bảo vệ lá phổi. Bởi lẽ, cà rốt rất giàu carotene - một chất chống oxy hóa có khả năng loại bỏ tác động gây ung thư. 

  • Thực phẩm có chứa hàm lượng axit béo omega-3: các loại cá (cá ngừ, cá hồi, cá thu,...) và hạt dinh dưỡng (óc chó, hạnh nhân,...).  

  • Thực phẩm chứa folate: rau chân vịt, củ cải, đậu lăng, măng tây,...

  • Thực phẩm chứa vitamin C: kiwi, ớt chuông, cam, chanh, cà chua, dứa, dưa hấu,...  

  • Tỏi, gừng và nghệ.

5. Uống nhiều nước 

Bên trong đường hô hấp có chứa một lớp màng nhầy mỏng có thể loãng đi khi bạn uống đủ nước mỗi ngày. Lúc này, không chỉ đường hô hấp khỏe mạnh và lá phổi cũng hoạt động hiệu quả hơn. Ngoài ra, uống đủ nước còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như đẹp da, loại bỏ độc tố, tăng cường sức khỏe của xương khớp. 

6. Tập luyện mỗi ngày 

Tập luyện là cách giữ cho phổi khỏe mạnh bởi lẽ, phổi và tim là hai cơ quan đóng vai trò chủ đạo khi bạn vận động. Nếu như phổi có chức năng cung cấp oxy cho cơ thể thì tim lại mang oxy đến các cơ quan trong quá trình tập luyện. Khi tập thể dục, cơ thể cần nhiều oxy hơn nhưng cũng sinh ra nhiều khí CO2. Đó là lý do vì sao, bạn nên chăm sóc lá phổi đúng cách. 

Lá phổi sẽ khỏe mạnh hơn nếu như bạn duy trì thói quen tập luyện mỗi ngày

Lá phổi sẽ khỏe mạnh hơn nếu như bạn duy trì thói quen tập luyện mỗi ngày 

Một số bài tập như đi bộ nhanh, chạy bộ, đạp xe, bơi lội không những hỗ trợ quá trình giãn ra - co lại của xương sườn mà còn đẩy nhanh hoạt động của túi khí bên trong phổi. Do đó, cần tập thể dục mỗi ngày, đặc biệt là những người đang có vấn đề về phổi. 

7. Kiểm tra phổi định kỳ 

Trên đây chỉ là những cách giữ cho phổi khỏe mạnh chứ không thể giúp bạn chẩn đoán được cơ quan này có đang gặp vấn đề gì hay không. Đừng để lá phổi tổn thương nặng hậu Covid rồi mới bắt đầu đi thăm khám, hãy hình thành cho mình thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để theo dõi sức khỏe tốt nhất. 

Rất nhiều bệnh nhân ung thư phổi khi đến khám Chuyên khoa Hô hấp tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã tiến triển sang giai đoạn nặng. Bởi những bệnh lý có liên quan đến phổi thường không xuất hiện những triệu chứng quá rõ ràng. Do đó, mỗi cá nhân cần thực hiện thăm khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện các vấn đề bất thường và có hướng điều trị hiệu quả.

Hy vọng 7 cách giữ cho phổi khỏe mạnh mà MEDLATEC vừa chia sẻ sẽ giúp bạn xây dựng cho mình những thói quen lành mạnh để chăm sóc và yêu thương lá phổi đúng cách. Để được tư vấn trực tiếp, hoặc đặt lịch khám tại Khoa Hô hấp - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, Quý khách hàng có thể liên hệ với Hotline 1900 56 56 56. Các bác sĩ, chuyên gia tại đây luôn sẵn sàng lắng nghe, giải đáp và hỗ trợ đặt lịch sớm nhất cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.