Tin tức

Đặc điểm tổn thương phổi do Covid qua hình ảnh cắt lớp vi tính

Ngày 08/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Để hạn chế các nguy cơ có hại do di chứng hậu Covid gây ra, các chuyên gia khuyến cáo mỗi người dân nên đến các cơ sở y tế để thực hiện tầm soát sức khỏe, đặc biệt là tầm soát phổi.

Một trong những phương pháp phổ biến hiện nay là chụp cắt lớp vi tính. Dựa vào việc đánh giá đặc điểm tổn thương phổi do Covid qua hình ảnh cắt lớp vi tính các bác sĩ có thể đưa ra phương pháp điều trị phù hợp cho bệnh nhân. 

Tầm soát phổi sau khi khi khỏi Covid là điều cần thiết với mỗi bệnh nhân

Tầm soát phổi sau khi khi khỏi Covid là điều cần thiết với mỗi bệnh nhân

1. Đặc điểm tổn thương phổi do Covid qua hình ảnh cắt lớp vi tính

Thông thường, các tổn thương xuất hiện trên cả hai phổi, có nhiều ổ thường ở ngoại vi màng phổi, đáy phổi. Qua hình ảnh cắt lớp vi tính, có thể thấy các tổn thương do Covid-19 như:

  • Hình kính mờ: Là đám mờ xuất hiện do sự tăng mật độ phân bố của nhu mô phổi nhưng chưa đến mức che khuất mạch máu ở ngoại vi phổi và phế quản. Hình kính mờ được hình thành do một phần phế nang bị lấp đầy bởi chất lỏng, tế bào hoặc sự dày lên của mô kẽ,...

  • Hình ảnh đông đặc: Mật độ nhu mô phổi tăng lên có thể che khuất phế quản và các mạch máu ở ngoại vi phổi.Toàn bộ phế nang được lấp đầy bởi chất lỏng, tế bào hoặc mô bệnh lý. 

  • Tổn thương dạng lưới: Được biểu hiện bằng vô số đường nhỏ và thẳng. Vách ngăn tiểu thùy và ranh giới bên trong tiểu thùy bị dày lên.

  • Hình ảnh đá lát: Biểu hiện sự dày lên của các vách ngăn tiểu thùy và ranh giới bên trong tiểu thùy trên nền hình kính mờ, giống như các viên đá lát sắp xếp lộn xộn. Trương hợp này hiếm gặp hơn hình đông đặc và hình kính mờ.

  • Giãn phế quản: Biểu hiện phế quản chứa đầy không khí trên nền nhu mô phổi không chứa khí. 

  • Xơ hóa phổi: Các tổn thương được hình thành trong quá trình hồi phục từ tình trạng viêm mạn tính của phổi hoặc các bệnh tăng sinh, thành phần tế bào được thay thế dần bởi các mô sẹo.

  • Giãn mạch máu phổi: Biểu hiện sự giãn nở bởi các mạch phổi xung quanh và bên trong các tổn thương quan sát thấy trên hình ảnh CT.

  • Dấu Halo đảo ngược: Còn có thể gọi là dấu san hô vòng, là một hình kính mờ được bao quanh bởi một vòng đông đặc hoàn chỉnh hoặc không hoàn chỉnh.

Dựa vào ảnh chụp cắt lớp vi tính các bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh

Dựa vào ảnh chụp cắt lớp vi tính các bác sĩ có thể chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh

2. Đối tượng và thời điểm thích hợp để chụp cắt lớp vi tính hậu Covid-19

Tuy rằng khám sức khỏe là điều cần thiết nhưng không nhất thiết những ai đã khỏi Covid-19 đều phải thực hiện. Vả lại, cần lựa chọn thời gian thích hợp đến thăm khám để đạt được quả trong việc chẩn đoán bệnh.

Đối tượng nên chụp cắt lớp vi tính hậu Covid-19

Nếu bạn là một trong các đối tượng sau, hãy tiến hành chụp cắt lớp vi tính để có thể phát hiện sớm tổn thương phổi do Covid-19:

  • Người có bệnh nền: tiểu đường, cao huyết áp, có vấn đề về tim mạch, rối loạn chuyển hoá, hệ miễn dịch suy giảm,...

  • Những ca bệnh Covid nặng, sốt cao, suy hô hấp phải điều trị bằng máy thở.

  • Người cao tuổi (từ 60 tuổi trở lên) bắt buộc phải thăm khám hậu Covid cho dù có bệnh nền hay không.

  • Những người sau khi khỏi Covid-19 có các biểu hiện như khó thở, ho nhiều, tức ngực,... nhưng chưa tìm ra nguyên nhân.

Nếu bạn là một trong các đối tượng trên thì nên thực hiện chụp CLVT

Nếu bạn là một trong các đối tượng trên thì nên thực hiện chụp CT

Thời điểm thích hợp nên chụp cắt lớp vi tính hậu Covid-19

Sau khi khỏi bệnh, điều mà người dân lo lắng nhất chắc hẳn là các di chứng mà Covid-19 để lại. Tuy nhiên, họ băn khoăn không biết đi khám lúc nào là thích hợp. Theo các chuyên gia, khám hậu Covid vào hai thời điểm này là thích hợp nhất, mỗi người dân cần lưu ý:

  • Khi cơ thể người bệnh bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu bất thường như: chức năng hô hấp và vận động bị suy giảm, ho khan, ho có đờm, giảm khả năng tập trung và ghi nhớ, rối loạn giấc ngủ, đau tức ngực, khó thở, đau đầu, rụng tóc,... 

  • Kể cả khi không có các dấu hiệu bất thường kể trên, bạn vẫn nên đến các cơ sở y tế để tiến hành kiểm tra sức khoẻ sau khỏi bệnh 2 - 4 tuần.

3. Chụp cắt lớp vi tính phát hiện tổn thương phổi tại MEDLATEC

Ngoài việc tìm hiểu về đặc điểm tổn thương phổi do Covid qua hình ảnh cắt lớp vi tính thì người dân còn lo lắng không biết nên đến cơ sở y tế nào để tầm soát sức khỏe.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín, được nhiều khách hàng lựa chọn khi cần kiểm tra sức khỏe nói chung và các vấn đề hậu Covid nói riêng. Bệnh viện quy tụ đội ngũ các y bác sĩ, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao, tận tình trong việc khám chữa bệnh. 

Đồng thời, bệnh viện còn được trang bị cơ sở vật chất, dụng cụ, máy móc y tế tiên tiến, hiện đại. Đặc biệt, tại 3 cơ sở chính tại Hà Nội của Hệ thống Y tế MEDLATEC đều được trang bị hệ thống máy chụp cắt lớp vi tính với độ chính xác cao, quy trình chụp nhanh chóng.

/Chương trình miễn phí khám hậu covid -19 cùng chuyên gia tại MEDLATEC

Chương trình miễn phí khám hậu covid -19 cùng chuyên gia tại MEDLATEC

Bệnh viện còn vinh dự được trao chứng nhận ISO 15189:2012 về chất lượng phòng xét nghiệm y học do Bộ Khoa học Công nghệ cấp phép. Và là cơ sở y tế đầu tiên của cả nước đạt tiêu chuẩn CAP về đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm của Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ. Với những điều trên, MEDLATEC chắc chắn  là địa chỉ khám chữa bệnh đáng tin cậy của mỗi người dân.

Hiểu được nỗi khó khăn của mỗi người dân trong mùa dịch này, Hệ thống Y tế MEDLATEC trên toàn quốc đã triển khai chương miễn phí khám bệnh, tư vấn sức khỏe hậu Covid cùng các chuyên gia đầu ngành từ ngày 20/03/2022 đến ngày 31/05/2022. Với những ưu đãi sau:

  • Được thăm khám, tư vấn trực tiếp miễn phí cùng các chuyên gia.

  • Tặng Voucher miễn phí xét nghiệm kiểm tra men gan và đường huyết cho lần khám tiếp theo.

  • Mỗi khách hàng khi đến khám tại địa chỉ MEDLATEC trên toàn quốc sẽ được tặng một túi khẩu trang (5 cái).

  • Được đưa đón miễn phí với nhóm 20 người trở lên ở khu vực miền Bắc khi đến thăm khám tại MEDLATEC.

  • Áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế.

Tổng đài đặt lịch thăm khám và giải đáp thắc mắc: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.