Tin tức

Tìm hiểu những tiêu chuẩn chẩn đoán đái tháo đường

Ngày 20/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tiểu đường là một loại bệnh lý liên quan đến rối loạn chuyển hóa xảy ra khi nồng độ Glucose trong máu vượt mức bình thường. Các tiêu chuẩn chẩn đoán đái tháo đường hiện nay được nhiều người quan tâm. Vậy các tiêu chuẩn đó là gì?

1. Sơ lược về bệnh tiểu đường 

Tất cả các tế bào trong cơ thể hoạt động nhờ vào nguồn năng lượng chuyển hóa từ Glucose, đặc biệt là tế bào não. Khi Glucose từ bên ngoài qua thức ăn được đưa vào cơ thể sẽ kích thích tuyến tụy tiết Insulin để chuyển hóa Glucose trong máu. Tuy nhiên, do nguyên nhân nào đó (có thể là di truyền, môi trường,...) dẫn đến 2 trường hợp: 

  • Trường hợp 1: Tuyến tụy không hoạt động đúng cách hoặc ngừng làm việc dẫn đến tình trạng thiếu hụt hormone Insulin. 

  • Trường hợp 2: Tuyến tụy vẫn làm việc bình thường nhưng khiếm khuyết xảy ra với Insulin, tế bào cơ thể kháng lại hormone này. 

Cả hai trường hợp trên đều dẫn đến hậu quả là Glucose trong máu tăng và khi đạt đến ngưỡng quy định dựa theo tiêu chuẩn chẩn đoán đái tháo đường thì được bác sĩ sẽ có kết luận bệnh nhân bị tiểu đường. Nếu nguyên nhân do không đủ hormone Insulin sẽ được chẩn đoán tiểu đường type 1 và trường hợp còn lại là tiểu đường type 2.

Tiểu đường có thể do đề kháng hoặc thiếu hụt Insulin dẫn đến đường huyết tăng Tiểu đường có thể do đề kháng hoặc thiếu hụt Insulin dẫn đến đường huyết tăng

Ngoài ra, trong quá trình mang thai, những thay đổi trong cơ thể như rối loạn nội tiết tố cũng có thể tác động đến hormone Insulin và dẫn đến tiểu đường thai kỳ. 

2. Tiêu chuẩn chẩn đoán đái tháo đường 

Xét nghiệm là phương pháp chính được áp dụng để đánh giá lượng đường huyết và đưa ra các chẩn đoán về bệnh tiểu đường. 

Các loại xét nghiệm máu chẩn đoán tiểu đường 

Hiện nay, để có kết luận bệnh nhân bị tiểu đường hay không, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện các xét nghiệm sau: 

  • Xét nghiệm FPG (Định lượng đường huyết lúc đói). Kết quả xét nghiệm FPG phản ánh nồng độ Glucose trong máu ở thời điểm thực hiện. Người bệnh cần phải nhịn đói từ 8 - 10 tiếng để đảm bảo kết quả kiểm tra không bị ảnh hưởng. 

  • Xét nghiệm OGTT (Nghiệm pháp dung nạp Glucose) được thực hiện để đánh giá quá trình sử dụng đường của cơ thể. Phương pháp này được áp dụng trong chẩn đoán bệnh tiểu đường, tiền đái tháo đường và đặc biệt là phát hiện tiểu đường ở phụ nữ mang thai ở thời điểm tuần thứ 24 - 28. 

  • Xét nghiệm HbA1C: Định lượng Glucose có kết hợp với Hemoglobin trong máu. Xét nghiệm này cần được thực hiện 3 tháng một lần đối với các bệnh nhân đái tháo đường type 1 và type 2. Từ kết quả có được, bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị nhằm phòng ngừa các biến chứng của bệnh như biến chứng mạch máu và thần kinh. Chỉ số HbA1c lý tưởng ở mức < 6.5%, nếu con số này trên 7% cho thấy việc kiểm soát glucose của người bệnh đang rất xấu. 

  • Trong trường hợp bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng kinh điển, đặc trưng của tiểu đường như ăn uống nhiều, đi tiểu liên tục, sụt cân không rõ nguyên nhân trong thời gian ngắn thì có thể chỉ định xét nghiệm đường huyết bất kỳ. 

Bác sĩ sẽ dựa trên kết quả xét nghiệm Glucose trong máu để chẩn đoán tiểu đường

Bác sĩ sẽ dựa trên kết quả xét nghiệm Glucose trong máu để chẩn đoán tiểu đường

Tiêu chuẩn chẩn đoán đái tháo đường 

Để đưa ra kết luận cơ thể có mắc bệnh hay không thì bác sĩ sẽ dựa vào 1 trong 4 tiêu chuẩn chẩn đoán đái tháo đường dưới đây (Theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ - ADA)

Xét nghiệm

Chỉ số bình thường

Tiền tiểu đường

Tiểu đường

FPG(mmol/L)

< 5,6

5,6 - 6,9

≥ 7

OGTT(mmol/L)

< 7,8

7,8 - 11

≥ 11,1

HbA1c (%)

< 5,7

5,7 - 6,4

≥ 6,5

Đường huyết ngẫu nhiên (mmol/L)

< 11,1

-

> 11,1 đi kèm các triệu chứng điển hình

Các tiêu chuẩn chẩn đoán đái tháo đường

3. Một số lưu ý về xét nghiệm kiểm tra đái tháo đường 

Để đảm bảo kết quả kiểm tra đường huyết không có sự sai lệch thì người thực hiện cần lưu ý đến một số vấn đề sau: 

  • Trong trường hợp bệnh nhân đã được chẩn đoán tiểu đường và thực hiện xét nghiệm nhằm đánh giá tình trạng sức khỏe và hiệu quả liệu trình điều trị thì không cần thiết phải ngừng uống thuốc. 

  • Đối với xét nghiệm dung nạp đường và xét nghiệm đường huyết lúc đói cần nhịn đói từ 8 - 10 tiếng, thường là qua đêm và xét nghiệm vào buổi sáng để có kết quả chính xác nhất.

  • Không sử dụng các chất kích thích, đồ uống có cồn, cà phê, thuốc lá, nước chè,... trước khi xét nghiệm. 

  • Trong trường hợp bạn mắc bệnh lý nền không phải tiểu đường và đang sử dụng thuốc điều trị, đặc biệt các loại thuốc nhóm Corticosteroid, thuốc lợi tiểu, hormone,... thì cần phải thông báo với bác sĩ để biết có cần tạm ngưng hay không.

  • Trong trường hợp bệnh nhân có 1 trong 4 tiêu chuẩn chẩn đoán tiểu đường kể trên nhưng không có bất kỳ triệu chứng nào của hiện tượng Glucose trong máu tăng thì nên thực hiện xét nghiệm lần 2 trong thời gian 7 ngày sau lần kiểm tra đầu tiên. 

  • Xét nghiệm HbA1c trong chẩn đoán đái tháo đường có độ nhạy thấp vì chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác. Vì vậy, phương pháp này nên được thực hiện kết hợp với xét nghiệm khác để có kết quả chính xác hơn. 

  • Stress, căng thẳng cũng có thể làm kết quả kiểm tra đường huyết sai lệch. Do đó, trước khi thực hiện xét nghiệm cần phải giữ tinh thần thoải mái và bình tĩnh. 

Xét nghiệm HbA1c giúp đánh giá lượng đường huyết và nguy cơ biến chứng mạch máu

Xét nghiệm HbA1c giúp đánh giá lượng đường huyết và nguy cơ biến chứng mạch máu

Dựa vào những tiêu chuẩn chẩn đoán đái tháo đường, bác sĩ sẽ đưa ra kết luận chính xác và từ đó xây dựng liệu trình điều trị thích hợp với từng bệnh nhân. Nếu bạn đang cần một địa chỉ an toàn để khám, chẩn đoán và điều trị tiểu đường thì có thể lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

MEDLATEC sở hữu đội ngũ chuyên gia, bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, đã khám và điều trị cho nhiều bệnh nhân tiểu đường. Hệ thống trang thiết bị hiện đại và Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế với 2 chứng chỉ ISO 15189:2012 và CAP (tiêu chuẩn Hoa Kỳ) đảm bảo phục vụ công tác khám và điều trị bệnh, mang đến kết quả chính xác trong thời gian ngắn. 

Ngoài ra, quý khách hàng còn có thể sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC khi có nhu cầu kiểm tra đường huyết. MEDLATEC là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực này, mang đến dịch vụ an toàn, chuyên nghiệp theo quy trình của Bộ Y tế, vừa tiện lợi, nhanh chóng, hỗ trợ khách hàng trên mọi miền đất nước. Trong khi đó, người bệnh chỉ mất thêm phụ phí 10.000 đồng cho việc đi lại và trả kết quả. 

MEDLATEC là lựa chọn lý tưởng để thực hiện xét nghiệm chẩn đoán tiểu đường

MEDLATEC là lựa chọn lý tưởng để thực hiện xét nghiệm chẩn đoán tiểu đường

Mọi thông tin chi tiết hoặc có nhu cầu đặt lịch thăm khám, xét nghiệm tại MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến hotline: 1900 56 56 56 của bệnh viện để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.