Tin tức

Tìm hiểu về bệnh lý trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ em

Ngày 12/10/2022
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ là bệnh lý phổ biến, thường gặp. Tình trạng này khiến các bậc cha mẹ rất lo lắng, vì ngay cả trẻ sơ sinh cũng có thể mắc phải. Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến bệnh lý này để có biện pháp phòng tránh hiệu quả nhất.

1. Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi, hệ tiêu hóa còn rất non nớt. Bệnh trào ngược ở độ tuổi này thường là do trương lực cơ thắt dưới thực quản còn yếu khi trẻ mới sinh, nhưng theo thời gian thì trương lực cơ thắt sẽ được tăng cường mạnh dần cùng với sự phát triển của trẻ. Như vậy, tình trạng trào ngược dạ dày thực quản có thể xuất hiện nhưng sẽ tự khỏi khi trẻ được 18-24 tháng tuổi. 

Biểu hiện khi trẻ bị trào ngược dạ dày là toàn bộ thức ăn trẻ ăn vào hay sữa đã uống sẽ trào ngược từ dạ dày lên thực quản. Các biểu hiện bất thường đi kèm khá phổ biến như: nôn ói tái diễn, đau bụng khó nuốt, ợ hơi ợ chua, mòn răng,...

Trào ngược dạ dày thực quản khiến trẻ mất cảm giác thèm ăn và ảnh hưởng tới quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng

Trào ngược dạ dày thực quản khiến trẻ mất cảm giác thèm ăn và ảnh hưởng tới quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng

2. Những dấu nhận biết con bị trào ngược dạ dày thực quản

Ở độ tuổi dưới 2, trẻ thường chưa biểu đạt được nhiều về các triệu chứng khi gặp các tình trạng này. Chính vì thế, các bậc cha mẹ đừng bỏ qua những triệu chứng dưới đây, để có thể bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho con.

Những triệu chứng trẻ mắc trào ngược dạ dày thực quản đối với trẻ dưới 1 tuổi:

- Triệu chứng tại đường tiêu hóa: trẻ bị nôn ói dễ dàng, tình trạng tái diễn, xuất hiện tăng dần từ tuổi sơ sinh, đỉnh điểm vào 3-4 tháng tuổi, thường xảy ra sau bữa ăn và tăng khi thay đổi tư thế. Có thể có đau bụng, khó nuốt, ợ hơi, ợ chua và mòn răng.

- Triệu chứng ngoài đường tiêu hóa: 

+ Khò khè kéo dài, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm thanh quản tái phát thường xuyên. 

+ Ho kéo dài, ho về đêm, cơn ngừng thở,...

+ Thiếu máu.

+ Trẻ gặp các vấn đề về tiêu hóa, trào ngược dạ dày thường ăn kém, suy dinh dưỡng.

+ Trẻ thường xuyên vặn ưỡn người.

Trào ngược dạ dày thực quản khiến bé đau bụng, khó nuốt và bị mòn răng

Trào ngược dạ dày thực quản khiến bé đau bụng, khó nuốt và bị mòn răng

Điều quan trọng các bậc cha mẹ cần phân biệt được đâu là nôn trớ bình thường và đâu là bệnh lý trào ngược dạ dày để có thể đưa ra những xử trí phù hợp và hiệu quả.

3. Phân biệt các dấu hiệu sinh lý và bệnh lý của bệnh trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ 

Để phân biệt được 2 dấu hiệu này, các mẹ cần chú ý đến giờ giấc ăn ngủ, cùng với những biểu hiện khi trẻ bú sữa, cụ thể như sau:

Trào ngược dạ dày thực quản sinh lý 

Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, thường vẫn sẽ có những biểu hiện trào ngược dạ dày sinh lý bình thường như trớ sữa sau khi ăn no. Tuy nhiên, sau khi trớ trẻ vẫn vui chơi bình thường, không có dấu hiệu bỏ bú và không quấy khóc khi ăn hay vẫn ngủ nghỉ bình thường. 

Loại trào ngược này sẽ hết dần theo thời gian cũng như do sự thay đổi thói quen phù hợp với trẻ, đây gọi là trào ngược sinh lý bình thường.

Trào ngược dạ dày thực quản dạng bệnh lý ở trẻ

Nếu sau khi trẻ 1 tuổi tình trạng trớ sữa không giảm mà vẫn xảy ra, kèm với các biểu hiện như hay khò khè, sợ ăn hay chậm lên cân và hay bị tình trạng viêm phổi. Những dấu hiệu trên ở trẻ cho thấy dạng trào ngược này đã trở thành bệnh lý, các mẹ nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để thăm khám.

3. Trẻ có dấu hiệu trào ngược dạ dày thực quản bệnh lý nên điều trị như thế nào?

  • Đối với trẻ sơ sinh hay trẻ nhỏ dưới 1 tuổi bị trào ngược như trớ thức ăn thì không cần dùng thuốc và có phương pháp điều trị như: trành cho bé bú quá no, nên có biện pháp vỗ lưng ợ hơi cho trẻ. 

Khi cho trẻ ti mẹ nên bế trẻ thẳng lên trong khoảng 15-20 phút sau khi ăn

Khi cho trẻ ti mẹ nên bế trẻ thẳng lên trong khoảng 15-20 phút sau khi ăn

  • Đối với trẻ trên 1 tuổi, chia từng cữ ăn của con thành nhiều bữa nhỏ để trẻ thích nghi dần. Khi trẻ ăn hay bú nên để đầu trẻ cao hơn và tránh để trẻ nằm ăn. Nên ăn cách khoảng 3 giờ trước khi cho trẻ ngủ và khi ngủ nên đặt cao gối khoảng 30 độ so với giường.

  • Khi đã thay đổi những thói quen cho trẻ, mà không thấy các triệu chứng được cải thiện, cha mẹ nên cân nhắc đưa ra lựa chọn dùng thuốc cho con nhưng phải luôn theo chỉ định của bác sĩ chuyên môn. Một số thuốc có thể dùng cho trẻ dưới 1 tuổi như  Ranitidine hay trên 1 tuổi như Omeprazole.

Có thể khắc phục tình trạng trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Có thể khắc phục tình trạng trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Nếu bé nhà bạn đang gặp phải tình trạng trào ngược dạ dày thực quản và muốn tìm một địa chỉ uy tín để thăm khám và điều trị thì các mẹ đừng bỏ qua chuyên khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Bệnh viện đến nay đã có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe người dân. Bệnh viện quy tụ đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, tâm huyết với nghề, cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, tiên tiến được nâng cấp đạt chuẩn giúp đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu thăm khám và chữa bệnh của khách hàng. 

Đặc biệt, Trung tâm Xét nghiệm của Bệnh viện đã được công nhận về năng lực xét nghiệm khi sở hữu 2 chứng chỉ quan trọng là ISO 15189:2012 do Bộ Khoa học và Công nghệp cấp phép; và chứng nhận CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ. Qua đó, mọi kết quả xét nghiệm tại MEDLATEC được đảm bảo chính xác, nhanh chóng.

Trào ngược dạ dày thực quản ở trẻ không quá nguy hiểm nhưng để đến giai đoạn bệnh lý thì khá nghiêm trọng. Các bậc cha mẹ nên chú ý đến những triệu chứng nhỏ về tiêu hóa của trẻ. Nếu có thắc mắc cần giải đáp về bệnh, hoặc cần đặt lịch thăm khám sớm cho bé, cha mẹ hãy liên hệ theo hotline: 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn, hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.