Tin tức

Tìm hiểu về bệnh trĩ ngoại và cách điều trị hiệu quả

Ngày 06/08/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Trĩ ngoại là căn bệnh không quá nguy hiểm nhưng lại gây ảnh hưởng lớn đến cuộc sống và tinh thần của người bệnh. Vậy, bạn nên làm cách nào để phát hiện và điều trị bệnh một cách sớm nhất? Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây, để hiểu rõ hơn về bệnh trĩ ngoại và cách điều trị hiệu quả.

1. Tìm hiểu về bệnh trĩ ngoại

Khác với trĩ nội, bệnh trĩ ngoại xảy ra khi búi trĩ xuất hiện dưới đường lược, lòi ra khỏi ống hậu môn. Nhìn bên ngoài thấy búi trĩ. Do đó, bằng cách nhìn hoặc dùng tay sờ thì người bệnh có thể phát hiện các búi trĩ có kích thước nhỏ. Không chỉ vậy, thông qua các sợi dây thần kinh cảm giác có trong mỗi búi trĩ, người bệnh còn cảm nhận được sự đau đớn. Cơn đau sẽ trở nên nghiêm trọng nếu người bệnh gây tổn thương hoặc cọ xát vùng da ngoài hậu môn, nhất là trong quá trình đại tiện.

Khác với trĩ nội, bệnh trĩ ngoại xảy ra khi xung quanh vùng hậu môn xuất hiện búi trĩ

Khác với trĩ nội, bệnh trĩ ngoại xảy ra khi xung quanh vùng hậu môn xuất hiện búi trĩ

Nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ ngoại:

Trĩ ngoại bắt đầu xuất hiện khi các đám rối tĩnh mạch ở bên ngoài hậu môn bị giãn quá mức. Bên cạnh đó, thói quen ăn uống không lành mạnh, ăn ít rau xanh dẫn đến táo bón kéo dài lâu ngày, thiếu vận động, căng thẳng trong công việc,… cũng là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Ngoài ra, đối với phụ nữ mang thai vào tháng cuối, khối lượng thai nhi quá lớn có thể gây chèn ép mạch máu lưu thông, làm căng phồng các đám rối tĩnh mạch.

Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ ngoại:

Bệnh trĩ ngoại có thể xuất hiện các biểu hiện ngay ở giai đoạn đầu như:

  • Đại tiện chảy máu là triệu chứng dễ phát hiện qua phân hoặc giấy vệ sinh. Khi tiến triển nặng hơn, người bệnh có thể thấy máu chảy ra thành tia hoặc giọt, thậm chí lúc ngồi hoặc đi lại cũng thấy máu chảy ra.

  • Vùng da ở hậu môn có biểu hiện ngứa ngáy, tiết chất dịch. Đồng thời, sau mỗi lần đại tiện người bệnh có biểu hiện đau rát ở hậu môn.

  • Khi sờ tay vào vùng hậu môn, người bệnh có thể phát hiện một hoặc nhiều búi trĩ. Ở giai đoạn đầu, chúng có thể tự co lên nhưng cũng có trường hợp người bệnh dùng tay mới đẩy lên được. Đến giai đoạn nặng hơn, các búi trĩ sẽ sa ra ngoài hậu môn gây nhiều bất tiện trong sinh hoạt.

bệnh trĩ ngoại và cách điều trị

Sau khi đại tiện, người bệnh thường có biểu hiện đau rát ở hậu môn

Người bệnh dễ bị nhầm lẫn giữa triệu chứng trĩ ngoại với các bệnh khác, điển hình như bệnh trĩ nội có búi trĩ sa ra ngoài. Do đó, khi phát hiện các dấu hiệu bất thường bạn nên tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời. Nếu để bệnh kéo dài có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như: tắc mạch hình thành cục máu đông trong búi trĩ, áp xe, nhiễm trùng hoặc hoại tử hậu môn,…

2. Bệnh trĩ ngoại và cách điều trị

Sau khi hiểu rõ về tình trạng bệnh của mình, bạn nên có phương pháp chữa trị càng sớm càng tốt. Dưới đây là các cách điều trị bệnh trĩ ngoại mà bạn có thể tham khảo và áp dụng ngay:

Bệnh trĩ ngoại và cách điều trị tại nhà:

Ngay tại nhà, bạn có thể dùng các loại thảo dược dễ kiếm để chữa trị trĩ ngoại như:

- Rau diếp cá:

Với khả năng kháng viêm, diệt khuẩn tốt, bạn có thể dùng rau diếp cá để chữa trị các triệu chứng ngứa ngáy, viêm nhiễm do trĩ ngoại gây ra. Cách thực hiện đơn giản, bạn chỉ cần chuẩn bị một nắm diếp cá, rửa sạch và để cho ráo nước. Sau đó, bạn dùng chày giã nát chúng rồi lấy bã đắp vào xung quanh vùng hậu môn.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng loại rau này để ăn, làm nước ép hoặc nấu nước xông hậu môn đều mang lại hiệu quả tốt.

- Cây nhọ nồi:

Cây nhọ nồi hay còn gọi là cỏ mực có tác dụng cầm máu hiệu quả. Ngoài ra, loại thảo dược này còn có đặc tính kháng khuẩn, tiêu viêm. Do đó, bạn có thể sử dụng cỏ mực để ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm, đồng thời giảm chảy máu sau khi đại tiện. Dưới đây là cách điều trị bệnh trĩ ngoại bằng cỏ mực:

  • Chuẩn bị một ít cỏ nhọ nồi đã rửa sạch và để ráo nước.

  • Cho cỏ, một chén rượu vào máy xay sinh tố.

  • Sau khi xay nhuyễn, chắt hết phần nước cốt thu được để uống. Phần bã thì đắp vào hậu môn.

Bạn có thể sử dụng cỏ mực để ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm, đồng thời giảm chảy máu sau khi đại tiện

Bạn có thể sử dụng cỏ mực để ngăn ngừa tình trạng viêm nhiễm, đồng thời giảm chảy máu sau khi đại tiện

Lưu ý: Trước khi thực hiện bạn nên làm vệ sinh hậu môn sạch sẽ và dùng khăn mềm lau khô. Để mang lại hiệu quả, bạn nên áp dụng cách điều trị này một cách đều đặn. Không chỉ vậy, bạn cũng nên thay đổi chế độ ăn uống, vận động và các thói quen khác như:

  • Uống đủ nước, ăn nhiều rau xanh, trái cây, hạn chế ăn các đồ ăn dầu mỡ hoặc ăn quá nhiều thịt, cá. 

  • Khi chế biến các món ăn nên hạn chế các gia vị cay nóng như: hành, tỏi, ớt, tiêu,… Đặc biệt, bạn nên tránh uống các loại nước có gas hoặc sử dụng chất kích thích thuốc lá, rượu bia,…

  • Tập thể dục mỗi ngày, bạn có thể áp dụng một số bài tập nhẹ nhàng như: yoga, đi bộ,… Tránh tình trạng ngồi lâu một chỗ, nhất là đối với những người làm việc văn phòng.

  • Vệ sinh sạch sẽ hậu môn sau đại tiện, nên dùng loại giấy vệ sinh mềm, mặc quần lót rộng rãi không quá bó, tránh làm tổn thương đến vùng da xung quanh.

Bệnh trĩ ngoại và cách điều trị bằng ngoại khoa:

Khi bệnh tiến triển nặng, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về các phẫu thuật can thiệp ngoại khoa. Để điều trị dứt điểm trĩ ngoại, các thủ thuật có thể áp dụng như: đốt trĩ bằng laser hoặc tia hồng ngoại, ngăn chặn sự phát triển của trĩ bằng cách thắt vòng cao su,…

Trong đó, phẫu thuật cắt búi trĩ là phương pháp mang lại hiệu quả cho những người bị tắc mạch, chảy nhiều máu hoặc gặp rắc rối do búi trĩ sa ra ngoài hậu môn. Trước khi thực hiện, người bệnh sẽ được gây tê tại chỗ hoặc gây tê tủy sống để giảm bớt đau đớn. Sau đó, bác sĩ sẽ cắt những búi trĩ, mô thừa lòi ra ngoài. Để áp dụng phương pháp này, bạn nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín, đầy đủ dụng cụ để phẫu thuật.

Phẫu thuật cắt búi trĩ thường áp dụng cho những người bị tắc mạch, chảy nhiều máu hoặc gặp rắc rối do búi trĩ sa ra ngoài

Phẫu thuật cắt búi trĩ thường áp dụng cho những người bị tắc mạch, chảy nhiều máu hoặc gặp rắc rối do búi trĩ sa ra ngoài

Mong rằng, sau khi đọc xong bài viết bạn đã hiểu rõ hơn về bệnh trĩ ngoại và cách điều trị. Khi phát hiện các dấu hiệu bất thường, bạn nên gặp bác sĩ để được tư vấn các phương pháp chữa trị. Ngoài ra, một lối sống lành mạnh, ăn uống kết hợp vận động hợp lý sẽ giúp bạn nhanh chóng thoát khỏi căn bệnh này.

Để điều trị bệnh trĩ ngoại dứt điểm, bạn nên lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - một trong ít cơ sở y tế uy tín tại Hà Nội. Với trang thiết bị hiện đại, đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, bạn sẽ được thăm khám và chữa trị một cách tốt nhất.    

Để được tư vấn và giải đáp thắc mắc, bạn còn chần chờ gì mà không nhấc máy gọi đến đường dây nóng: 1900565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.