Tin tức

Top 7 dấu hiệu bệnh trĩ ngoại dễ nhận biết nhất

Ngày 05/07/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Dấu hiệu bệnh trĩ ngoại dễ thấy hơn các loại trĩ nội hoặc trĩ hỗn hợp, tuy nhiên bệnh này dễ bị nhầm lẫn với trĩ nội có sa búi trĩ. Trĩ ngoại ngày nay đang dần trở nên phổ biến do tâm lý giấu bệnh của các bệnh nhân. Vì thế, khi phát hiện đều ở những giai đoạn nguy hiểm, khó giải quyết triệt để và dễ bị tái phát. Để bảo vệ sức khỏe của bản thân cần nhận biết sớm dấu hiệu bệnh trĩ ngoại để có phương án xử lý sớm.

1. Dấu hiệu bệnh trĩ ngoại

Để nhận biết trĩ ngoại thường dựa vào những triệu chứng của bệnh và những ảnh hưởng đến người bệnh trong quá trình sinh hoạt thường ngày. Trĩ ngoại ở giai đoạn đầu thường không có những biểu hiện rõ ràng, chỉ khi bệnh chuyển biến nặng hơn thì mới có những dấu hiệu rõ rệt.

Tuy nhiên khi bệnh chuyển nặng sẽ rất khó khăn trong việc điều trị. Vì thế người bệnh cần quan sát thật kỹ dấu hiệu bệnh trĩ ngoại để có thể việc chữa trị được nhanh chóng và dễ dàng, hạn chế nguy cơ tái phát.

Dấu hiệu bệnh trĩ ngoại rất rõ ràng tuy nhiên vẫn rất dễ nhầm lẫn với trĩ nội bì sa búi trĩ

Dấu hiệu bệnh trĩ ngoại rất rõ ràng tuy nhiên vẫn rất dễ nhầm lẫn với trĩ nội bì sa búi trĩ

Táo bón

Những triệu chứng điển hình của bệnh trĩ ngoại là tình trạng táo bón hoặc đại tiện khó khăn. Đối với những người bị trĩ ngoại những lần bị táo bón thường xuyên xảy ra. Đặc biệt khi sử dụng các thực phẩm, đồ ăn cay nóng hay chất kích thích thì tình trạng này diễn ra nhiều và rõ rệt hơn.

Mỗi lần đi đại tiện đối với người bệnh vô cùng khó khăn thường phải rặn hết sức gây ra cảm giác đau rát và khó chịu. Hơn nữa, khi đi đại tiện xong cũng có cảm giác chưa đào thải hết phân ra ngoài nên luôn có cảm giác muốn đi đại tiện.

Táo bón là dấu hiệu bệnh trĩ ngoại đầu tiên và dễ nhận thấy nhất

Táo bón là dấu hiệu bệnh trĩ ngoại đầu tiên và dễ nhận thấy nhất

Xuất hiện khối thịt thừa ở rìa hậu môn

Một trong những dấu hiệu bệnh trĩ ngoại dễ dàng nhận thấy nhất đó là xuất hiện một khối thịt thừa bên rìa hậu môn hay còn gọi là búi trĩ. Búi trĩ thường có màu đen, màu tím thẫm hoặc đỏ. Tùy vào tình trạng bệnh của mỗi người mà búi trĩ sẽ có kích thước và tình trạng khác nhau. Người bệnh cần lưu ý dấu hiệu bệnh trĩ ngoại này để kịp thời phát hiện bệnh.

Xuất hiện máu đông trong búi trĩ

Khi trĩ ngoại đến các giai đoạn trở nặng sẽ xuất hiện triệu chứng này, cục máu đông xuất hiện trong búi trĩ gây ra tình trạng đau đớn cho người bệnh. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các tĩnh mạch bên trong búi trĩ phình to ra làm cho máu không thể lưu thông nên tích tụ lại.

Có da thừa ở hậu môn

Đây là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân bị trĩ ngoại cấp tính, khi búi trĩ bị nghẹt hoặc tiêu dần có thể hình thành nên các mảnh da thừa ở hậu môn. Các mảnh da thừa ở hậu môn thường không gây đau đớn nhiều cho người bệnh nhưng cũng gây ra các cảm giác khó chịu. Đặc  biệt dấu hiệu bệnh trĩ ngoại này sẽ khiến bệnh nhân có cảm giác đau khi ngồi xuống và luôn có cảm giác khó tiêu.

Búi trĩ ngoại sau khi bị thu nhỏ lại sẽ tạo thành những mảnh da thừa

Búi trĩ ngoại sau khi bị thu nhỏ lại sẽ tạo thành những mảnh da thừa dấu hiệu bệnh trĩ ngoại này gây khó chịu rất nhiều cho người bệnh

Đau rát hậu môn

Khi búi trĩ xuất hiện ở rìa hậu môn người bệnh luôn có cảm giác khó chịu, vướng víu thậm chí là đau nhức, gặp khó khăn trong việc ngồi. Khi búi trĩ to ra các huyết khối sẽ gây chèn ép lên mạch máu gây nên tình trạng đau nhức dữ dội ngay cả khi đi đứng làm việc hoặc nghỉ ngơi. 

Nếu tình trạng này kéo dài sẽ có thể dẫn đến hoại tử hậu, nguy hiểm hơn nữa nếu như búi trĩ bị nhiễm khuẩn sẽ gây nên tình trạng lở loét hậu môn, đau nhức dữ dội. Vì thế cần kịp thời phát hiện dấu hiệu bệnh trĩ ngoại để phòng tránh được những nguy cơ mà nó ta mang đến.

Sa búi trĩ

Sa búi trĩ là tình trạng búi trĩ bị trồi ra ngoài hậu môn, tùy thuộc vào mức độ và tình trạng của người bệnh mà búi trĩ sẽ bị sa nhiều hay ít. Đối với trĩ ngoại khi bệnh ở mức độ nhẹ thì búi trĩ sẽ sa ra ngoài hậu môn ít hơn so với ở mức độ nặng. Thường thì búi trĩ bị sa ra ngoài có thể tự co lên sau khi đi ngoài nhưng nếu nó không thể tự co lên mà phải dùng tay đẩy lên thì rất nguy hiểm. Sa búi trĩ không chỉ gây đau đớn cho người bệnh mà còn ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh.

Dấu hiệu bệnh trĩ ngoại là hiện tượng sa búi trĩ ở rìa hậu môn

Dấu hiệu bệnh trĩ ngoại là hiện tượng sa búi trĩ ở rìa hậu môn

Tình trạng chảy dịch nhầy ở hậu môn

Dấu hiệu của trĩ ngoại này thường đi kèm với tình trạng sa búi trĩ ở hậu môn, dịch nhầy bị chảy ra ở hậu môn thường có màu trắng hoặc trong, đôi khi có lẫn máu. Dịch nhầy chảy ra từ hậu môn cần phải được vệ sinh kỹ nếu không sẽ làm cho hậu môn luôn trong tình trạng ẩm ướt, ngứa ngáy,… Nếu dấu hiệu bệnh trĩ ngoại này kéo dài liên tục sẽ tạo nên một môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây ra tình trạng viêm nhiễm ở hậu môn.

2. Một số nguyên nhân gây ra bệnh trĩ ngoại

  • Do thói quen và tính chất công việc phải ngồi nhiều, mang vác nặng, đứng lâu, ít vận động.

  • Táo bón kéo dài làm giãn tĩnh mạch trĩ và vòng cơ thắt hậu môn.

  • Do thói quen ăn uống nhiều đồ cay nóng, ít chất xơ, dùng nhiều chất kích thích.

  • Mắc các bệnh toàn thân như hen phế quản, giãn phế quản, rối loạn tiêu hóa,…

3. Các phương pháp điều trị hiện nay

Hiện nay với sự tiến bộ của y học, bệnh trĩ không còn là nỗi ám ảnh với những phương pháp cắt trĩ hiện đại ít đau và hạn chế được các tai biến. Bên cạnh phương pháp phẫu thuật cắt trĩ truyền thống, còn có những phương pháp như:

  • Cắt trĩ bằng sóng cao tần HCPT.

  • Cắt trĩ bằng phương pháp siêu âm Doppler.

  • Cắt trĩ bằng laser.

Đây là một số phương pháp với thời gian thực hiện phẫu thuật nhanh chóng và thời gian bình phục ngắn hạn chế được các biến chứng về sau. Vì thế rất nhiều cơ sở y tế, bệnh viện đang áp dụng các phương pháp này cho các bệnh nhân mắc bệnh trĩ.

Nếu đã nhận biết được các dấu hiệu bệnh trĩ ngoại và nghi ngờ bản thân gặp phải, hãy đến ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được chẩn đoán và điều trị. Tại đây hiện đang triển khai các dịch vụ cắt trĩ hiện đại bậc nhất như: phương pháp Longo, cắt trĩ bằng sóng cao tần, cắt trĩ bằng laser,... Cùng với đội ngũ y bác sĩ có tay nghề cao, thái độ phục vụ chuyên nghiệp, bệnh viện sẽ đưa ra phương pháp điều trị trĩ an tâm và hiệu quả cho mỗi trường hợp người bệnh. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ qua số điện thoại 1900 56 56 56 để được giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.